Những nỗ lực bước đầu

Việc đầu tiên trong triển khai thực hiện chuyển đổi số của HĐND tỉnh là thực hiện “Kỳ họp không giấy”, nội dung này bắt đầu từ Kỳ họp thứ 5 (vào tháng 3/2022), nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, thay vì tiếp nhận các thông tin, tài liệu kỳ họp theo văn bản giấy đều được tích hợp qua phần mềm “tài liệu kỳ họp” để các đại biểu HĐND tỉnh khai thác, nghiên cứu.

Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

Đại biểu Hoàng Thị Hồng Hạnh - Tổ đại biểu huyện Đô Lương, chia sẻ: “Việc tích hợp này giúp cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp cận tài liệu nhanh và đầy đủ, dù địa bàn hoạt động của đại biểu xa hay gần, đồng thời tạo điều kiện để đại biểu có thể nghiên cứu ở bất kỳ thời gian nào, ở đâu, hoàn toàn không lệ thuộc vào văn bản giấy như trước đây".

Tài liệu các kỳ họp còn được chuyển tải lên Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An để cử tri và Nhân dân theo dõi, nắm bắt diễn biến của một chủ trương, chính sách trình HĐND tỉnh. Qua đó, cũng cho thấy rõ trách nhiệm các cấp, ngành từ quá trình xây dựng dự thảo của UBND tỉnh và các sở, ngành; đến kết quả thẩm tra góp ý bổ sung của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; sự tiếp thu, điều chỉnh của UBND tỉnh, các sở, ngành.

Đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại Kỳ họp trên Ipad

Kỳ họp không giấy” còn được tích hợp, kết nối hệ thống biểu quyết; danh sách đại biểu; sơ đồ kỳ họp; đăng ký phát biểu chất vấn, tranh luận, thảo luận tại kỳ họp… Điều đó vừa giúp đại biểu HĐND tỉnh chủ động trong thực hiện trách nhiệm tham gia các hoạt động tại kỳ họp của mình, như tham gia góp ý vào các dự thảo, đăng ký chất vấn, thảo luận…; vừa tạo thuận lợi cho chủ tọa điều hành kỳ họp, đặc biệt là giúp Thường trực HĐND tỉnh theo dõi, đánh giá toàn diện chất lượng tham gia kỳ họp của từng đại biểu HĐND tỉnh.

“Kỳ họp không giấy” đã góp phần giải quyết nhanh gọn những vấn đề được đưa ra, rút ngắn thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ, từ 2 ngày rưỡi xuống còn 2 ngày. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của HĐND tỉnh đến nay đã lan tỏa đến hầu hết HĐND cấp huyện thực hiện. Theo chia sẻ của đồng chí Trương Thị Hà – Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp: “Cùng với HĐND huyện, đến nay, ở cấp xã tại Quỳ hợp, đã có 17/21 đơn vị tổ chức “Kỳ họp không giấy”. Tài liệu phục vụ các cuộc họp, phiên họp của HĐND đều gửi qua hệ thống Office và sử dụng mã QR Code để quét, lấy tài liệu”.

Đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An truy cập xem tài liệu trên phần mềm

Hoạt động chuyển đổi số của HĐND tỉnh còn được triển khai thực hiện qua hộp thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản và chữ ký số; HĐND tỉnh cũng đã đổi mới, nâng cấp toàn diện Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An cả về giao diện và nội dung, giúp thông tin phong phú và hấp hẫn hơn. Ông Bùi Duy Sơn – Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, cho biết: Hoạt động của Trang thông tin điện tử đã góp phần minh bạch hơn hoạt động của HĐND tỉnh và HĐND các cấp. Các thông tin, hoạt động nổi bật của HĐND các cấp đều được đăng tải trên Trang thông tin điện tử, từ hoạt động kỳ họp đến giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và đơn thư của công dân... Đây cũng là một “kênh” tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với cử tri và Nhân dân…

Tiếp tục trăn trở đẩy mạnh hơn nữa

Dù đã có những chuyển biến lan toả về chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND; song so với mong muốn, quyết tâm và kết quả thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND tỉnh hiện nay thì vẫn đang còn nhiều trăn trở, kỳ vọng đang ở phía trước.

Ông Bùi Duy Sơn – Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, cho rằng: Trăn trở, mong muốn và quyết tâm của Thường trực HĐND tỉnh là triển khai áp dụng phần mềm tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và đơn thư của công dân được tích hợp, kết nối theo chiều ngang với Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri và đơn thư của công dân. Cùng đó, kết nối theo chiều dọc với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cấp huyện và cơ sở. Nếu làm được điều đó, thì từng ý kiến phản ánh của cử tri, ở mỗi cấp, cơ quan liên quan đều có thể nắm được bản chất vấn đề, sự việc, tiến độ và chất lượng giải quyết từng nội dung, ý kiến của từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức Kỳ họp không giấy tại HĐND huyện Thanh Chương

Trên cơ sở đó, có thể nghiên cứu để triển khai xây dựng phần mềm theo dõi hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh được tích hợp với các ngành có cùng chức năng giám sát và HĐND các cấp để có sự điều phối, khắc phục tình trạng trùng lặp về địa bàn, nội dung giám sát, khảo sát; xây dựng phần mềm “kỳ họp trực tuyến” để tạo thuận lợi cho các đại biểu ở các địa phương có thể biểu quyết thông qua phần mềm trực tuyến, không phải di chuyển về thành phố Vinh tham gia kỳ họp trong 1 buổi. Phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ thực hiện trực tuyến nhằm mở rộng đối tượng tham gia; đại biểu HĐND tỉnh được bầu ở các địa phương có thể đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến vấn đề mình quan tâm hoặc cử tri địa phương nêu, giúp phiên giải trình của Thường trực HĐND đầy đủ, đa chiều thông tin, nâng cao chất lượng phiên giải trình… Cùng với đó là xây dựng phần mềm theo dõi kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi chia sẻ về thông tin chuyển đổi số trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cũng theo chia sẻ của Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh: Hiện nay, Nghệ An đang tập trung triển khai Nghị quyết số 137/2024/QH15 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, trong đó có nhiều nội dung phân cấp cho địa phương mà thẩm quyền, trách nhiệm trực tiếp là HĐND và Thường trực HĐND tỉnh, vì vậy, đòi hỏi HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện, cấp xã tiếp tục trăn trở, thúc đẩy chuyển đổi số ở tầm cao hơn; góp phần nâng cao chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử các cấp trong tỉnh theo tinh thần Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ngày 13/8/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 2074/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin “Một số hệ thống phục vụ chuyển đổi số hoạt động của HĐND tỉnh”. Đây là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh triển khai thực hiện các phần mềm họp không giấy tờ”, họp trực tuyến”, điều hành các cuộc họp trên môi trường điện tử. Đồng thời triển khai thực hiện các phần mềm theo dõi, giải quyết các công việc của HĐND, như theo dõi, giám sát việc ban hành và thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành; theo dõi hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình; theo dõi việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri; theo dõi việc tiếp công dân, đôn đốc, giải quyết đơn thư; quản lý hồ sơ và đánh giá đại biểu HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh trên môi trường điện tử…