NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC HOẠT ĐỘNG

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cùng với Kế hoạch số 174, ngày 09/8/2022 về triển khai thực hiện Đề án.

Trên cơ sở bám sát từng mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra, HĐND tỉnh liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thể hiện sự sôi động, trăn trở trên tất cả nội dung theo chức năng, nhiệm vụ. Trước hết là việc tổ chức kỳ họp, được cử tri và nhân dân ghi nhận. Cùng đó, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với phần mềm “Kỳ họp không giấy”. Chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh được nâng lên với sự điều hành khẩn trương, chặt chẽ và chất lượng.

ky-hop-hdnd-tinh.jpg
HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức Kỳ họp thứ 22 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, thảo luận, thông qua một số nội dung quan trọng trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Ảnh: Phạm Bằng

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) vừa qua, dù giảm thời gian từ 2 ngày rưỡi xuống còn 2 ngày, nhưng nhịp độ và chất lượng các nội dung công việc tại kỳ họp vẫn đảm bảo chất lượng. Từ thực hiện chuyển đổi số, việc theo dõi, đánh giá chất lượng hoạt động của đại biểu tại kỳ họp của Thường trực HĐND chặt chẽ và sát hơn, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đại biểu, tạo sự sôi động của kỳ họp, nhất là phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, phiên chất vấn với nhiều đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn, tranh luận; từ đó nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh.

Ngoài kỳ họp thường lệ 2 kỳ/năm, HĐND tỉnh cũng đã linh hoạt tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề, nâng cao năng lực quyết định của HĐND tỉnh. Như năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp chuyên đề và 7 tháng đầu năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề.

chat-van-va-tra-loi-chat-van-tai-ky-hop-thu-21-hdnd-tinh-nghe-an.jpg
Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ: Việc tổ chức các kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh nhằm đáp ứng tinh thần khẩn trương, kịp thời, thể hiện sự đồng hành với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các quy định của Trung ương mới ban hành, hay nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án; phân bổ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; cho chủ trương đầu tư công... Riêng 3 kỳ họp chuyên đề trong nửa đầu năm 2024, HĐND tỉnh đã thông qua 46 nghị quyết, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các ban HĐND tỉnh và phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh được chú trọng nâng cao chất lượng ngay từ khâu lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, tổng hợp các kênh thông tin, từ ý kiến, kiến nghị của cử tri mang tính phổ quát tại nhiều địa phương; vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc và ý kiến đề xuất của đại biểu, Tổ đại biểu, các ban HĐND tỉnh chuyên trách.

img_0323.jpg
Thường trực HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư cho người dân tại xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn). Ảnh: Mai Hoa

Tương tự, các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh được tập trung vào các vấn đề giao đất, giao rừng, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; giải trình tình hình thực hiện Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023; giải trình về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Sau giám sát, giải trình của HĐND, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; có một số nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết, chỉ thị tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, giải trình.

uploaded-tiendongbna-2023_03_21-_bna-kiem-tra-2009.jpg
HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Tiến Đông
NỖ LỰC HƠN NỮA

Dù đã có những nỗ lực để nâng cao chất lượng các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh, tuy nhiên, trong thực tiễn vẫn còn những vấn đề chưa thỏa mãn với mong muốn, quyết tâm của HĐND tỉnh và kỳ vọng của cử tri, nhân dân.

Ví như trong giải quyết kiến nghị và đơn thư của công dân, mặc dù HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, quyết liệt đeo bám việc giải quyết của các cấp, ngành, song vẫn còn không ít vấn đề giải quyết còn kéo dài và trả lời chung chung. Bên cạnh yếu tố khách quan do vấn đề kiến nghị của cử tri phức tạp như giải quyết hồ sơ, thủ tục đất đai; đền bù, giải phóng mặt bằng; nhiều ý kiến cử tri liên quan đến đầu tư hạ tầng, trong khi nguồn lực đầu tư không đáp ứng đủ, thì chủ quan vẫn còn sở, ngành, cơ quan chưa giải quyết và trả lời kịp thời cho cử tri.

bna_-mh-quang-phuc-tam-dinh-tuong-duong-a04b75de71216a58f6ef8f8789282c43.jpg
Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh khảo sát việc phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Con Cuông. Ảnh: Mai Hoa

Trong giám sát, chất vấn, giải trình, vẫn còn những nội dung HĐND tỉnh kết luận, kiến nghị, đề xuất chưa được các sở, ngành, đơn vị giải quyết triệt để. Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Tiếp tục thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nội dung hoạt động của HĐND tỉnh. Cùng với tổ chức "kỳ họp không giấy" như hiện nay, cần tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cấp, ngành, đáp ứng yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

“Cùng với tổ chức "kỳ họp không giấy" như hiện nay, cần tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cấp, ngành, đáp ứng yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

uploaded-maihoabna-2023_12_05-_bna-mh88-899.jpg
Đại diện các sở, ngành và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trực tiếp nhận ý kiến cử tri gửi đến đường dây nóng tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời chủ động nghiên cứu, cập nhật các quy định của pháp luật, nhất là các quy định mới, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trước mắt là Luật Đất đai, Nghị quyết số 137 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh Nghệ An về việc phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho tỉnh, trong đó có trách nhiệm của HĐND các cấp; góp phần xây dựng HĐND tỉnh thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.