Trên địa bàn thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu đã có mưa to đến rất to từ ngày 28/9 đến 03/10, kết hợp việc hồ Vực Mấu, các hồ thủy lợi chảy tràn đã gây ngập úng diện rộng, hư hỏng, thiệt hại nhiều diện tích sản xuất của người dân.

1.jpg
Đại diện lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu báo cáo về tình hinh kinh tế - xã hội và thiệt hại do mưa lớn trên địa bàn huyện

Các đại biểu Quốc hội đã nghe đại diện lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu báo cáo nhanh về tình hình kinh tế xã hội của địa phương trong 9 tháng đầu năm và thiệt hại do đợt mưa lớn ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 gây ra.

Tại huyện Quỳnh Lưu, theo báo cáo của UBND huyện, đợt mưa lớn vừa qua đã làm cho 6.569 hộ bị nước vào nhà (xã Quỳnh Lâm 2.600 hộ, thị trấn Cầu Giát 800 hộ, xã Quỳnh Hồng 1.008 hộ, xã Quỳnh Hưng 500 hộ…); trong đó: 710 hộ phải di dời (Quỳnh Lâm 230 hộ, Cầu Giát 85 hộ, Quỳnh Hồng 250 hộ…); 07 nhà dân bị tốc mái, 01 nhà có nguy cơ sập; sạt lở 450m bở đê sông, hồ đập; đổ tường bao 1.432 m… và thiệt hại rất lớn về sản xuất với 28,3 ha diện tích lúa mùa, 1.589 ha ngô, rau màu các loại bị ngập, mía, cây ăn quả, cây lâm nghiệp bị gãy đổ, 1.159,5 ha diện tích nuôi trồng thủy sản; 82.621 con gia súc, gia cầm bị chết (trong đó: lợn 754 con; gia cầm: 81.600 con), 637 tấn muối bị ngập trong kho...

Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thường xuyên trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo Ban chỉ huy, các Tiểu ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện, UBND các xã thị trấn khắc phục khó khăn tại các điểm ngập lụt sâu, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do bão lụt gây ra.

2.jpg
ĐBQH Nguyễn Vân Chi trao đổi với lãnh đạo UBND huyện một số nội dung

Trao đổi với lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quộc hội đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của huyện cũng như những nỗ lực khắc phục thiệt hại do thiên tai trên địa bàn. Thông qua việc trực tiếp thăm hỏi các hộ dân bị thiệt hại, các đại biểu Quốc hội cũng mong muốn kết hợp với việc nắm thông tin, tình hình của địa phương, những vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm. Vì vậy, đề nghị chính quyền địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phản ánh, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh để tổng hợp kiến nghị cử tri gửi các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh trả lời, giải quyết.

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao số tiền 10 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quỳnh Lưu để ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai.

4.jpg
Các ĐBQH trực tiếp đến thăm hỏi các hộ dân

Đồng thời, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã trực tiếp đến động viên, thăm hỏi những hộ chính sách, hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề và trao 10 suất quà cho người dân xã Quỳnh Hồng (trị giá 500.000 đồng/suất).

5.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho hộ bà Nguyễn Thị Sâm, hộ ông Hồ Đức Liệu, hộ bà Nguyễn Thị Niêu tại thôn Hồng Yên, xã Quỳnh Hồng

img_20221004_144545.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát thực tế, lắng nghe chính quyền địa phương phản ánh về bất cập trong việc tiêu nước tại Cống tiêu sông Thái trên địa bàn xã Quỳnh Hồng

Cũng trong buổi sáng, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến thăm hỏi, trao 10 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho người dân xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai) và trao số tiền 10 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại thiên tai.

8.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh trao quà cho một số hộ dân tại xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai

Thu Nguyễn