“Kích cầu” để tăng tốc xây dựng nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới (NTM) được khẳng định là một chủ trương đúng nhằm thay đổi toàn diện vùng nông thôn hiện nay. Nhận thức đã rõ và hành động cũng rất khẩn trương ở từng địa phương với mong muốn thực hiện được nhiều tiêu chí NTM. Tuy nhiên, hiện nay do thiếu nguồn lực, tiến độ xây dựng NTM đang chậm. ÔngTrương Hồng Phúc(Đô Lương), nêu: “Nhiều tiêu chí như giao thông nông thôn, mức thu nhập, chợ nông thôn, cơ cấu lao động, hộ nghèo…,đòi hỏi nguồn lực rất lớn, trong khiđời sống của người dân còn nhiềukhó khăn, tạo ra những rào cản lớn trong quá trình xây dựng NTM”. Vấn đề đặt ra để các phong trào xây dựng NTM ở các địa phương không chững lại, đề nghị tỉnh cần có chính sách kích cầu để đưa tốc độ nhanh hơn. Ông Thái Văn Nông (Nam Đàn), cho rằng: “Qua theo dõi 3 năm thực hiện nông thôn mới vừa qua chủ yếu là vốn Trung ương phân bổ về, còn nguồn của tỉnh thì chưa tương xứng. Ở Nam Đàn, tỉnh mới có chính sách hỗ trợ cho vay xi măng đối với một số xã làm điểm nông thôn mới với 3.400 tấn xi măng và làm được 20 km. Vì vậy, trong điều kiện khó khăn chung, đề nghị tỉnh giảm đầu tư một số công trình đề tập trung nguồn lực kích cầu xây dựng nông thôn mới. Khi nhà nước bỏ ra một đồng, người dân cũng rất tích cực tham gia bỏ ra nhiều đồng để đóng góp xây dựng đẩy nhanh tiến độ”. Liên quan đến NTM, một số đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần hỗ kinh phí cho các địa phương thực hiện dồn điền, đổi thửa theo tinh thần Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tạo cơ hội cho các huyện đẩy mạnh xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng thu nhập cao, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần đẩy nhanh một số tiêu chí nông thôn mới ở từng địa phương.
Xung quanh NTM, một số đại biểu cũng băn khoăn vềtiến độ xây dựng NTM ở các địa phương vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch chung của tỉnh. Quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp chậm chưa thu hút được các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư; công nghiệp, dịch vụ nông thôn phát triển chậm nên chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động ở nông thôn... Các tiêu chí khác, như cơ sở vật chất văn hóa, trường đạt chuẩn quốc gia, môi trường... cũng có những khó khăn riêng, khiến lộ trình xây dựng NTM khó đạt được mục tiêu. Hay như chỉ tiêu giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng tạo động lực trong xây dựng NTM, Nhà nước cần có chính sách, chiến lược huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo nhanh và bền vững như đẩy mạnh xuất khẩu lao động, thu hút đầu tư giải quyết việc làm, mục tiêucuối cùng là làm sao nâng cao được mức sống của người dân.
Vấn đề “hậu” chấm dứt khai thác cát sỏi trái phép
Lâu nay, người dân nhiều địa phương dọc các con sông phản ánh tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên các dòng sông gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp khai thác trái phép, lập lại trật tự trên lĩnh vực này. Tuy nhiên, vấn đề đang đặt ra là giải quyết các vấn đề “hậu” chấm dứt khai thác cát sỏi trái phép. Ông Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên), nêu: “Khai thác cát sỏi, chúng ta cứ “hô” quản lý nhưng không tiến hành cấp mỏ cho người dân thì họ vẫn cứ khai thác. Gần 1 tháng nay, huyện Hưng Nguyên cũng thành lập đoàn thanh tra các tổ chức, cá nhân khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn, tiến hành tịch thu phương tiện, xử phạt rất nghiêm túc. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là việc làm cho những lao động tham gia trong lĩnh vực này, nếu không sẽ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân, nguy cơ tiềm ẩn về an ninh trật tự. Mặt khác cần tiến hành các thủ tục cấp mỏ sớm, đảm bảo việc cung ứng nhu cầu cát sỏi để xây dựng trên địa bàn, tránh tình trạng cát bị đẩy giá cao, kéo theo đội giá của các công trình”. Cùng quan điểm, ông Vi Văn Định (Nghĩa Đàn) cũng cho rằng: Vấn đề khai thác cát sỏi đã được thắt chặt nhưng nảy sinh vấn đề thiếu nguyên vật liệu xây dựng, đẩy giá thành lên cao, do đó, thời gian tới ngành chức năng tạo điều kiện cấp phép cho những mỏ khai thác đủ điều kiện…
Rà soát kỹ chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
Chính sách thu hút và ưu tiên trong tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng đã nhận được nhiều quan tâm từ phía các đại biểuHĐND tỉnh.Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An,cho rằng:Tỉnh đề ra chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là đúng, tuy nhiên vấn đề là đề ra và triển khai chính sách đó như thế nào để chọn được người tài thực sự. Trước hết, tỉnh phải có đánh giá cụ thể kết quả thu hút nhân lực lâu nay và nhu cầu nhân lực sắp tới như thế nào. Còn đối với các quy định về đối tượng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao được xét tuyển vào công chức, đơn cử đối tượng là tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa II, dược sỹ chuyên khoa II, thợ giỏi cấp Quốc gia… phải quy định tiêu chí lựa chọn rõ ràng, để khi Nghị quyết ban hành đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó cần xem xét lại đối tượng thu hút nghệ nhân cấp Quốc gia, liệu có cần thiết.Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Cụt Thị Nguyệt(Kỳ Sơn)đề nghị, việc triển chính sách thu hút nguồn chất lượng cao cầnđảm bảo thu hút đối tượng dựa trên cở sở đã có trải nghiệm qua thực tiễn trong công việc. Bởi nếu chỉ căn cứ vào bằng cấp thì có bằng giỏi nhưng chưa chắc đã làm việc giỏi trong thực tiễn. Còn ông Nguyễn Hồ Cảnh (Tương Dương), trong quá trình xem xét thu hút các các đối tượng chất lượng cao cần phải căn cứ vào cả điểm thi đầu vào và cả điểm thi đầu ra. Từ đó mới đánh giá chính xác chất lượng nhân lực vì hiện nay điểm đầu vào của các đơn vị đào tạo là không giống nhau. Bên cạnh đó, ôngLữ Đình Thi(Quế Phong),đề nghị, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao cần phải có sự phân loại theo vùng; miền; cấp và xuất phát trên cơ sở nhu cầu thực tế của các địa phương, các ngành.Cần có chính sách ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức đối với con em đồng bào dân tộc. Hiện nay, do không có chính sách ưu tiên (cộng điểm) cho con em đồng bào dân tộc, vì vậy chủ yếu là người Kinh, người dưới xuôi trúng tuyển.
Cần có giải pháp “chữa trị” cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”
Một vấn đề trọng tâmcũng được các đại biểu tập trung làm rõ thảo luận xoay quanh các vấn đề thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư 100% vốn nước ngoài đạt thấp. Đại biểu Nguyễn Văn Tuyên(Yên Thành), nêu: Một trong những nguyên nhân thu hút đầu tư gặp khó khăn là do thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, quytrình thủ tục nhiều vướng mắc,khiến nhiều nhà đầu tưnản dẫn đếnbỏ cuộc. Đại biểu này đề nghị bên cạnh sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, của các khu kinh tế, của các địa phương, các sở,ngành cấp tỉnh liên quan trực tiếp như Sở Tài Nguyên - Môi trường, Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch – Đầu tưcần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân công rõ ràng để giải quyết nhanh gọn các thủ tục đầu tư; trực tiếp và chủ động hướng dẫn,tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp,chứ không nên hành chính hóa, chờ đầy đủ thủ tục mới làm.
Bên cạnh thủ tục hành chính, có nhiều đại biểu khẳng định cần nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đại biểu Lê Văn Cầm(Diễn Châu),nêu một loạt biểu hiệnvề suy thoái đạo đức, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức “sáng vác ô đi, tối vác ô về”, cán bộ không đủ năng lực trình độ, giải quyết công việc ... Nếu không có giải pháp chữa trị kịp thời, đây thật sự là mối tồn nguy đối với chế độ. Ông Cầm đơn cử, một thực tế rất dễ bắt gặp khi người dân giao dịch với các cơ quan nhà nước là tình trạng cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu. Chưa phát huy hết tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, gây mất niềm tin trong nhân dân. Mặt khác nó làm kìm hãm sự phát triển kinh tế- xã hội. Chúng ta cần có các biện pháp để làm chuyển biến hành vi đạo đức trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức trên địa bàn tỉnh,Bên cạnh cải cách thể chế được xem là cái gốc của mọi cuộc cải cách thì “cải cách” con người - cán bộ, công chức - được xem là yếu tố quyết định đối với sự thành, bại của công cuộc cải cách hành chính nói chung,góp phần gây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta. Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Trương Hồng Phúc- đơn vị Đô Lương đồng cho biết: “Cần phải quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Tập trung thanh tra công vụ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, phải chú ý các vi phạm về bảo đảm thời gian làm việc, đi muộn về sớm, làm việc riêng trong giờ hành chính; vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí….Thực hiện việc phân công công việc cụ thể, rõ ràng và theo dõi tiến độ, chất lượng, kết quả việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức”.
Nhiều vấn đề xã hội búc xúc được đề cập
Ngoài các nêu trên, tại phiên thảo luận chiều qua ở 8 tổ, nhiều vấn đề xẫ hội búc xúc cũng được các đại biểu đề cập, thảo luận. Đó là tình trạng nhiều công trình thi công dang dở, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh; công tác giải phóng mặt bằng chậm; công tác đấu giá quyền sử dụng đất còn bất cập, gây khó khăncho các địa phươngkhông thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ lĩnh vực này... Đó còn là tình trạng các lâm trường còn nắm giữ quỹ đất lớn, sử dụng chưa mấy hiệu quả, trong khi người dân thiếu đất sản xuất. Ông Lang Văn Chiến (đại biểu Quỳ Châu) cho rằng: Việc chặt phá rừng ở nông trường Cô Ba (xã Châu Bình) vừa qua có nguyên nhân do dân thiếu đất sản xuất, trong khi nông trường nắm giữ diện tích đất lớn. Vì vậy, tỉnh cần xem xét, sớm kiểm tra thu hồi bàn giao đất cho địa phương quản lý, chia cho người dân sản xuất, ổn định cuộc sống, nhằm tránh xảy ra tình trạng lấn chiếm, tranh chấp. Ông Phạm Quang Toản(Thái Hòa) thì phản ánh tình trạngô nhiễm môi trường ở địa bàn thị xã, việc xây dựng bãi rác tập trung của thị xã còn chậm; vấn đề xe quá khổ, quá tải hoạt động vào đêm khuya gây bức xúc trong nhân dân dọc tuyến đường…
Liên quan lĩnh vực văn hóa – xã hội, các đại biểu đóng góp nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba; kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, việc lạm thu các khoản huy động của phụ huynh học sinh; vấn đề quá tải các bệnh viện tuyến tỉnh; việc đầu tư cho các trạm y tế tuyến xã...; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự xã hội, tạo động lực nhằm đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.Liên quan đến các chế độ, chính sách, có nhiều đại biểu kiến nghị tỉnh cần có chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ ở các hội, các tổ chức đoàn thể, các chức danh ở thôn, xóm bản và một số chức danh bán chuyên trách trong hệ thống chính trị cơ sở. Cần có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn đối với các cán bộ hợp đồngtại các đài truyền thanh, truyền hình huyện khi thực hiện bàn giao từ đài tỉnh về cho các địa phương vì hiện nay số lượng biên chế mà các huyện có thể giải quyết so với số lượng cán bộ theo diện hợp đồng còn tồn đọng là rất ít. Một số đại biểu cho rằng cần có sự thống nhất, rõ ràng,công bằng, công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách. Đồng thời rà soát, đánh giá để sao cho bộ máy tinh gọn vừa tránh lãng phí, vừa phát huy hiệu quả....
Mai Hoa



