Quang cảnh Hội nghị
Dự thảo Luật gồm có 82 điều 10 chương, bao gồm: Quy định chung; Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; Điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường vùng bờ; Tài nguyên hải đảo; Bảo vệ môi trường biển và hải đảo; Quan trắc, giám sát tổng hợp và hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về tài nguyên, môi trường biển và hải; Hợp tác quốc tế về tài nguyên và môi trường biển và hải đảo; Trách nhiệm quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Điều khoản thi hành.
Các đại biểu góp ý vào Dự thảo Luật
Đa số ý kiến nhất trí cao về việc ban hành Luật này, bởi vì Luật Tài nguyên, Môi trường biển và hải đảo có hiệu lực nó sẽ quản lý tổng hợp các hoạt động điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng bờ, vùng biển và các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, tránh được sự quản lý trùng chéo, xung đột pháp luật. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng dự thảo luật một số nội dung quá cụ thể trùng với một số luật: Luật bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên nước; một số ý kiến đề nghị không nên giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương tổ chức thiết lập, công bố và quản lý hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý. Việc lập, phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển; giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân để khai thác, sử dụng tài nguyên biển thực hiện theo quy định của Luật Biển Việt Nam.Các đại biểu đại diện cho Hội Luật gia, Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đề nghị dự thảo cân nhắc thêm về tên gọi Luật cho chính xác; bổ sung và quy định chi tiết hơn về hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên trên biển và hải đảo; quy định giải thích từ ngữ nên bổ sung một số khái niệm mới; bổ sung nguyên tắc, căn cứ lập quy hoạch tổng thể khai thác cho phù hợp; nên đưa “Tuần lễ biển và hải đảo” vào Luật này; ý nghĩa của hoạt động quản lý tổng hợp; Luật không nên giải thích quá nhiều và chi tiết mà nên để cho Nghị định hướng dẫn; nhiều ý kiến băn khoan về một số điều ở Mục 3 quy định về nhận chìm ở biển. Các ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với việc nhấn chìm ở biển tại Điều 58 để tránh trường hợp các cá nhân, tổ chức lợi dụng nhấn chìm ở biển để đổ rác thải trên biển tùy tiện.
Thay mặt lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An, đồng chí Phạm Văn Tấn đã cảm ơn sự tham gia trách nhiệm của các đại biểu và tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý, tổng hợp thành văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo thời gian, nội dung theo quy định.
Lê Xuân



