nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-duoc-doan-dbqh-tinh-chuyen-den-co-quan-co-tham-quyen-o-trung-uong--n2.jpg

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: BNA

Cử tri tiếp tục gửi gắm đến các vị đại biểu Quốc hội nhiều ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương và được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp tại Báo cáo số 189/BC-ĐĐBQH ngày 13/7/2023 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo Ban Dân nguyện chuyển đến các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương giải quyết.

Một số kiến nghị kéo dài, đã được cử tri phản ánh nhiều lần tại các kỳ tiếp xúc cử tri nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm tiếp tục được Đoàn tổng hợp, kiến nghị như ý kiến cử tri huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai kiến nghị việc giải quyết kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An. Về nội dung này, trước kỳ họp thứ 2 và trước kỳ họp thứ 3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải. Ngày 06/3/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An. Ngày 16/3/2023, Văn phòng Chính phủ đã chuyển Văn bản của Bộ Giao thông vận tải theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xem xét, xử lý theo quy định. Cử tri kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính quan tâm đề xuất Thủ tướng Chính phủ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An để sớm giải quyết được kiến nghị của cử tri.

nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-duoc-doan-dbqh-tinh-chuyen-den-co-quan-co-tham-quyen-o-trung-uong--n3.jpg

Cử tri kiến nghị giải quyết những vướng mắc trong công tác tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ (Ảnh: Internet)

Cùng với đó, các vướng mắc trong công tác tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ đã tồn tại trong một thời gian dài mặc dù đã được Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến Bộ Công thương từ trước kỳ họp thứ 3 và trước kỳ họp thứ 4. Tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 5 về việc giải quyết kiến nghị cử tri, đại biểu Quốc hội Võ Thị Minh Sinh cũng đã phát biểu kiến nghị giải quyết vấn đề này. Nội dung này tiếp tục được Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến Bộ Công thương để các tồn tại, vướng mắc trong công tác tái định cư Thuỷ điện Bản Vẽ sớm được giải quyết dứt điểm.

Việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp để chuyển đến Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trong quá trình hoàn thiện Dự án luật này. Cụ thể, cử tri các huyện: Đô Lương, Quế Phong, Diễn Châu và thành phố Vinh phản ánh và kiến nghị khắc phục tình trạng hiện nay giá bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp còn quá thấp, có sự chênh lệch giá đất do doanh nghiệp thỏa thuận và giá Nhà nước quy định, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người sử dụng đất; bất cập trong việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp theo Nghị định số 64/CP khi có trường hợp người đã chết từ lâu hoặc đã đi khỏi địa phương nhưng vẫn còn quyền sử dụng đất nông nghiệp, trong khi đó nhiều người chưa được chia đất nông nghiệp.

Một số nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền của Ban Tổ chức Trung ương như: Cử tri huyện Anh Sơn kiến nghị nghiên cứu, điều chỉnh mức trích lại Đảng phí cho Chi bộ ở các thôn, bản ở các xã nông thôn, miền núi khó khăn là 70% để đảm bảo kinh phí hoạt động. Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW ngày 01/7/2011 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn thực hiện một số chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị xã hội và tiền lương của Hội Cựu chiến binh Việt Nam theo Thông báo số 13-TB/TW ngày 28/3/2011 của Bộ Chính trị theo hướng quy định cán bộ, công chức, người lao động làm việc ở các cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã được hưởng phụ cấp như ở cấp trung ương, tỉnh, huyện. Cử tri huyện Quế Phong kiến nghị sửa đổi, bổ sung Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư về quy định chế độ hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở, trong đó quy định hỗ trợ hoạt động đối với các Chi bộ các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc Đảng ủy cơ sở xã khu vực I.

Liên quan đến kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cử tri huyện Quế Phong kiến nghị sửa đổi Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao theo hướng điều chỉnh giảm tiêu chí của các xã tại huyện miền núi so với huyện đồng bằng vì thực tế, địa bàn miền núi hết sức khó khăn để đạt các tiêu chí như vùng đồng bằng. Cử tri tiếp tục phản ánh và kiến nghị việc hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi năm 2021 và 2022 đến nay chưa thực hiện được.

nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-duoc-doan-dbqh-tinh-chuyen-den-co-quan-co-tham-quyen-o-trung-uong--n5.jpg

Xã Xá Lượng, huyện Tương Dương đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2019 nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: Internet

Liên quan đến kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc ‑ Nam và dự án mở rộng Quốc lộ 7A đoạn qua xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công hầm dân sinh tuyến Diễn Châu ‑ Bãi Vọt để Nhân dân đi lại sản xuất được thuận tiện; có giải pháp chống ồn, chống bụi những nơi gần khu dân cư, trường học để đảm bảo vệ sinh môi trường; điều chỉnh hệ thống tiêu nước đoạn qua xã Diễn Cát để đảm bảo thoát lũ trong mùa mưa; bổ sung hệ thống tiêu nước cho nhân dân và diện tích sản xuất lúa của địa phương khi bị ngập. Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị di dời tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt trong khu dân cư thuộc khối Tân Tiến lên phía tây Quốc lộ 1A, dọc đường gom đường sắt.

Liên quan đến kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cử tri huyện Hưng Nguyên và huyện Anh Sơn phản ánh việc chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách, an sinh xã hội còn bất cập, cử tri kiến nghị chỉ nên áp dụng hình thức chi trả không dùng tiền mặt đối với một số đối tượng phù hợp và ở địa bàn thuận lợi, còn đối tượng người có công và ở vùng khó khăn nên trực tiếp chi trả bằng tiền mặt. Cử tri huyện Hưng Nguyên và huyện Anh Sơn kiến nghị nâng mức trợ cấp đối với người cao tuổi và có chế độ hỗ trợ riêng đối với người cao tuổi không nơi nương tựa. Cử tri các huyện: Anh Sơn, Đô Lương và Quỳ Hợp kiến nghị bổ sung chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế 100% đối với đối tượng cựu thanh niên xung phong và Hội viên Hội Cựu chiến binh đã tham gia bảo vệ Tổ quốc từ năm 1980, đã xuất ngũ, phục viên trở về địa phương nhưng chưa được hưởng chế độ gì. Cử tri huyện Hưng Nguyên kiến nghị sửa đổi quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội về cách tính lương hưu hàng tháng theo hướng tính lương bình quân của 05 năm trước thời gian nghỉ hưu.

Liên quan đến kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng, cử tri huyện Anh Sơn và Đô Lương kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2020/NĐ-CP, điều chỉnh mức hưởng phụ cấp và một số chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ cho phù hợp với thực tế. Cử tri huyện Nghi Lộc và huyện Quế Phong kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự và tăng thêm mức hỗ trợ kinh phí khi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Liên quan đến kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Công an, Cử tri thành phố Vinh kiến nghị đầu tư đồng bộ trang thiết bị, công nghệ thông tin để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Cử tri huyện Quế Phong kiến nghị kéo dài thời hạn hiệu lực Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo quy định tại Thông tư 55/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.

nhieu-kien-nghi-cua-cu-tri-duoc-doan-dbqh-tinh-chuyen-den-co-quan-co-tham-quyen-o-trung-uong--n6.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngoài ra, cử tri huyện Quế Phong kiến nghị Bộ Nội vụ về chế độ, chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm, khối, bản đã có thời gian cống hiến lâu năm (trên 20 năm) khi nghỉ công tác. Cử tri huyện Quỳ Hợp kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo về bổ sung quy định đối tượng tuyển sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú bao gồm cả học sinh là người dân tộc thiểu số không thuộc xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (thị trấn của các huyện miền núi) để tạo điều kiện thuận lợi cho con em người dân tộc thiểu số được học tập tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú. Cử tri huyện Quỳ Châu kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đầu tư xây dựng trạm phát sóng viễn thông cho Nhân dân tại bản Phá Đáy, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu vì đây là bản nằm trong thung lũng, tách biệt với trung tâm xã, rất khó khăn trong việc kết nối sóng viễn thông.

Những ý kiến, kiến nghị nêu trên của cử tri sẽ được Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp, chuyển Văn phòng Chính phủ để chuyển đến các Bộ, ngành Trung ương giải quyết, trả lời cử tri./.