Ngoài việc tiếp công dân thường xuyên còn tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 hàng tháng tại trụ sở làm việc. Qua 22 phiên tiếp dân định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp trên 280 lượt công dân, tiếp nhận, xử lý hàng trăm đơn đã chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết và trên cơ sở đó tăng cường công tác đôn đốc việc giải quyết đơn thư cho công dân. Tuy các cơ quan chức năng đã cố gắng giải quyết, nhưng vẫn còn một số đơn thư tồn đọng kéo dài. Tính đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 7 đoàn xuống khảo sát việc giải quyết đơn thư của công dân còn tồn đọng. Qua các phiên tiếp công dân của Đoàn ĐBQH và của Thường trực HĐND tỉnh, qua kiểm tra giám sát thấy rằng: Vẫn có nhiều vụ việc khiếu nại đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hợp lý, hợp tình nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng một trong những nguyên nhân cơ bản là do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công dân còn nhiều hạn chế.

Để công tác tiếp công dân được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục quan tâm và đi vào nề nếp, theo đúng luật định, giải quyết kịp thời các quy định của công dân, không để xẩy ra “điểm nóng”, hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp và các đoàn đông người đi khiếu kiện. Trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành) nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức cũng như trong nhân dân để giảm bớt vụ việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc sở, Thủ trưởng ban, ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao trách nhiệm của của các phòng, ban trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ. Chấn chỉnh xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thực hiện tốt công tác xây dựng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân có phẩm chất, am hiểu pháp luật, nhiệt tình và có uy tín với nhân dân; có biện pháp động viên khích lệ kịp thời nhằm nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân.

Các cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân phải thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu những quy định mới về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật khiếu nại, tố cáo nói riêng. Trong quá trình tiếp công dân phải chú trọng đến việc tuyên truyền, giải thích, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người khiếu nại, tố cáo nhằm tạo sự đồng thuận cao của người dân trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước; làm tốt công tác tiếp công dân sẽ hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp và các đoàn đông người kéo lên Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, lên Trung ương để khiếu kiện, từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh./.

Trần Hữu Đức