Nhiều khó khăn

Qua khảo sát tại các bệnh viện cho thấy về cơ bản số thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế hiện có đã đáp ứng nhu cầu hoạt động của các Bệnh viện, nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. Các bệnh viện đã tích cực triển khai thực hiện công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế đảm bảo theo đúng quy định.

Đoàn khảo sát thực tế tại Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc

Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc từ năm 2021 đến tháng 7/2024, Bệnh viện đã tổ chức đấu thầu 30 gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất vật tư, thiết bị y tế với 1.402 mặt hàng trúng thầu. Tỷ lệ trúng thầu 70% trở lên, một số gói thầu tỷ lệ trúng thầu dưới 50%. Đối với các mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu, bệnh viện đã nhanh chóng thực hiện tổ chức mua sắm bổ sung để kịp thời có thuốc để khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Nội tiết đã tổ chức đấu thầu 30 gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế với tổng kinh phí hơn 10.334,3 triệu đồng. Tỷ lệ trúng thầu trên 85% trở lên. Hiện tại, Bệnh viện đang xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho bệnh viện năm 2024 để đảm bảo cho nhu cầu khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Mắt đã triển khai 33 gói thầu mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế với tổng kinh phí hơn 105 tỷ. Công tác quản lý, sử dụng được quan tâm thực hiện, thiết bị y tế được kiểm kê, rà soát định kỳ, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn.

Làm việc với Đoàn khảo sát, đại diện lãnh đạo các bệnh viện cho rằng cùng với tình trạng chung của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Mắt cũng có những khó khăn tương tự như: thiếu một số loại thuốc; việc cung ứng thuốc, vật tư gián đoạn; chất lượng một số loại vật tư, thiết bị chưa đảm bảo; việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế chưa kịp thời,…

Đoàn khảo sát làm việc tại Bệnh viện Mắt Nghệ An

Như ý kiến phản ánh của các bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi, Bệnh viện Ung bướu, các bệnh viện cũng cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên là do việc tổ chức lập kế hoạch, đấu thầu kéo dài (trung bình khoảng 6-8 tháng). Tâm lý e ngại, thận trọng của các cá nhân tham gia công tác đấu thầu; nhân lực công tác đấu thầu tại đơn vị còn thiếu.

Liên quan đến việc thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hiện nay chưa có sự thống nhất giữa các luật, nghị định, thông tư; nhiều nội dung vướng mắc trong thực tiễn chưa có hướng dẫn; các quy định thường xuyên thay đổi.

Ngoài ra, theo các bệnh viện quy trình phê duyệt kế hoạch mua sắm của tỉnh còn gây trùng lặp quy trình xét duyệt, kéo dài thời gian; tỉnh cũng chưa ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương.

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc, Bệnh viện Nội tiết và Bệnh việt Mắt đã đề nghị các bộ ngành trung ương và UBND tỉnh, các sở ngành liên quan sớm kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho các đơn vị y tế trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế. Trong đó, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đảm bảo thống nhất, tránh chồng chéo, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể các nội dung còn vướng mắc trong thực tiễn. Thành lập Trung tâm đấu thầu, mua sắm tập trung; quy định thẩm quyền quyết định mua sắm của các đơn vị đối với các tài sản có giá trị cao hơn;....Đây cũng là đề xuất của của các Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi, Bệnh viện Ung bướu khi Đoàn đến khảo sát và làm việc trước đó.

Bác sĩ Nguyễn Huy Phúc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc nêu lên những khó khăn khi thực hiện công tác mua sắm, đấu thầu

Ngoài ra, các Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Mắt cũng đề nghị rút bỏ một giai đoạn hoặc tiến hành đồng thời phê duyệt quyết định mua sắm và kế hoạch lựa chọn nhà thầu để giảm bớt thủ tục, giảm thời gian được phê duyệt kế hoạch.

Đồng thời, quy định cụ thể thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và có biện pháp xử lý nếu quá thời gian quy định.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết cho rằng việc triển khai công tác đấu thầu mất nhiều thời gian và ảnh hưởng công tác chuyên môn của đơn vị do các Bác sĩ tập trung cho công tác đấu thầu

Kết luận các buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của hai Bệnh viện trong công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Bệnh viện và nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trong điều kiện có nhiều khó khăn, vướng mắc từ cơ chế, quy định pháp luật đến tâm lý e ngại, thận trọng của cá nhân làm công tác đấu thầu sau các vụ việc sai phạm của ngành y tế.

Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội kết luận buổi làm việc với Bệnh viện Nội tiết Nghệ An

Đồng chí Chu Đức Thái cũng đề nghị Bệnh viện rà soát, bổ sung, đánh giá cụ thể các nội dung theo yêu cầu của Đoàn khảo sát. Đồng thời, đề nghị các Bệnh viện cần chủ động hơn trong quá trình rà soát, xây dựng kế hoạch mua sắm hàng năm, hoàn thiện hồ sơ, thực hiện quy trình đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế đảm bảo theo đúng quy định; hạn chế tối đa các sai phạm./.