1. Đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý. Quyền sử dụng đất là tài sản, hàng hóa đặc biệt. Để kế thừa lịch sử có đổi mới đề nghị quan điểm này cần được khẳng định trong Chương quy định chung. Dự thảo quy định mục 1 - 2, Chương II, Điều 20, cơ quan Nhà nước đại diện chủ sở hữu về đất là chưa đầy đủ, rõ ràng, vì vậy, cần làm rõ quyền và trách nhiệm quản lý của Nhà nước với quan niệm quyền của Nhà nước là thống nhất nhưng có sự phân công phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Luật Đất đai (sửa đổi) cần có những quy định để định hướng giải quyết những tồn tại, hạn chế của Luật đất đai 2003 về vấn đề quy họach, kế hoạch sử dụng đất, thủ tục hành chính về đất đai, công tác thu hồi, bồi thường tái định cư, xác định giá đất và thanh tra giám sát, giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm…

2. Xác định diện tích đất ở trước năm 1980: Việc xem xét để xác định diện tích đất ở trước năm 1980 căn cứ vào Điều 50 và Điều 87 Luật 2003 trong quá trình giải quyết gặp rất nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, dự thảo Luật mới vẫn chưa giải quyết được vấn đề này. Cụ thể tại Điều 99 vẫn quy định: người sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 nếu có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính thì được công nhận diện tích đất ở bằng toàn bộ khuôn viên, còn nếu không có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính thì diện tích đất ở chỉ được tính bằng hạn mức giao đất hoặc không quá 05 lần hạn mức giao đất (thực tế người dân có tên trong sổ địa chính là rất ít). Trong khi đó công tác đo đạc bản đồ địa chính và lập các loại sổ sách là trách nhiệm của nhà nước chứ không phải của người dân. Điều này gây thiệt hại cho người sử dụng đất không có tên trong sổ địa chính mà nguyên nhân là do sai sót của các cơ quan có thẩm quyền chứ không phải lỗi của người dân.

3. Cần thiết phải làm rõ khái niệm về bồi thường; quy định cụ thể về điều kiện bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới chỉ quy định việc bố trí tái định cư cho hộ gia đình, còn cuộc sống của người dân sau khi di dời thì không được đề cập. Thực tế việc di dời đã làm thay đổi chỗ ở, ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt và ảnh hưởng đến phong tục tập quán dân cư.

4. Về giải quyết khiếu kiện liên quan đến đất đai: Trong quá trình giải quyết còn nhiều vướng mắc, chưa có sự thống nhất giữa cơ quan hành chính với cơ quan xét xử. Chính vì vậy trong luật đất đai lần này phải làm rõ khái niệm thế nào là tranh chấp đất đai để xác định rõ thẩm quyền giải quyết.

5. Xác định thời hạn khởi kiện thừa kế đất đai: Luật hiện hành quy định là 10 năm nhưng trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc (VD 2 vợ chồng có chung quyền sở hữu tài sản là một mảnh đất nhưng do 01 người chết đi trước 10 năm thì người được hưởng quyền thừa kế liệu có còn thời hạn khởi kiện nữa không)…

Phan Thị Thúy Vinh