Tôi vừa nhận được điện thoại của một đồng nghiệp cũ. Anh vui vẻ khoe “Ẩn ức bấy lâu của gia đình đã được giải tỏa”. Anh là cử tri Phạm Văn Thành, trú lại xã Nghi Trung huyện Nghi Lộc, người được chủ trì “điểm danh” trong phần cuối buổi họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh hôm qua.

Tôi hỏi “Làm sao anh biết Hội đồng nhân dân tỉnh họp mà gọi điện?”. Anh hào hứng trả lời: “Ui, lần này họp Hội đồng nhân dân tỉnh mà họ livestream trên mạng xã hội luôn à. Đang ngồi cà phê, mở mạng xem phát trực tiếp. Thấy quá hay, quá đổi mới thế là bấm máy gọi thử. Tưởng tương tác cho vui ai ngờ bộ phận trực “hơi bị” tuyệt vời. Họ lắng nghe cặn kẽ, họ tiếp thu đầy đủ và họ ứng xử rất văn hóa. Mua miếng đất 10 năm không làm được bìa, lâu nay mất ăn mất ngủ, ai ngờ gọi cuộc điện thoại, được kỳ họp công khai tiếp nhận mà nhẹ cả người”. Anh còn nói thêm: “Việc mình đã đành, vui nhất là buổi sáng mình gọi điện phản ánh lên kỳ họp thì chiều Thị trấn gọi điện mời 17 hộ dân đã nộp hồ sơ tồn đọng lâu nay khẩn trương ngày hôm sau “đi làm bìa”".

img_20211209_203400.jpg
Bộ phận trực đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp

Vâng, đó chỉ là ý kiến có chút mộc mạc của một người trong số hàng trăm cử tri đã gọi điện, đến trực tiếp, phản ánh gián tiếp hoặc có đơn thư kiến nghị gửi về kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh nghệ An diễn ra từ ngày 07 đến ngày 09 tháng 12 vừa rồi.

Phải nói là kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã thành công rất tốt đẹp. Một kỳ họp với khối lượng nội dung đồ sộ (thảo luận và thông qua 39 nghị quyết) trong bối cảnh thực hiện phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt nhưng đã được tổ chức, điều hành đâu vào đấy. Nguyên tắc nhưng hết sức khoa học, dân chủ nhưng thực sự cởi mở, phải thừa nhận cuộc họp HĐND lần này đã tạo nên một hình ảnh đẹp về hội nghị đại biểu dân cử trong dư luận xã hội. Việc phát trực tiếp cuộc họp trên các nền tảng mạng xã hội đã “đưa” cuộc họp vượt ra khỏi khung khổ hội trường để về với Nhân dân. Khi người dân được trực tiếp dõi theo các đại biểu do mình cầm lá phiếu bầu ra hiện diện và thể hiện trách nhiệm, chính kiến tại cuộc họp cũng là lúc họ thực thi quyền giám sát một cách nhanh và đơn giản nhất. Việc phát sóng trực tiếp còn tạo điều kiện để cử tri tương tác với kỳ họp, việc này góp phần làm cho Nghị quyết của kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh đến được với dân nhanh nhất và thực sự là nghị quyết của Nhân dân.

Cũng có người cho rằng việc livestream là hơi “liều” vì không ai có thể lường trước hết được những “rủi ro nghị trường”. Nhưng không, cá nhân tôi cảm nhận điều này ở góc độ khác. Đó là sự tự tin, đó là trách nhiệm, đó là tình huống chủ động đặt mình vào quần chúng để tạo nên sự minh bạch cần thiết. Không chỉ để Nhân dân tiếp cận với kỳ họp mà còn để các đại biểu được dân tin cậy bầu ra được tiếp cận trực tiếp, nhanh nhất với Nhân dân.

Chính sự tương tác đó đã tạo nên những tình huống “đối chất từ xa” có thể nói hết sức “đắt giá”. Xin đơn cử một ví dụ: thông qua đường dây nóng, cử tri Thái Hữu Thanh (xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn) đặt câu hỏi: “Đề nghị Sở Y tế cho biết trong số vaccine ngừa Covid-19 thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An có lô nào thuộc diện phải gia hạn sử dụng hay không?”. Tiếp nhận câu hỏi, ngay lập tức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đã yêu cầu ông Giám đốc Sở Y tế trả lời ngay tại hội trường. Quả thực câu hỏi của cử tri Thái Hữu Thanh đúng là vấn đề đang rất “nóng” trên mọi diễn đàn. Tất nhiên phần giải đáp của vị đại diện ngành Y tế tỉnh nhà cũng rất xác thực, kịp thời giải tỏa những băn khoăn cho không chỉ riêng người đặt câu hỏi mà cả triệu đồng bào trong tỉnh. Đó chính là những giá trị cộng hưởng chỉ được tạo ra khi chúng ta dám từ bỏ lối tiếp cận hành chính, đơn phương một chiều.

12.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại Kỳ họp

Cuộc họp đã kết thúc, 39 bản nghị quyết là 39 “câu chuyện” thiết thực dân sinh. Trong đó có cả những nghị quyết chạm đến từng điểm nghẽn của cuộc sống như hỗ trợ một phần học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19, như quy định “giá sàn” xét nghiệm, như chế độ cho cán bộ không chuyên trách ở cấp cơ sở… Đặc biệt là nghị quyết về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Mọi nỗ lực tích cực đều xứng đáng để tạo nên thành quả tốt đẹp. Chúng ta không khó để thấy được những đổi mới từ Kỳ họp. Tin tưởng tinh thần ấy, trách nhiệm ấy, bầu không gian cởi mở và thân thiện ấy sẽ đồng hành cùng cử tri xuyên suốt nhiệm kỳ. Hy vọng mọi nghị quyết, mọi lời hứa đều được thực hiện rốt ráo, quyết liệt để sớm đi vào cuộc sống./.

Nguyễn Khắc An