Trong đó, vấn đề được nhiều đại biểu thảo luận là 2 tờ trình về số lượng chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự cấp xã và chế độ chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ; tờ trình và dự thảo nghị quyết về số lượng, chế độ chính sách và trang phục cho lực lượng công an xã.
Theo các đại biểu, mặc dù là chuyên trách nhưng lực lượng có thời gian làm việc và gắn bó với địa bàn thường xuyên lại đối mặt với những hiểm nguy, vì vậy nhất thiết phải đảm bảo về cơ chế, chính sách cho lực lượng này, tạo động lực cũng như điều kiện để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đại biểu Nguyễn Đình Minh (Quỳnh Lưu), cho rằng: Theo Nghị định 73 của Chính phủ quy định, đối với các xã loại I, loại II và xã được xác định là trọng điểm về an ninh trật tự (kể cả các xã loại 3) nếu có tình trạng phức tạp về an ninh trật tự sẽ được bố trí 2 phó công an xã. Căn cứ Nghị định này, các xã cơ bản đã bố trí đủ số lượng, bây giờ chỉ cần rà soát để bố trí cho các xã đủ tiêu chuẩn theo Nghị định 73 mà chưa thực hiện. Riêng đối với 2 phó chỉ huy quân sự xã theo như UBND trình thì cần xem xét, điều chuyển ở các chức danh khác theo hướng kiêm nghiệm để bố trí đủ cho các xã 2 phó chỉ huy quân sự. Bởi theo Nghị định 92 của Chính phủ quy định đối với các xã loại I được bố trí không quá 22 cán bộ không chuyên trách; xã loại II là 20 CB và xã loại 3 là 19 CB thì các xã đều đã bố trí đủ.
Các Tổ đại biểu thảo luận (ảnh: Kỳ Thanh)
Về tờ trình phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, các địa biểu Phan Đình Trạc (Diễn Châu); Nguyễn Như Cương (Nghi Lộc) cho rằng: Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra khá phức tạp và để lại những hậu quả rất lớn về môi trường. Cho nên, vấn đề quan trọng là cần tăng cường quản lý cấp mỏ, quản lý quy trình khai thác mỏ, quản lý việc các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm ký quỹ phục hồi môi trường, bảo đảm nguồn kinh phí phục hồi môi trường sau khai thác ở các mỏ. Còn việc đưa ra tờ trình này chỉ là nguồn phí thu nhỏ nhằm giúp các địa phương có nguồn thu phục vụ công tác bảo vệ môi trường, vì vậy mức thu cần quy định mức kịch trần theo văn bản quy định của Trung ương đối với tất cả các loại khoáng sản. Riêng các loại khoáng sản thuộc vật liệu xây dựng thông thường chỉ mức thu bằng 80% quy định của Trung ương, đáp ứng nhu cầu xây dựng hiện tại.
Đối với tờ trình bổ sung vốn vay tồn ngân Kho bạc Nhà nước trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 được các đại biểu đồng tình ủng hộ cao. Bởi với nguồn vốn vay này sẽ tạo điều kiện để tỉnh thực hiện các dự án trọng điểm thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Song bên cạnh đó một số đại biểu cho rằng cần thẩm định thêm để tính toán kỹ trong việc vay và trả nợ vốn.
Các đại biểu cũng thống nhất cao về tờ trình về sửa đổi, bổ sung chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên; Tờ trình về chế độ phụ cấp cho đội ngũ cộng tác viên làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ở thôn, xóm, bản; Tờ trình và dự thảo nghị quyết về việc xin điều chỉnh quy định về đối tượng, mức thu, chế độ thu nộp lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm và phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh; Tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh về bổ sung chương trình ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2012.
Chiều nay, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc và bế mạc kỳ họp.
Mai Hoa



