Qua 14 năm thực hiện Nghị quyết số 228 và hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 694, hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân của đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội có chuyển biến đáng kể, góp phần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, để khắc phục những bất cập, lúng túng trong tổ chức thực hiện. Bởi vì, theo Nghị quyết số 228 thẩm quyền của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội rất lớn và thực tế diễn ra thời gian qua, số lượng đơn, thư liên quan đến khiếu nại, tố cáo cả về lĩnh vực hành chính, tư pháp là rất lớn, nhất là khiếu nại, tố cáo các quyết định hành chính về đất đai...; trong khi chương trình công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội rất nhiều: Tham gia chương trình của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tại các địa phương; tổ chức lấy ý kiến các dự án luật; giám sát chuyên đề của Đoàn, tiếp xúc cử tri.... Trong khi nói là Đoàn đại biểu Quốc hội, nhưng phần lớn đại biểu kiêm nhiệm, chỉ có 01 đại biểu chuyên trách, cơ cấu Trưởng, hoặc Phó trưởng Đoàn; bộ máy giúp việc còn thiếu cả về số lượng và tính chuyên nghiệp chưa cao. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần quy định cụ thể về trách nhiệm của đối với trách nhiệm của đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu không chuyên trách tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết đơn thư. Vì vậy, cần có những quy định rõ hơn, cụ thể hơn về trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan của Quốc hội với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội với Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh; tạo điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực này.
Mặt khác Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu bổ sung và cụ thể hóa các quy định thống nhất về hình thức, lượng thời gian tiếp công dân định kỳ, thường xuyên tại nơi làm việc, lịch tiếp công dân tại địa phương nơi ứng cử của đại biểu; quy định thành phần tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Đoàn đại biểu Quốc hội. Quy định trách nhiệm tiếp nhận và xử lý đơn, thư...; thời hạn giải quyết đơn, thư.
Để nâng cao chất lượng hiệu qủa tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định mô hình tổ chức bộ máy Văn phòng, trong đó chú trọng quy định phòng dân nguyện có đủ số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu./.
Ngô Minh



