I. VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC.

1. Đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011:

Trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan, các ban HĐND tỉnh và ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2011. HĐND tỉnh thống nhất đánh giá kết quả như sau: năm 2011, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, điều hành tập trung, quyết liệt của UBND, công tác giám sát thường xuyên của HĐND, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, các ngành và cố gắng nỗ lực của nhân dân toàn tỉnh, chúng ta đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. 19/25 chỉ tiêu kinh tế cơ bản dự kiến đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra; tốc độ tăng trưởng đạt 10,38%, giá trị sản xuất của các ngành kinh tế đều tăng so với cùng kỳ, vụ đông xuân cây lúa được mùa bội thu. Việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về một số giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội bước đầu có kết quả tốt. Thu ngân sách trên địa bàn bằng 120,3% so với dự toán và tăng 62,5% so với cùng kỳ. Công tác xúc tiến đầu tư có chuyển biến tích cực. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả tiến bộ, trong đó nổi bật là kết quả về học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và số học sinh đậu vào đại học, cao đẳng. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, quốc phòng, an ninh được củng cố, giữ vững.

Bên cạnh đó, còn những hạn chế là: một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp; doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; khối lượng thực hiện và giải ngân xây dựng cơ bản chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm và nhiều vướng mắc. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm vẫn ở mức cao; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu vùng xa vẫn còn thiếu đói. Một số vấn đề bức xúc như: kiểm soát giá cả, nợ xấu, "tín dụng đen", tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tội phạm dùng hung khí, vi phạm trật tự xã hội v.v. chưa được giải quyết tốt. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu; một số cán bộ, công chức đạo đức công vụ yếu, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp chưa cao. Công tác phòng, chống tham nhũng mặc dù có cố gắng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Quản lý và tổ chức lễ hội chưa tốt; thu chi trong trường học và các cơ sở y tế thiếu thống nhất, gây phiền hà, để nhân dân và cử tri có nhiều ý kiến phàn nàn. Tình hình trên có nguyên nhân khách quan là do tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát cao, thiên tai dịch bệnh phức tạp xảy ra, mặt khác cũng phải nhìn nhận nguyên nhân chủ quan là chính, nhất là những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của các cấp các ngành; nhất là trong quản lý về kinh tế vĩ mô, công tác dự báo về tác động của kinh tế còn chưa đáp ứng yêu cầu; công tác quản lý đầu tư công, quản lý doanh nghiệp, quản lý công tác giải phóng mặt bằng, quản lý tài nguyên khoáng sản còn nhiều bất cập; công tác quản lý xã hội còn lúng túng, không kiểm soát được các vấn đề về nợ xấu, tín dụng đen…, các vấn đề tai, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông còn nhiều bức xúc trong nhân dân.

2. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Mục tiêu tổng quát: ưu tiên kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới cấu trúc nền kinh tế, bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Một số chỉ tiêu chủ yếu:Chỉ tiêu kinh tế: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9,5-10,5%; Giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng 4-4,5%; Giá trị sản xuất công nghiệp- xây dựng tăng 15- 16%; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16-17%; Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 9,5- 10,5%; Cơ cấu kinh tế: tỷ trong nông, lâm, ngư chiếm khoảng 26%; công nghiệp xây dựng chiếm khoảng 36%; dịch vụ chiếm khoảng 38%; Thu ngân sách đạt 6.080 tỷ đồng; Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 350-400 triệu USD; Tổng nguồn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 28-30 ngàn tỷ đồng.Chỉ tiêu xã hội: Giảm tỷ lệ sinh ở mức 0,4-0,5%o; Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 17,35%; Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống 19,6%; Nâng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 785 trường; Tạo việc làm mới cho 36-37 ngàn người;Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 45%, trong đó lao động qua đào tạo nghề: 40%; Tỷ lệ xã chuẩn quốc gia về y tế đạt 90%; Số bác sỹ/ 1vạn dân đạt 6,25 bác sĩ; Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ công tác thường xuyên 85%; Số giường bệnh trên vạn dân đạt: 20 giường/1 vạn dân; Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 75%; Tỷ lệ xã phường có thiết chế VH,TT-TT đạt chuẩn quốc gia là 54%.Chỉ tiêu môi trường: Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh: 90% (đạt 46% theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp & PTNT tại Quyết định 51/QĐ-BNN); Tỷ lệ dân số thành thị được sử dụng nước sạch: 92%. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 54%. Tỷ lệ rác thải đô thị được thu gom, xử lý: 85%.

Để thực hiện các mục tiêu trên HĐND đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu:

*Khắc phục các tồn tại trong năm 2011; Tiếp tục thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát; Bổ sung quy hoạch, chính sách, các chương trình, sản phẩm chính:

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về kiếm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, chống đầu tư dàn trải kém hiệu quả, tăng cường huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư.

- Tiếp tục bổ sung quy hoạch các ngành, huyện đến năm 2020, đồng thời đề nghị Chính phủ phê duyệt quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách hiện hành của tỉnh để bổ sung, sửa đổi, xây dựng mới hệ thống quy hoạch, chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách cho giai đoạn tới trên tất cả các lĩnh vực để quản lý và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

*Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh sản xuất, thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng

- Tranh thủ sự giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tiếp tục nghiên cứu đểsửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến huy động và sử dụng các nguồn lực, mở rộng các hình thức huy động vốn đầu tư. Thực hiện quyết liệt việc tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện giao "mặt bằng sạch" cho các nhà đầu tư. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích phát triển kinh tế. Thực hiện tốt chính sách xã hội hóa đầu tư phát triển giao thông nông thôn, bê tông hoá kênh mương, xã hội hoá lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường.

- Tập trung xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Dồn điền, đổi thửa, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững. Quy hoạch và phát triển các khu nông nghiệp công nghệ cao; mở rộng diện tích áp dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng các loại rau, màu, cây ăn quả, cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản có lợi thế của tỉnh. Huy động và tập trung nguồn lực lồng ghép các chương trình đầu tư vào phát triển sản xuất ở khu vực nông nghiệp nông thôn, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn. Tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là miền núi, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.

- Xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhất là sân bay, cảng nước sâu Cửa Lò và Đông Hồi, Khu kinh tế Đông Nam; thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp.

- Tạo điều kiện phát triển nhanh và hiện đại các dịch vụ tài chính, ngân hàng, đào tạo, y tế, công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, vận tải, du lịch, dịch vụ tư vấn. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường xuất khẩu và thị trường du lịch, tăng kim ngạch xuất khẩu. Tăng cường quản lý thị trường bất động sản, mở rộng thị trường nội địa, coi trọng thị trường nông thôn. Tăng cường công tác quản lý giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, chống đầu cơ, buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

- Tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, chống thất thu, kiên quyết thu hồi nợ đọng. Phấn đấu vượt thu để đầu tư vào các dự án trọng điểm, các vùng kinh tế trọng điểm, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và an sinh xã hội. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách, bảo đảm chi đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.

- Khai thác hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả tiềm năng về đất đai, rừng, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên biển, tài nguyên lao động.

*Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội; tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc và đảm bảo an sinh xã hội

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, khám chữa bệnh; tăng cường đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, y tế và các vấn đề ansinh xã hội; từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và y tế trên cơ sở lồng ghép đầu tư các chương trình, dự án; tập trung xử lý vấn đề giáo viên dôi dư; đổi mới, nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên; tiếp tục thực hiện các chính sách về phát triển văn hoá, thể dục thể thao, gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, thực hiện công bằng xã hội; đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao.

- Tiếp tục thực hiện tốt chính sách cho người có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội, các chính sách giải quyết việc làm và giảm nghèo, nhất là hỗ trợ phát triển sản xuất, học tập, chữa bệnh, ổn định đời sống người nghèo, vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra để đảm bảo nguồn hỗ trợ của Nhà nước đến đúng đối tượng, kịp thời, không để thất thoát, lãng phí.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về bảo vệ môi trường. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Tập trung xử lý bảo vệ môi trường ở đô thị, nhất là rác thải bệnh viện, khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề. Kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép và quản lý tài nguyên, khoáng sản.

*Thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ (khoá XVI) về chương trình phát triển nguồn nhân lực. Chú trọng nâng cao trình độ tay nghề của của người lao động, nhất là nông dân. Gắn việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế với cơ cấu lao động trên cơ sở làm tốt công tác đào tạo theo các ngành nghề. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực đảm bảo cả về thể lực và trí lực. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tốt năng lực.

- Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chủ yếu của khoa học công nghệ. Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, nhất là công nghệ tin học, công nghệ sinh học. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công trong việc triển khai các tiến bộ khoa học công nghệ.

*Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế "Một cửa", “một cửa liên thông”; đổi mới công tác chỉ đạo điều hành trong cơ quan quản lý nhà nước, củng cố kỷ luật hành chính ở các cấp.

- Soát xét chức năng, quy chế làm việc từ cơ quan, bộ phận và chức danh để tổ chức, sắp xếp bộ máy. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm, trình độ, tận tụy, thạo việc. Đổi mới hình thức thi tuyển công chức để chọn được người tài, người giỏi.

- Đổi mới công tác đánh giá thi đua khen thưởng theo hướng gắn hiệu quả công việc, nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện tốt việc triển khai Kết luận của Bộ chính trị về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo (theo Thông báo 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị), đề cao tránh nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tập trung giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa, tăng cường tính công khai, minh bạch, đề cao vai trò giám sát của nhân dân và trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

*Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

- Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, chủ động và sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ xảy ra, xâm phạm an ninh và trật tự an toàn xã hội. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, gây mất ổn định chính trị - xã hội.

- Giải quyết tốt đơn thư, khiếu kiện của nhân dân; Đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển.

*Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu lực và hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước

- Tăng cường công tác chỉ đạo, đốc thúc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật, kỷ cương. Tập trung chỉ đạo theo chương trình, kế hoạch để các cấp, các ngành chủ động xử lý công việc, tránh chồng chéo, thụ động. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đưa vào nề nếp việc kiểm điểm tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đề cao vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cán bộ và cơ quan Nhà nước.

- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà HĐND tỉnh đã quyết nghị.

II. CÁC NGHỊ QUYẾT ĐƯỢC HĐND TỈNH THÔNG QUA.

Trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 16 Nghị quyết gồm: Nghị quyết về chương trình công tác của HĐND tỉnh năm 2012; Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh năm 2012; Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2010; Nghị quyết về dự toán và phân bổ ngân sách nhà nước năm 2012; Nghị quyết về đối tượng, khung phí và quản lý phí chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết về việc chuyển đổi các trường mầm non thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và Trường mầm non Hoa Sơn (huyện Anh Sơn) từ công lập tự chủ một phần kinh phí hoạt động sang công lập;Nghị quyết trình về nguyên tắc định giá đất và khung giá các loại đất để xây dựng bảng giá các loại đất năm 2012 trên địa bàn tỉnh;Nghị quyết về một số chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An;Nghị quyết về chính sách hỗ trợ kinh phí mua chế phẩm sinh học để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ phế phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An;Nghị quyết về mức chi đảm bảo cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Nghệ An;Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh thời kỳ 2011-2020;Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012;Nghị quyết về kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2011, kế hoạchđầu tư xây dựng cơ bản năm 2012; Nghị quyết vềbãi bỏ NQ 310/2010/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải di dời trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh nghệ An; Nghị quyết về đối tượng, mức thu lệ phí trước bạ đối vớí xe ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

III. HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT.

1. Xem xét các báo cáo:

HĐND tỉnh đã nghe và xem xét 22 báo cáo:Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2012 (Trong đó làm rõ thêm về việc điều hành thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới và việc thực hiện Nghị quyết 11/CP của Chính phủ); Báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012;Báo cáo kết quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012;Báo cáo quyết toán ngân sách năm 2010; tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách năm 2011; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2012; Báo cáo kết quả thực hiện một số kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2 - HĐND tỉnh khoá XVI; Báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012;Báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Báo cáo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Báo cáo công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Báo cáo công tác thi hành án dân sự năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012;Báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. (Trong đó có báo cáo kết quả xử lý các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp); Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh XVI; Báo cáo hoạt động của các Ban HĐND tỉnh năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; báo cáo kết quả giám sát của các ban HĐND tỉnh; Báo cáo thẩm tra các đề án, Tờ trình do UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khoá XVI; Báo cáo thẩm tra của các Ban về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 theo lĩnh vực phụ trách; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Báo cáo công tác năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Toà án nhân dân tỉnh: Báo cáo công tác năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; Uỷ ban MTTQ tỉnh: Thông báo về hoạt động của UBMTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền, về những ý kiến, kiến nghị của UBMTTQ đối với HĐND, UBND và đại biểu HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả Kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XIII; Báo cáo kết quả giám sát của Thường trực, các ban HĐND tỉnh năm 2011.

Thông qua các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; HĐND tỉnh đã đánh giá được tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh năm 2011 và thảo luận những chỉ tiêu chủ yếu cần phấn đấu trong năm 2012 và bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.

2. Giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri:

Cử tri toàn tỉnh đã gửi đến kỳ họp trên 400 ý kiến qua nhiều kênh thông tin (tiếp xúc cử tri, UMMTTQ tỉnh, tiếp công dân…); 52 cuộc điện thoại và ý kiến của 5 người dân đến trực tiếp tại kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị để Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo trước cử tri đồng thời đã chỉ đạo UBND tỉnh trả lời 41 nhóm vấn đề các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 2…, tại phiên khai mạc được truyền hình trực tiếp sáng 07/12.

3. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn:

Đây là hoạt động giám sát trực tiếp tại hội trường, HĐND tỉnh đã đưa ra 7 vấn đề gồm: Thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh do phải thực hiện Nghị quyết 11/CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảm đảm an sinh xã hội; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư ở các dự án đầu tư…; công tác vệ sinh trường học, thu chi trong trường học và chuyển đổi trường mầm non bán công theo Nghị quyết 350/2010/NQ-HĐND ngày 10/12/2010 của HĐND tỉnh khóa XV. UBND tỉnh lựa chọn 4 giám đốc sở trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường là: Giám đốc sở NN&PTNT, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường; Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo. Sau đó Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó chủ tịch UBND tỉnh giải trình thêm và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Kết thúc 1 ngày chất vấn có 37 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường, trước phiên chất vấn đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã có các phóng sự truyền hình nêu rõ hơn thực trạng về những vấn đề được chất vấn. Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Châu đã có kết luận đánh giá những ưu điểm, tồn tại của các ngành và UBND tỉnh trong việc chuẩn bị trả lời và trả lời chất vấn rút kinh nghiệm để đại biểu HĐND chất vấn đi thẳng vào các vấn đề...; giao cho đoàn thư ký và Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh hoàn thiện biên bản chất vấn, đồng thời giao Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện những lời hứa sau chất vấn của UBND trong năm 2012; giao UBND tỉnh phân công chỉ đạo các ngành khẩn trương có giải pháp cụ thể để giải quyết nhanh những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu.

IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ KỲ HỌP

Sau 3 ngày làm việc tích cực khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Theo đánh giá của đại biểu cũng như cử tri, nhiều đổi mới đã góp phần nâng cao chất lượng cho kỳ họp này.

Công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 đã được Thường trực HĐND tỉnh khóa XVI triển khai khá sớm, trước thời gian dự kiến kỳ họp gần 2 tháng, ngay sau khí kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII kết thúc. Nhiều đổi mới đã được áp dụng trong việc chuẩn bị cho kỳ họp như: đổi mới trong hoạt động giám sát của các Ban, trong hoạt động TXCT và tiếp công dân; trong công tác thông tin, tuyên truyền…

Xác định nội dung sẽ được thảo luận và ra nghị quyết trong kỳ họp là yếu tố quyết định chất lượng của kỳ họp nên các văn bản trình kỳ họp đã được UBND tỉnh, các sở, ban ngành liên quan chuẩn bị có chất lượng và gửi sớm đến các ban HĐND tỉnh, được các ban thẩm tra chất lượng, thảo luận dân chủ, khách quan với cơ quan soạn thảo về những vấn đề chưa thống nhất. Các tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp cũng đã gửi sớm đến các đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp bằng đường Bưu điên và qua thư điện tử. HĐND tỉnh đã phát huy dân chủ trí tuệ tập thể thảo luận và thông qua các nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh có chất lượng.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu, cử tri; tại kỳ họp này, sự phân công điều hành kỳ họp khá khoa học, hợp lý. Đã giảm bớt số lượng đọc các báo cáo tại hội trường, tăng thời gian tự nghiên cứu cho các đại biểu HĐND tỉnh. Các vấn đề chất vấn đã được lựa chọn qua nhiều kênh thông tin và đề cập dến những vấn đề bức xúc, cấp thiết cần giải quyết của đời sống. Việc phân ra nhiều tổ sinh hoạt để thảo luận và lựa chọn nội dung các vấn đề chất vấn đã tạo ra không khí thảo luận và chất vấn tại kỳ họp khá sôi nổi. Lần đầu tiên trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh đã có các phóng sự truyền hình nêu rõ hơn thực trạng về những vấn đề được chất vấn.

Từ sự đổi mới hoạt động của các ban, hoạt động giám sát; hoạt động TXCT, công tác phối hợp giữa HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh, công tác tuyên truyền, kỳ họp đã diễn ra thành công, gây được sự chú ý và quan tâm của cử tri.

Nhằm nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh, trách nhiệm của đại biểu dân cử cũng như trách nhiệm của các cơ quan ban, ngành trước những vấn đề đã được nêu tại kỳ họp. Trong thời gian tới HĐND tỉnh sẽ nghiên cứu ban hành Nghị quyết về chất vấn, giám sát các kết luận chất vấn tại các kỳ họp của HĐND tỉnh; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của đại biểu, các tổ đại biểu, tạo điều kiện để người dân tham gia vào quá trình xây dựng và giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND để mỗi kỳ họp HĐND tỉnh thực sự là sự kiện chính trị để đông đảo cử tri quan tâm.

Trên đây là nội dung chủ yếu của kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa XVI./.

Tải file Báo cáo