Một đoạn đê sông Bùng bị sạt lở.

1. Các cử tri Ngô Xuân Hùng, trú tại xóm Tân Phong, xã Diễn Nguyên; Lê Văn Thân, trú tại xóm Tân Cảnh, xã Diễn Nguyên; Nguyễn Hữu Luân, trú tại xóm Tân Nam, xã Diễn Thái; Nguyễn Xuân Bằng, trú tại xóm 10, xã Diễn Thái; Ngô Quý, trú tại xóm Phượng Lịch I, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu phản ánh nhiều tuyến đường giao thông, cầu, cống xuống cấp, hư hỏng, thi công dang dở, chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh hoặc chưa được đầu tư xây dựng. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, có kế hoạch đầu tư kinh phí để xây dựng, duy tu, sửa chữa, tiếp tục thi công dứt điểm, cụ thể: Quan tâm giải quyết các tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án nạo vét sông Bùng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, đã dừng thi công từ năm 2013; hiện nay nhiều đoạn đê bị sạt lở, hư hỏng, ảnh hưởng đến sản xuất và an toàn của người dân; đồng thời rà soát dừng dự án Vách Nam – sông Bùng để triển khai các dự án mới.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Quan tâm giải quyết các tồn tại về công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án nạo vét sông Bùng

Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam - Sông Bùng thuộc huyện Yên Thành và Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được phê duyệt tại Quyết định số 2832/QĐ.UBND-NN ngày 02/7/2010 của UBND tỉnh Nghệ An; Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư lần 1, lần 2 tại các Quyết định số 3882/QĐ.UBND-NN ngày 22/09/2011 và số 685/QĐ.UBND-NN ngày 18/5/2012 của UBND tỉnh Nghệ An; với quy mô dự án đầu tư: Gồm hai hệ thống Vách Nam và Sông Bùng (trong đó có hạng mục nạo vét kênh tiêu Diễn Yên 2 đoạn từ xã Diễn Đồng xuống sông tiêu qua cống Diễn Thành, Diễn Ngọc). Có nhiệm vụ đảm bảo tiêu úng, thoát lũ hè thu (ứng với tần suất P=10%) cho 8.035ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 6.040ha, tạo nguồn nước để tưới cho 25.000ha đất sản xuất nông nghiệp, đảm bảo ổn định sản xuất cho 24.393 hộ với 103.266 người, tăng năng suất cây trồng, góp phần xóa đói giảm nghèo. Kết hợp làm đường giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong vùng đi lại thuận tiện, phát huy tối đa các ngành kinh tế khác.

Tổng mức đầu tư của dự án được duyệt theo tại Quyết định số 3882/QĐ-UBND.NN ngày 22/09/2011 của UBND tỉnh là 367,662 tỷ đồng. Và phân kỳ đầu tư theo Quyết định số 1685/QĐ-UBND.NN ngày 18/05/2012 gồm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 có TMĐT 113,103 tỷ đồng; Giai đoạn 2 có TMĐT 254,559 tỷ đồng.

Dự án đã khởi công xây dựng từ tháng 01/2012, tổng khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu là 62.892 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn mới được bố trí và giải ngân 54.400 triệu đồng. Do nguồn vốn cấp cho dự án không đủ (48% so với dự án giai đoạn 1), mặc dù thời gian qua Ban QLDA và Sở Nông nghiệp và PTNT đã nhiều lần trình đề nghị được bố trí vốn cho Dự án, nhưng đến nay kinh phí của Tỉnh và Bộ vẫn chưa bố trí được, nguồn vốn cấp cho các đơn vị thi công chưa có và giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện.

Bên cạnh đó, do nguồn vốn bố trí rất ít, nhỏ lẻ và bố trí cụ thể cho từng gói thầu, nhà thầu cụ thể nên Chủ đầu tư không đủ cơ sở pháp lý để phân phối kinh phí cho công tác đền bù giải phóng mặt; Công tác bồi thường GPMB trước đây phải tự vận động vào các địa phương và nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để thực hiện triển khai thi công.

- Hiện nay nhiều đoạn đê bị sạt lỡ, hư hỏng, ảnh hưởng đến sản xuất và an toàn của người dân

Các hạng mục tuyến đê được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, gồm: Sửa chữa, nâng cấp tuyến đê Hữu Sông Bùng và các cống trình dưới đê đoạn từ Km0 + 00 đến Km3+00; sửa chữa, nâng cấp tuyến đê hữu Sông Bùng và các công trình dưới đê đoạn từ Km3 + 000 đến Km6+00; sửa chữa, nâng cấp tuyến đê tả Sông Bùng và các công trình dưới đê đoạn từ Km0+00 ÷ Km2+00.

Các gói thầu trước đây đã được triển khai thi công và đã thi công một số hạng mục như tràn thoát lũ, cống tiêu thoát qua đê và thi công đắp đất hoàn thiện cao trình đỉnh đê đối với một số đoạn của tuyến đê trên tuyến theo thiết kế được duyệt. Trong quá trình thi công, do khó khăn về nguồn vốn được cấp, không giải phóng được mặt bằng để tiếp tục thi công, thiếu nguồn vốn các nhà thầu phải thi công cầm chừng, sau một thời gian dài, buộc các nhà thầu phải tạm dừng thi công; nên đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án và không đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão. Chính vì vậy các phần việc, hạng mục của gói thầu, dự án bị dán đoạn dở dang dẫn đến hàng năm do quá trình diễn biến mưa bão, lũ lụt bị xói lỡ, bào mòn, phá hũy đến một số công trình đang còn dỡ dang chưa khép kín.

- Rà soát dừng dự án Vách nam – sông Bùng để triển khai các dự án mới

Ngày 10/3/2023, UBND tỉnh tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về giải pháp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề tồn tại các dự án đang triển khai dở dang. Tại thông báo số 172/TB-UBND ngày 20/3/2023 của UBND tỉnh Nghệ An đã có giải pháp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề tồn tại, cụ thể đối với dự án: Sữa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam – sông Bùng huyện Yên Thành: Giao Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát theo hướng xác định điểm dừng kỹ thuật để cắt giảm dự án đảm bảo tổng kinh phí (bao gồm thanh toán khối lượng hoàn thành và kinh phí hoàn thiện dự án sau khi cắt giảm) khoảng từ (20 -25) tỷ đồng; phần còn lại hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề xuất xây dựng dự án mới. Ban QLDA đang tiến hành rà soát hiện trường, đối chiếu hợp đồng sớm nhất để báo cáo các cấp thẩm quyền; trên cơ sở sau khi được cấp thẩm quyền cho dừng, quyết toán dự án, giao cho các huyện triển khai lập các dự án mới trên cơ sở huy động các nguồn vốn của TW, địa phương để đầu tư các hạng mục cần thiết còn lại nhằm đấp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

2. Cử tri Lê Khanh, trú tại xóm 10, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu kiến nghị sớm cấp tiền hỗ trợ mô hình trồng khoai tây cho người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND ngày 22/01/2024 về việc giải quyết kinh phí; trong đó, cấp ngân sách tỉnh năm 2023 từ nguồn các chính sách sắp ban hành, chương trình khác số tiền 764.337.284 đồng cấp bổ sung cho ngân sách huyện Diễn Châu để thực hiện chính sách hỗ trợ mua giống sản xuất cây vụ Đông năm 2022.

3. Cử tri Hoàng Văn Đại, trú tại xóm 5, xã Diễn Trung và một số cử tri xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu kiến nghị sớm hoàn trả số tiền Bảo hiểm y tế còn lại đã thu của người dân năm 2020, 2021, bởi vì thời điểm thu, xã Diễn Trung vẫn là xã bãi ngang ven biển, được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế. Nội dung này đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tại Văn bản số 1995/BHXH-TST ngày 20/9/2023 của Bảo hiểm xã hội tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính xem xét, cân đối nguồn ngân sách tỉnh để tham mưu UBND tỉnh hoàn trả kinh phí mua thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 22/4/2024 về việc phê duyệt dự toán thu, chi, nộp ngân sách nhà nước từ các khoản phí để lại năm 2024; phân bổ dự toán ngân sách địa phương; ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu đợt 1 năm 2024; trong đó: phân bổ nguồn đảm bảo xã hội tỉnh cho ngân sách huyện Diễn Châu để cấp kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đảm bảo số tiền là 1.132 triệu đồng.

4. Các cử tri: Lê Thị Hiền, trú tại xóm 2B, xã Diễn Cát; Ngô Quý, trú tại xóm Phượng Lịch 1, xã Diễn Hoa; Trần Công Trung, trú tại xóm Nam Thịnh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu kiến nghị cho phép đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, không nên ràng buộc điều kiện phải là hộ nghèo và cận nghèo. Đồng thời bổ sung những người bị bệnh AIDS được hưởng chế độ bảo trợ xã hội thường xuyên.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Về kiến nghị không nên quy định ràng buộc điều kiện hộ nghèo, cận nghèo:

Theo quy định tại  Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thì không phải tất cả các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, cận nghèo mới được hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Trong 8 nhóm đối tượng được hưởng chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng, có 3 nhóm đối tượng (trẻ em mồ côi; người khuyết tật và người từ đủ 80 tuổi trở lên) không quy định điều kiện đối tượng phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo mới được hưởng chính sách. Các nhóm đối tượng còn lại như: Trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS; người bị nhiễm HIV/AIDS; người cao tuổi cô đơn; phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ; người sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn có quy định phải thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo mới được xem xét hưởng chính sách.

- Về bổ sung những người bị bệnh AIDS được hưởng chế độ bảo trợ xã hội thường xuyên:

Theo quy định tại khoản 3, khoản 8, Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ- CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ đã quy định 02 nhóm đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS được hưởng chính sách Bảo trợ xã hội đó là: Trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo và người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng như tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng.

5. Cử tri Trần Văn Năm, trú tại xóm 3, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu phản ánh việc hoàn trả tiền bàn giao lưới điện cho người dân xóm 3, xã Diễn Thành đến nay vẫn chưa được thực hiện. Kiến nghị trả lời cho cử tri được biết về việc có hoàn trả hay không và nếu hoàn trả thì thực hiện vào thời gian nào?

UBND tỉnh trả lời như sau:

a) Tình hình thực hiện: Việc hoàn trả vốn bàn giao lưới điện của HTX Dịch vụ Điện năng xã Diễn Thành Công ty Điện lực Nghệ An đã trình Tổng công ty Điện lực miền Bắc hồ sơ hoàn trả và hiện tại đã phê duyệt xong. Tổng công ty đã  có Quyết định số 334/QĐ-EVNNPC ngày 01/03/2023 về việc tiếp nhận và hoàn  trả vốn lưới điện hạ áp nông thôn tỉnh Nghệ An (trong đó có hoàn trả lưới điện  HTX Dịch vụ Điện năng xã Diễn Thành 571.385.000 đồng). 

b) Kế hoạch thời gian tới: Hiện nay Công ty Điện lực Nghệ An đang xin cấp vốn để thực hiện hoàn trả tiền bàn giao lưới điện, theo báo cáo của Điện lực Nghệ An dự kiến trong Quý II năm 2024 sẽ hoàn trả xong.

6. Cử tri Đậu Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu phản ánh tình trạng cơ sở hạ tầng điện bị xuống cấp như: Nhiều cột điện gãy đổ, cột điện nằm trên đường giao thông nông thôn... ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Kiến nghị rà soát và có kế hoạch, lộ trình xử lý đối với hạ tầng điện nhằm khắc phục và đảm bảo an toàn cho người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Lưới điện xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu đã được Công ty Điện lực Nghệ  An thực hiện sửa chữa lớn đầu năm 2024 và đến nay đã giải quyết xong vấn đề  cử tri nêu trong tháng 02 năm 2024.