Tại buổi khảo sát, đoàn đã khảo sát thực tế tại các trường: Trường THPT Hà Huy Tập, Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1, Trường Mầm non Lê Mao. Đây là những trường trong thời gian qua, dư luận Nhân dân có ý kiến liên quan đến các khoản thu của nhà trường nhất là khoản thu tài trợ giáo dục. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các trường đã báo cáo làm rõ việc thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong nhà trường trong năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024; làm rõ những ý kiến, dư luận của Nhân dân trong thời gian qua nhất là liên quan đến khoản thu vận động tài trợ. Theo Thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng trường THPT Hà Huy Tập cho biết, Trường đang thực hiện dự án xây dựng nhà học và các hạng mục phụ trợ, tuy nhiên trong cơ cấu nguồn vốn ngoài kinh phí từ ngân sách Nhà nước, một phần kinh phí không nhỏ từ xã hội hóa. Do đó, trong những năm vừa qua, nhà trường đã thực hiện vận động tài trợ để huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh xây dựng trường lớp. Tuy nhiên, việc huy động từ phụ huynh học sinh có những khó khăn nhất định, do nguồn vốn huy động lớn, đời sống của Nhân dân còn khó khăn.

Đoàn khảo sát làm việc với Trường THPT Hà Huy Tập

Cô Lê Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 cho biết để kịp thời bổ sung trang thiết bị dạy học cần thiết cho lớp 1 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đầu năm học nhà trường đã đồng ý cho các lớp huy động tài trợ của phụ huynh. Tuy nhiên, sau khi có dư luận của Nhân dân, Trường đã rút kinh nghiệm và thực hiện hoàn trả số tiền cho phụ huynh học sinh.

Làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, đoàn đã nghe lãnh đạo Phòng báo cáo về tình hình thực hiện các khoản thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời, đúng quy định; chỉ đạo và phê duyệt chặt chẽ kế hoạch thu chi, vận động tài trợ; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị trường học trên địa bàn; chỉ đạo các trường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác thu, chi, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh.

Đoàn khảo sát làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh

Về cơ bản các nhà trường trên địa bàn thành phố đã bám sát và thực hiện công tác thu, quản lý và sử dụng các khoản thu theo quy định; tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác thu, chi, quản lý và sử dụng các khoản thu, các nguồn thu xã hội hóa giáo dục đến toàn bộ cán bộ, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh trong toàn thể các nhà trường. Đồng thời, các đơn vị trường học quản lý và sử dụng nguồn kinh phí thu được đảm bảo đúng, đủ theo các quy định tài chính hiện hành.

Tuy nhiên, có một số trường chưa làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận, do đó còn để xảy ra dư luận không tốt trong Nhân dân, một số trường để xảy ra bất cập trong thu, chi dẫn đến phải thu hồi số tiền 84.645.000 đồng.

Kết luận các buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị: các trường tiếp tục bám sát quy định thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khỏa thu đảm bảo đúng quy định; căn cứ điều kiện thực tế, mức sống của người dân để xây dựng mức thu phù hợp; làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh nắm bắt đầy đủ các quy định;…

Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Đoàn khảo sát đã có những lặng hoa chúc mừng các Thầy, Cô tại các trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh

 Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: đề nghị  tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thu đúng, thu đủ vừa chi, phù hợp với điều kiện mức sống của người dân; phê duyệt chặt chẽ kế hoạch vận động tài trợ đảm bảo thực sự cần thiết, ưu tiên phê duyệt trước cho những trường có nhu cầu tài trợ để bổ sung cơ sở vật chất cấp thiết để phục ngay việc dạy và học; chỉ đạo các trường rà soát lại các khoản thu, thực hiện nghiêm túc chế độ công khai, minh bạch, dân chủ trong thực hiện các khoản thu và làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.