Măng loi là loại măng cùng họ với măng tre, có đặc điểm chỉ mọc ở vùng cao, khí hậu lạnh. Đỉnh núi Pù Loi thuộc xã Tiên Kỳ, Đồng Văn và Tân Hợp của huyện Tân Kỳ được thiên nhiên ban tặng cho loại măng loi hiếm có trên đất Nghệ An này. Tầm tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, măng loi lên mặt đất, bà con lên rừng thu hái.

Trước đây, bà con lấy măng về để tự cung tự cấp thứ rau ăn hàng ngày, như măng luộc, măng hầm, măng xào, măng ngâm chua cay... nhưng nhiều năm gần đây, sản phẩm măng loi được thị trường ưa chuộng, nên có giá trị hơn. Đặc biệt, năm nay măng loi được chế biến thành 2 sản phẩm đặc sản hấp dẫn để cung ứng ra thị trường.

Tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Kỳ, có 2 sản phẩm được chế biến đó là măng loi dầm tỏi, ớt và măng loi tươi thanh trùng, cả 2 sản phẩm đều được chế biến, đóng gói khá bắt mắt, khách hàng sẽ hài lòng với món ăn ngon khó cưỡng này.

Được biết, đơn vị này vừa được tiếp nhận công nghệ chế biến của Trường Đại học Nông lâm Huế chuyển giao để chế biến măng loi. Sau khi chế biến, 2 sản phẩm này được bảo quản, sử dụng trong thời gian 6 tháng, vì vậy, khách hàng được thưởng thức trong dịp tết Nguyên đán.

Ông Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, măng loi là sản phẩm mọc tự nhiên chỉ trên đỉnh núi cao Pù Loi mới có, do vậy, chủ trương của huyện mở rộng diện tích để nâng cao sản lượng, đồng thời chế biến ra sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương.

Hiện nay, diện tích măng loi tự nhiên trên núi Pù Loi khoảng 3 ha, sản lượng hàng năm khoảng 20 tấn; tới đây huyện sẽ mở rộng ra 5 ha xung quanh khu vực núi Pù Loi.

Một số hình ảnh chế biến măng loi tại Tân Kỳ:

bna_mang_loi_33899893_27112021.jpgMăng loi sau khi thu hái về được sơ chế ngay tại chỗ. Ảnh: Xuân Hoàngbna_mang_loi8236437_27112021.jpgCùng họ với các loại măng, nhưng măng loi nhỏ hơn nhiều. Ảnh: Xuân hoàngbna_mang_loi_24120764_27112021.jpgSản phẩm măng loi được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Kỳ chế biến, đóng gói bằng công nghệ mới. Ảnh: Xuân Hoàng bna_mang_loi_5716330_27112021--n1.jpgMăng loi dầm ớt tỏi và măng loi tươi thanh trùng được bảo quản và sử dụng trong thời gian 6 tháng. Ảnh: Xuân Hoàngbna_mang_loi_45225660_27112021.jpgCác sản phẩm măng loi sau khi chế biến, đóng gói được bảo quản tốt để cung ứng ra thị trường trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: Xuân Hoàng

Xuân Hoàng