Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào 2 dự thảo (Luật QL,SDVK, VLN&CCHT) và dự thảo Luật cảnh vệ dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Dự thảo Luật quản lý, sử dụng VK VLN&CCHT được xây dựng trên cơ sở Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII ban hành năm 2011. Dự thảo luật này gồm 8 chương, 72 điều quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ.
Góp ý về dự thảo luật này, đa số ý kiến đại biểu cơ bản đồng tình với việc cần ban hành Luật VK VLN&CCHT cũng như kết cấu, nội dung của dự thảo Luật. Đồng thời, các đại biểu tham gia góp ý vào một số điều khoản của dự thảo luật, trong đó tập trung vào quy định nổ súng; đối tượng được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ... Một số đại biểu đề xuất bổ sung về quy định nổ súng phải cảnh báo trước được áp dụng thêm cho các trường hợp chống phá trại giam, đánh tháo người đang bị đưa ra xét xử; Các trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo đối với trường hợp phạm các tội về ma túy dùng vũ khí để chống lại việc bắt giữ, người bị kết án tử hình về tội xâm phạm an ninh quốc gia đang bỏ trốn mà nếu không nổ súng ngay, người đó sẽ trốn thoát. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra.
Về việc quản lý, sử dụng VK VLN&CCHT, một số đại biểu đề nghị quy định cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không cấm cá nhân sở hữu vũ khí thô sơ là hiện vật trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo. Đồng thời cần bổ sung quy định thu hồi các loại vũ khí tàng trữ trái phép và trôi nổi trong xã hội; Bổ sung điều kiện quản lý, xây dựng, bảo quản VK VLN&CCHT bằng việc xây dựng nhà kho; Bổ sung thêm trách nhiệm của tổ chức được giao quản lý công cụ hỗ trợ hiện chưa có trong dự thảo Luật; quy định cụ thể các cơ quan, tổ chức được phép nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí…
Về dự án Luật Cảnh vệ, đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Cảnh vệ cũng như bố cục và nội dung của dự thảo. Dự án Luật Cảnh vệ gồm 6 Chương, 33 Điều quy định về nguyên tắc, đối tượng, công tác, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của lực lượng cảnh vệ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác cảnh vệ; chế độ, chính sách đối với lực lượng Cảnh vệ và cơ quahn, tổ chức, cá nhân tham gia công tác cảnh vệ.
Phát biểu về quyền huy động người, thực hiện trưng dụng tài sản, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ, một số đại biểu cho rằngtại Điều 22 dự thảo Luật có trao cho cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ quyền huy động người, phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách. trong khi đó dự thảo Luật lại chưa có quy định thế nào là “trường hợp cấp bách”. Do đó, đề nghị nghiên cứu quy định rõ ràng, đồng thời, đề nghị bổ sung vào khoản 2 Điều 22 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cơ quan người có thẩm quyền huy động khi có thiệt hại đối với phương tiện, con người được huy động.
Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu tham gia hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến có trách nhiệm, phù hợp với thực tế vào dự thảo Luật. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có trách nhiệm tổng hợp các nội dung góp ý, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội theo quy định./.
Huyền Thương