Tăng tiếp xúc cử tri chuyên đề

Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ lãnh đạo, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Tại cuộc tiếp xúc cử tri, các chủ đề được đưa ra bàn luận như môi trường làm việc; thu nhập, tiền lương; công việc, cơ hội được đào tạo, khó thu hút nguồn nhân lực về công tác tại trạm y tế xã, thị trấn; một số tồn tại, bất cập trong thực hiện tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, đề nghị trả lương theo vị trí việc làm để người lao động có động lực thực hiện tốt hơn tự chủ tài chính trong bệnh viện; vướng mắc trong thực hiện đấu thầu vật tư y tế,…

8896f0ac3674ec2ab565.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu kiến nghị của cử tri thị xã Hoàng Mai

Ông Lê Doãn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi được mời tham dự cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề liên quan đến ngành Y tế - là lĩnh vực mà tôi đang công tác. Đây là cơ hội để tôi phản ánh tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh về khó khăn của y tế cơ sở, nhất là trong công tác thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế. Tại huyện Nghi Lộc, hiện có 25 bác sĩ/29 trạm y tế, 30 y sĩ, còn thiếu 4 bác sĩ, trong 3-5 năm tới có 8 bác sĩ nghỉ hưu, số bác sĩ bị thiếu hụt rất lớn. Trong khi đó, công tác tuyển dụng bác sĩ về công tác tại trạm y tế gặp nhiều khó khăn do lương và chế độ phụ cấp đều thấp. Trước đây, bác sĩ đến nhận công tác tại trạm y tế xã, thị trấn vùng đồng bằng được hỗ trợ kinh phí tương đương 16 lần mức lương tối thiểu theo Quyết định số 17/2012/QĐ - UBND ngày 17/02/2012 của UBND tỉnh quy định một số chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, từ năm 2015, chế độ này không còn nữa. Do vậy, rất khó tuyển dụng và khó đạt chỉ tiêu 100% trạm y tế, xã, thị trấn có bác sĩ làm việc. Tôi đã kiến nghị với các đại biểu dân cử các cấp, các ngành nghiên cứu chế độ thu hút bác sĩ về công tác tại các trạm y tế xã, thị trấn vùng đồng bằng”.

f0b3ae416a99b0c7e988.jpg
Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai trực tiếp nắm bắt kiến nghị của cử tri

Những đề xuất, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công tác trong ngành Y tế huyện Nghi Lộc đã được đại diện lãnh đạo Sở Y tế trả lời, giải trình làm rõ tại cuộc tiếp xúc cử tri. Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Quốc hội Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chia sẻ những khó khăn; ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ hoạt động trong ngành Y tế trong thời gian qua.

Làm rõ thêm các ý kiến đề xuất của cử tri, đại biểu Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến sát thực từ hoạt động thực tiễn của các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực y tế để góp ý sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh; đề xuất kiến nghị UBND tỉnh liên quan đến chế độ, chính sách thuộc thẩm quyền cho cán bộ, nhân viên công tác trong ngành Y tế.

efa84c2a90f24aac13e3.jpg
Bản Chà Lấu, xã Nậm Giải vui mừng đón tiếp đoàn đại biểu Quốc hội về TXCT và dự ngày hội Đại đoàn kết

Những hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực như đã nêu trên được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tăng cường, từ đó, góp phần cùng các cấp, ngành từng bước giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đổi mới để gần dân hơn

Thực hiện trách nhiệm của đại biểu Quốc hội với cử tri, những năm gần đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn coi trọng đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri cả về hình thức, nội dung, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trước mỗi đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xây dựng và triển khai sớm kế hoạch để các địa phương chủ động chuẩn bị và thông báo rộng rãi đến cử tri. Cùng đó, phối hợp với đại biểu HĐND tỉnh và huyện trong thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức như tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử, tiếp xúc cử tri gắn với sinh hoạt chi bộ cơ sở, tiếp xúc cử tri tại địa phương nơi cư trú, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, nhóm đối tượng.

8385d36b00b3daed83a2.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT tại Thị xã Cửa Lò

Đặc biệt, việc tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề được xem là bước đột phá trong hoạt động đổi mới công tác tiếp xúc cử tri của các đại biểu dân cử. Ngoài ra, đại biểu Quốc hội chủ động, linh hoạt trong việc tiếp xúc cử tri thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức, như chủ động tiếp xúc, gặp gỡ cử tri thông qua tiếp công dân, các cuộc khảo sát, giám sát và đề nghị cử tri gửi ý kiến bằng văn bản đến Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc bằng thư điện tử qua hộp thư công vụ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Nét mới của công tác tiếp xúc cử tri trong năm 2022 là sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tham gia tiếp xúc cử tri gắn với tham dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại các khu dân cư của 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, qua đó, tạo sự gần gũi, gắn bó với cử tri, Nhân dân. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã kịp thời báo cáo những nội dung liên quan đến chương trình kỳ họp; kết quả việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã nêu từ các cuộc tiếp xúc lần trước. Đồng thời, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội.

0dfdbf176ccfb691efde.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT tại Thị xã Hoàng Mai

Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, trong năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổng hợp 125 kiến nghị gửi UBND tỉnh, 86 kiến nghị gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đoàn đã lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc được cử tri đặc biệt quan tâm để làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành địa phương trước các kỳ họp Quốc hội, đồng thời có các phương án đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tại kỳ họp. Công tác theo dõi, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm chú trọng. Đến nay, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương và UBND tỉnh trả lời đầy đủ, cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Ngoài ra, Đoàn tiếp tục tổng hợp một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh chưa được giải quyết dứt điểm để tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Nhiều kiến nghị được giải quyết kịp thời, nhanh chóng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của Nhân dân, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của cử tri.

28a7b6e06638bc66e529.jpg
Cử tri huyện Diến Châu kiến nghị với ĐBQH tỉnh Nghệ An

Việc tiếp xúc cử tri nhằm phát huy vai trò là cầu nối phản ánh những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những kiến nghị của địa phương đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của Trung ương đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với việc thực hiện nhiều giải pháp đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri đã làm cho các cuộc tiếp xúc ngày càng thực chất và hiệu quả hơn; xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri và Nhân dân.

Trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 6 cuộc tiếp xúc cử tri phối hợp giữa ĐBQH với đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện; 66 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau kỳ họp Quốc hội tại địa bàn ứng cử; 03 cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương nơi cư trú của ĐBQH; 04 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, nhóm đối tượng trong đó 01 chuyên đề về công tác đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội”, 03 cuộc tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng đó là đối tượng cử tri hoạt động trong lĩnh vực y tế tại huyện Nghi Lộc, đối tượng cử tri là ngư dân tại huyện Quỳnh Lưu, đối tượng cử tri là báo cáo viên cấp tỉnh, các Trưởng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo các Huyện, Thành, Thị ủy, Đảng ủy trực thuộc, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; 03 cuộc tiếp xúc cử tri gắn với sinh hoạt chi bộ tại cơ sở; 21 cuộc tiếp xúc cử tri gắn với tham dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại các khu dân cư.