Toàn cảnh khai mạc kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu khách mời!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khoá 18 trọng thể khai mạc kỳ họp thứ 21 – kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, Tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, toàn thể các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà những lời chúc tốt đẹp nhất.

Kỳ họp thứ 21, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá 18 diễn ra sau thành công của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 15 với nhiều nội dung rất quan trọng. Đặc biệt, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An với tỷ lệ tán thành cao, tạo căn cứ pháp lý và động lực quan trọng để huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Sáu tháng đầu năm 2024, tỉnh ta triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thời tiết tương đối ổn định, hạ tầng giao thông, nhất là cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua Nghệ An được đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho sản xuất và phục vụ đời sống dân sinh. Tuy nhiên, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, bất ổn, giá cước vận tải quốc tế tăng cao; tỷ giá đô la và giá vàng biến động mạnh, tạo sức ép lên lạm phát và tăng trưởng chung, trong đó có tỉnh ta.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ của Trung ương và sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh ta đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đến nay một số nhiệm vụ lớn; một số công trình trọng điểm của quốc gia triển khai trên địa bàn và công trình trọng điểm của tỉnh đã hoàn thành, hoặc trong giai đoạn nước rút để hoàn thành, bảo đảm tiến độ đề ra. Thu ngân sách nhà nước, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, thu hút đầu tư, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt ở mức khá cao; an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh.v.v…

  Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, nhất là tốc độ tăng trưởng GRDP chưa đạt kịch bản đề ra, khu vực dịch vụ tăng thấp; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp hoạt động trở lại giảm, số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cơ cấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chưa thật sự bền vững. Một số nguồn vốn đầu tư công giải ngân còn chậm như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.v.v.. đặt ra những áp lực rất lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị 6 tháng cuối năm 2024. 

Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của kỳ họp HĐND tỉnh lần này là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; dự toán thu, chi ngân sách; thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Trong đó cần ưu tiên thảo luận, đánh giá cụ thể, khách quan, toàn diện việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chỉ tiêu dự kiến khó đạt trong năm 2024 và ảnh hưởng đến cả nhiệm kỳ như tốc độ tăng trưởng; thu ngân sách Nhà nước; GRDP bình quân đầu người; khả năng duy trì thứ hạng cao về thu hút đầu tư FDI; việc tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động; tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm.v.v.. Gắn với đó là tập trung làm rõ những bất cập, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các ngành, các cấp; đề xuất bổ sung, điều chỉnh các giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 đã đề ra.

* Về thực hiện nhiệm vụ quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương: Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thông qua 26 dự thảo nghị quyết bao gồm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024 và các cơ chế - chính sách trên các lĩnh vực: kế hoạch - đầu tư; tài chính - ngân sách; đất đai - tài nguyên; đô thị; y tế - dân số.v.v.. Đây là những quyết sách quan trọng cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào điều kiện thực tiễn của địa phương, góp phần phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh của tỉnh trong ngắn hạn và dài hạn.

* Về hoạt động giám sát: Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định. Xem xét Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tiến hành chất vấn đối với một số nội dung liên quan đến quản lý, phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Với tinh thần chủ động, đồng hành và trách nhiệm cao, từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 3 Kỳ họp chuyên đề, thông qua 46 nghị quyết thuộc thẩm quyền.

Kỳ họp thứ 21, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 18 là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, đồng thời sẽ ưu tiên dành nhiều thời gian cho thảo luận, mở rộng hơn nội dung, lĩnh vực chất vấn.

Để kỳ họp đạt kết quả tốt, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, dành thời gian nghiên cứu kỹ các tài liệu; đặc biệt, từ thực tiễn sinh động, phong phú của địa phương, ngành, lĩnh vực công tác, tích cực tham gia thảo luận, tranh luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của Kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh - truyền hình tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để chuyển tải kịp thời, đầy đủ, chính xác các hoạt động tại nghị trường đến cử tri và các tầng lớp Nhân dân.

Kỳ họp thứ 21 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sỹ, Hội đồng nhân dân tỉnh xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức và cá nhân có những hoạt động thiết thực, cụ thể, quan tâm chăm lo kịp thời, chu đáo các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Kính chúc các vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, toàn thể các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 21, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 18.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

 Trân trọng cảm ơn!

(* Tiêu đề do BBT đặt)