Đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri

Sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri với hình thức linh hoạt, phù hợp với bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính của tỉnh. Theo đó, tại mỗi đơn vị bầu cử, Đoàn lựa chọn một xã, phường mới thành lập để tổ chức tiếp xúc trực tiếp, đồng thời thiết lập điểm cầu trung tâm để kết nối trực tuyến đến các xã, phường mới khác.

Mô hình này không chỉ giúp lan tỏa thông tin về kỳ họp mà còn là kênh hiệu quả để Đoàn kịp thời nắm bắt, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là các khó khăn, vướng mắc tồn đọng trước khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành từ ngày 01/7/2025. Qua đó, góp phần bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt, đồng thời là cơ sở để kiến nghị xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với các đối tượng chịu tác động.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại phường Thành Vinh theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến

 

Xử lý 33 đơn thư, tập trung vào các vấn đề “nóng”

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư được thực hiện nề nếp và hiệu quả. Trong tháng 6/2025, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 33 đơn thư (gồm 9 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 17 đơn kiến nghị, phản ánh), tăng 11 đơn (50%) so với tháng 5/2025.

Nội dung đơn thư chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực được người dân đặc biệt quan tâm như vướng mắc trong quản lý đất đai (cấp giấy chứng nhận, bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất); quản lý xây dựng tại các dự án đô thị; vấn đề ô nhiễm môi trường và công tác xét xử của tòa án.

Thực hiện phân loại theo đúng quy định pháp luật, Đoàn đã lưu 22 đơn, ban hành 01 văn bản trả lời trực tiếp và chuyển 10 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cụ thể, Đoàn đã chuyển đơn của bà Trần Thị Thinh đến Tòa án nhân dân tỉnh; đơn của ông Nguyễn Văn Bích, ông Nguyễn Bá Hoàn và ông Trần Xuân Đình đến Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc; đơn của ông Lê Đăng Phước đến Ủy ban nhân dân thị xã Hoàng Mai; đơn của bà Lê Thị Hoan đến Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu; đơn của ông Nguyễn Đức Việt và bà Nguyễn Thị Hà được chuyển đến Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương. Cùng với đó, đơn của tập thể cư dân chung cư 389 Dream Home và bà Nguyễn Thị Linh được chuyển đến Ủy ban nhân dân thành phố Vinh; đơn của bà Lương Thị Lệ được chuyển đến Ủy ban nhân dân xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc.

Tích cực đôn đốc, giám sát việc giải quyết

Không chỉ chuyển đơn, Đoàn ĐBQH tỉnh còn đặc biệt chú trọng theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc giải quyết. Kết quả, trong tháng đã có 9 cơ quan gửi văn bản trả lời về các vụ việc do Đoàn chuyển đến.

Trong số đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã trả lời đơn của bà Hoàng Thị Lợi (phường Nghi Thu, thành phố Vinh) về đấu giá tài sản thi hành án. Tòa án nhân dân tỉnh phản hồi đơn của ông Phạm Thành Tâm (xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn), bà Nguyễn Thị Lợi (thị trấn Đô Lương) và bà Trần Thị Thinh (xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn) liên quan đến công tác xét xử. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trả lời đơn của ông Nguyễn Xuân Phú (xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương) về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND huyện Diễn Châu trả lời đơn của ông Nguyễn Mạnh Linh (xã Diễn Phú) về quản lý đất đai. UBND huyện Nghi Lộc có văn bản phản hồi đơn của ông Lê Văn Diện và 10 công dân khác về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty The Vissai và Cảng Quốc tế Sông Lam gây ra. UBND thành phố Vinh trả lời đơn của tập thể cư dân Chung cư 389 Dream Home về các vi phạm của chủ đầu tư.

Cảng biển quốc tế Vissai của Công ty CP Xi măng Sông Lam

Nhìn chung, các hoạt động trong tháng 6 cho thấy sự chủ động, quyết liệt của Đoàn ĐBQH tỉnh. Công tác theo dõi, đôn đốc, “theo đuổi” việc giải quyết kiến nghị cử tri được các đại biểu Quốc hội trong Đoàn chú trọng thực hiện, nhất là phản ánh những vấn đề bức thiết của cử tri địa phương tại kỳ họp Quốc hội để đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan giải quyết.

Đoàn ĐBQH tỉnh đặc biệt chú trọng tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân; thường xuyên rà soát, đôn đốc việc giải quyết, nhất là các đơn thư thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Mục tiêu là bảo đảm đơn thư được xử lý dứt điểm trước thời điểm sắp xếp lại các đơn vị hành chính, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.