Từ thực tiễn và quá trình nghiên cứu các văn bản Luật liên quan, đại diện nhiều cơ quan liên quan và các công tác viên xây dựng pháp luật và đã góp ý về bố cục, các điều khoản cụ thể của Dự thảo. Trong đó, nhiều ý kiến nhất trí tên gọi của luật là "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế". Các ý kiến tập trung vào các vấn đề: Nguyên tắc BHYT; đối tượng tham gia, mức đóng góp và trách nhiệm đóng BHYT, phương thức đóng BHYT; mức hưởng và không được hưởng BHYT; thanh toán khám bệnh và chữa bệnh; việc quản lý Quỹ BHYT; trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT; việc xử lý vi phạm. về các vấn đề cụ thể, các đại biểu cho rằng khoản 1, Điều 2 nên giữ như quy định hiện hành của Luật BHYT về việc mọi đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT bởi điều kiện kinh tế của người dân còn gặp khó khăn, cần có lộ trình mới tiến tới BHYT toàn dân. Tại khoản 3, điều 8 về danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em nên sửa thành chậm nhất 6 tháng để phù hợp với quy định của pháp luật về đăng ký khai sinh cho trẻ, bổ sung vào điểm c, khoản 1 và khoản 2, điều 21 về thanh toán kinh phí vận chuyển lên tuyến trên theo hướng thêm đối tượng là thân nhân của người có công với cách mạng là cha mẹ đẻ, vợ hoặc chồng liệt sỹ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, con liệt sỹ.

image_upload.file.bbcfa9c9a4b49c5f.4453435f323936322d3030312e4a5047.JPG

Quang cảnh Hội nghị

image_upload.file.af2ba7a21db7dd94.4453435f323935312d3030312e4a5047.JPG

Đại diện Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phát biểu tại Hội nghị

image_upload.file.a586ca349905f965.4453435f323935382d3030312e4a5047.JPG

Đại biểu ngành Liên đoàn Lao động phát biểu góp ý tại Hội nghị

Một số ý kiến đóng góp vào từng điều khoản cụ thể, như bỏ quy định các thành viên trong gia đình mua BHYT phải cùng sống trên một địa bàn; không nên đảm bảo 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với đối tượng cận nghèo để tránh tình trạng lạm dụng BHYT; nâng thời gian tham gia BHYT liên tục từ 3 năm lên 5 năm để được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh… Ngoài ra các đại biểu còn đề nghị bổ sung mục 4, điều 22 người tham gia BHYT đăng ký ban đầu tại các trạm y tế, phường, xã trên địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh được khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người bệnh. Về phân bổ sử dụng quỹ BHYT tại khoản 1, điều 35 cần căn cứ vào thực tế để quy định chi phí quản lý, đề nghị sửa đổi khoản 3, điều 35 các ý kiến nhất trí như dự thảo, tuy nhiên để khuyến khích thu BHYT tại các tỉnh, dự thảo luatạ nê quy định trích tỷ lệ % trong tổng số thu để lại cho các địa phương; các ý kiến góp ý vào cách diễn đạt, các từ ngữ trong dự thảo luật để chính xác, khoa học hơn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tấn ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu; Đoàn đaị biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và gửi báo cáo đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các ĐBQH theo quy định.

Lê Xuân - Quảng An