Từ tổng hợp ý kiến cử tri toàn tỉnh và các kênh thông tin "nóng" khác, HĐND tỉnh lựa chọn nội dung chất vấn thường kỳ. Tại các kỳ họp, HĐND nghe UBND báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của các ban, các đại biểu HĐND và cử tri tại kỳ họp trước. Sau kỳ họp,Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu đăng tải báo cáo trả lời trên phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời gửi đến UBND các cấp trả lời cử tri theo thẩm quyền, có các văn bản trích các lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện, báo cáo kết quả bằng văn bản tại kỳ họp tiếp theo. Quy định này bảo đảm ý kiến, kiến nghị được giải quyết kịp thời, phù hợp quyền và lợi ích chính đáng của cử tri, thể hiện trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước đối với quá trình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương; đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với những nguyện vọng chính đáng của công dân.

Không chỉ tại các kỳ họp thường kỳ, công tác tiếp nhận, chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời được HĐND tỉnh Nghệ An quan tâm thực hiện thường xuyên qua tiếp xúc cử tri, hoạt động khảo sát, giám sát.Căn cứ kiến nghị của cử tri, HĐND giao Thường trực, các ban HĐND nghiên cứu, yêu cầu UBND và các ngành chức năng giải quyết. HĐND tiếp tục theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đến khi có kết quả cuối cùng. Qua tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chế độ, chính sách về an sinh xã hội ngày càng được chấn chỉnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, các ban HĐND, UBND đã nghiên cứu, xây dựng và trình HĐND tỉnh thông qua các chủ trương phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tế. Đối với những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, do điều kiện địa phương còn khó khăn chưa giải quyết thỏa đáng thì đại biểu HĐND tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và cùng chia sẻ khó khăn với Nhà nước.

Tuy nhiên, việc giải quyết những ý kiến của cử tri và kiến nghị của Thường trực, các ban HĐND cũng còn những bất cập. Một số cơ quan chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các bộ phận chuyên môn thực hiện những nội dung đã được chỉ đạo, điều hành trong việc trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri tại nhiều kỳ họp cho thấy nhiều vấn đề được phản ánh nhiều lần nhưng chưa được khắc phục. Kết quả giải quyết các kiến nghị chủ yếu trên văn bản, nhất là những kiến nghị về lĩnh vực bồi thường giải tỏa, các dự án quy hoạch treo, tranh chấp địa giới hành chính...Một số ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm hoặc không có ý kiến phản hồi từ cơ quan thực hiện. Chưa có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng không thực hiện kiến nghị, nên đối với các vấn đề được cử tri có ý kiến nhiều lần, HĐND tỉnh chỉ có thể đôn đốc, giám sát và lại tiếp tục kiến nghị giải quyết, ít khi yêu cầu chất vấn hoặc xem xét trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc chấp hành sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Để ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết tốt hơn, HĐND tỉnh cần quy định cụ thể trách nhiệm của UBND và các cơ quan hữu quan nhất là về thời gian nhất định phải xem xét, trả lời và nội dung trả lời phải nêu rõ thời hạn thực hiện các ý kiến, kiến nghị. Khi nhận được kiến nghị, nếu UBND thống nhất với nội dung thì triển khai thực hiện, nếu có ý kiến khác thì phản ánh bằng văn bản hoặc đề nghị Thường trực HĐND tổ chức cuộc họp trao đổi để làm rõ hơn trách nhiệm của cơ quan hữu quan trong việc tổng hợp, xử lý, giải quyết ý kiến, kiến nghị. Sau khi chọn lực các vấn đề nhiều cử tri quan tâm để chất vấn tại kỳ họp, Thường trực, các ban HĐND, đại biểu HĐND phải thường xuyên giám sát, đôn đốc thực hiện lời hứa của các cơ quan chức năng trong phiên chất vấn. Xây dựng Quy chế tiếp nhận, trả lời ý kiến của cử tri và kiến nghị của Thường trực, các ban của HĐND tỉnh trong khi chờ đợi Luật Giám sát của HĐND cũng được cho là giải pháp hữu hiệu để giải quyết một số vướng mắc, hạn chế trong quá trình tiếp nhận và xử lý kiến nghị cử tri. Quy chế này sẽ cụ thể hóa các quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế địa phương, góp phần nâng cao trách nhiệm của đại biểu, các cơ quan hành chính nhà nước, tạo cơ sở pháp lý mạnh hơn để hoạt động của HĐND thực sự hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân./.

Lê Xuân