bna_3867.jpg
Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường

Giải trình ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Thị Hồng Hoa nói, thực trạng thiếu nhân lực y tế nói chung ở các tuyến, đặc biệt là thiếu nhân lực y tế có trình độ cao, ở cơ sở là thực tế, thách thức, khó khăn đối với ngành Y tế.

Điều này đặt ra áp lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho người dân đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới khi gia tăng 6/11 bệnh truyền nhiễm, cũng như số lượt người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Để đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, tổng số giường bệnh thực tế tại các cơ sở y tế hiện nay toàn tỉnh là 3.933 giường cả ở công lập và ngoài công lập.

bna_3987.jpg
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Thị Hồng Hoa phát biểu giải trình về tình trạng thiếu nhân lực của ngành Y tế. Ảnh: Thành Cường

Tương ứng với quy định, 1 giường bệnh phải ít nhất có 1,2 nhân lực theo yêu cầu Thông tư 03 của Bộ Y tế, thì hiện nay, trong khối khám, chữa bệnh, điều trị, ngành Y tế Nghệ An đã thiếu khoảng hơn 5.000 nhân lực.

Cụ thể, đối với các đơn vị bệnh viện tự chủ nhóm 1 và nhóm 2 thiếu khoảng 3.800 nhân lực. Còn đối với các đơn vị tự chủ nhóm 3, nhóm 4 (chủ yếu các trung tâm y tế, trạm y tế và một số bệnh viện đặc thù) thiếu 1.448 nhân lực; tuy nhiên, các đơn vị y tế cơ sở thuộc nhóm này vẫn phải thực hiện giảm chỉ tiêu biên chế hàng năm nên đặt ra áp lực số lượng nhân lực y tế của ngành, đặc biệt y tế cơ sở thiếu.

Chưa kể, từ năm 2020, nhân lực y tế chuyển khỏi khu vực công khá nhiều với khoảng 300 người, trong đó có 160 bác sĩ chuyển ra khỏi các cơ sở y tế công lập.

“Hiện nay, nhân lực thực tế của ngành là 19.426 người, trong đó công lập chiếm 72,3%; khối tư nhân chiếm 27,7%”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Trong đó, đối với tuyến xã có 360/460 trạm y tế có bác sĩ cơ hữu; còn lại 100 xã thì có 70 trạm y tế xã đã điều chuyển bác sĩ từ trung tâm y tế về có thời hạn và hợp đồng lại 19 bác sĩ đã nghỉ hưu, còn lại 30 trạm y tế hiện nay không có bác sĩ, ngành phải sử dụng y sĩ đa khoa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh.

Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu ở tuyến tỉnh, cũng như đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở.

Tuy vậy, Nghệ An hiện gặp khó khăn trong tuyển dụng, thu hút nhân lực ngành Y tế, mặc dù tỉnh có những chính sách ưu đãi, riêng năm 2023 tỉnh hỗ trợ hơn 10 tỷ đào tạo và thu hút, trong đó có 34 trường hợp thu hút và 253 trường hưởng chính sách đào tạo.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo ngành Y tế Nghệ An cho biết, đã liên kết 5 trường đại học đào tạo cho nhân lực điều dưỡng, bác sĩ tại các bệnh viện.

Đối với các đơn vị tự chủ, ngành khuyến khích dành nguồn lực từ phần tự chủ để có chính sách hỗ trợ nhân lực y tế tại đơn vị đi học bên cạnh chính sách của tỉnh.

Song về lâu dài cần giải pháp căn cơ, Giám đốc Sở Y tế đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm để giúp ngành Y tế đảm bảo nguồn lực; trong đó đồng tình với ý kiến đại biểu HĐND tỉnh là nên ban hành chính sách mới thay thế chính sách cũ để thu hút nhân lực về làm việc tại tỉnh.