bna_-tl2.jpg
Đồng chí Hoàng Thị Thu Trang - Giám đốc Sở Tư Pháp điều hành phiên thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: Mai Hoa

Tham dự tại Tổ 3 có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và cấp huyện, cùng đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại các địa phương: Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Yên Thành và thị xã Thái Hòa.

bna_tl4.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: Mai Hoa

Thảo luận một số vấn đề cử tri quan tâm

Đại biểu HĐND tỉnh Trần Thị Thanh Huyền (huyện Thanh Chương) kiến nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giao thông vận tải triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công xử lý sạt lở đoạn qua núi Nguộc, trên Quốc lộ 46.

Cùng với đó, đại biểu Trần Thị Thanh Huyền cũng kiến nghị tỉnh kịp thời hơn trong thực hiện chính sách hỗ trợ xi măng làm nông thôn mới để các địa phương tranh thủ triển khai trước mùa mưa bão và trong thực hiện chính sách hỗ trợ nông nghiệp liên quan đến dịch tả lợn châu Phi.

bna_-tl1.jpg
Đại biểu Ngô Văn Thành - Phó Chủ tich HĐND huyện Nghĩa Đàn kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí trích lục, trích đo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân hiến đất làm nông thôn mới. Ảnh: Mai Hoa

Cũng quan tâm vấn đề cử tri nêu, đại biểu Ngô Văn Thành - Phó Chủ tich HĐND huyện Nghĩa Đàn kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí trích lục, trích đo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp hiến đất xây dựng nông thôn mới và các công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng; đồng thời vào cuộc rà soát, kiểm tra, có giải pháp khắc phục đối với các trường hợp được tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường và có những tác động tiêu cực, hệ lụy đến đời sống của người dân.

bna_-tl6.jpg
Đại biểu Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông vận tải giải trình làm rõ ý kiến đại biểu HĐND tỉnh nêu liên quan đến mất an toàn giao thông trong quá trình xử lý sạt lở tại núi Nguộc. Ảnh: Mai Hoa

Những vấn đề đại biểu nêu đã được các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải tiếp thu, giải trình làm rõ các vấn đề.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tiếp thu và giải trình trực tiếp một số nội dung; trong đó có ý kiến băn khoăn về hiệu quả sản xuất nông nghiệp chưa cao mà nguyên nhân quan trọng nhất là lợi nhuận từ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chưa cao so với các ngành, lĩnh vực khác, khó hấp dẫn các doanh nghiệp; chưa có nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi giá trị trên địa bàn. Đây là vấn đề tỉnh đang tiếp tục trăn trở, đề ra các giải pháp thúc đẩy hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống cho người nông dân.

bna_-tl9.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình trực tiếp một số nội dung thuộc thẩm quyền. Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến một số cơ sở được cấp phép khai thác cát, sỏi, gây hệ lụy và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại một số địa phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cho biết, hiện tỉnh đang kiện toàn Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của tỉnh nhằm làm chặt chẽ ở khâu thẩm định trước khi đầu tư các dự án; đồng thời nâng cao trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong khâu thẩm định và cho ý kiến ban đầu đối với các dự án đầu tư. Song song với đó là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, bên cạnh trách nhiệm của tỉnh thì các địa phương cũng cần phát huy và có trách nhiệm hơn trong câu chuyện này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải trình ý kiến thảo luận về hỗ trợ kinh phí trích lục, trích đo trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp hiến đất; chậm trong thực hiện các chính sách hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

bna_-tl11.jpg
Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình liên quan đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường và các hệ lụy từ các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi. Ảnh: Mai Hoa

Có giải pháp giải quyết các hạn chế, khó khăn

Bên cạnh đánh giá cao sự đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành và vào cuộc của HĐND, UBND tỉnh để tạo ra nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024; thảo luận tại Tổ 3, một số đại biểu cũng nêu một số băn khoăn, đề nghị HĐND, UBND tỉnh và các ngành, các địa phương có giải pháp giải quyết hữu hiệu.

Đại biểu Phạm Tuấn Vinh đề nghị cần làm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm 2024 liên quan đến tốc độ tăng trưởng GRDP chưa hoàn thành kịch bản đề ra, đặc biệt tăng trưởng dịch vụ sụt giảm, thấp hơn cùng kỳ năm 2023; hay có 2 chỉ số cải cách hành chính PCI và PAPI bị sụt giảm.

bna_-tl.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đề nghị cần làm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục các hạn chế, khó khăn đang đặt ra. Ảnh: Mai Hoa

Bày tỏ đồng tình chủ trương của Tỉnh ủy khi xem xét các dự án đầu tư có sử dụng đất phải nghiên cứu suất đầu tư trên một diện tích đất, đại biểu Phạm Tuấn Vinh đề nghị nghiên cứu, đánh giá thêm về mức thu nhập phù hợp của người lao động trên địa bàn để góp phần giúp nhà đầu tư đánh giá đúng thị trường lao động khi lập dự án, thuận lợi trong công tác tuyển dụng lao động và đảm bảo quyền lợi của người lao động trên địa bàn.

Một số ý kiến thảo luận đề nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, có giải pháp nâng tỷ lệ thực hiện các công trình, dự án có thu hồi đất theo các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành; thảo luận về dự thảo một số nghị quyết trình kỳ họp lần này, trong đó có dự thảo nghị quyết về mức chi cho công tác giáo dục, phổ biến pháp luật.

bna_-tl8.jpg
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 3, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thông tin: Qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh về việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 do HĐND tỉnh ban hành, có những mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện còn khó khăn, mà một trong những nguyên nhân là quá trình xây dựng chỉ tiêu, tỉnh chưa lường được hết những khó khăn từ các yếu tố từ thế giới tác động và đại dịch Covid-19, thiên tai, dịch bệnh. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu cho giai đoạn sâu sát hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng ghi nhận chất lượng các ý kiến tham gia thảo luận tại tổ và đề nghị những vấn đề chưa được giải trình cần được tổng hợp, tiếp tục thảo luận tại hội trường vào chiều nay; đồng thời đề nghị đại diện các sở, ngành cần trao đổi, tạo sự thống nhất về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong lãnh đạo đối với các vấn đề được thảo luận, góp phần khắc phục các khó khăn, vướng mắc và hạn chế đang đặt ra trong thực tiễn đời sống xã hội.