Qua giám sát và khảo sát cho thấy UBND tỉnh đã chỉ đạo về việc thực hiện kết luận giám sát số 140/BC.ĐĐBQH12 về việc thực hiện quản lý, sử dụng, bảo quản thiết bị giáo dục phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tăng nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng trưòng chuẩn quốc gia trong đó xấy dựng phòng học bộ môn và mua sắm bổ sung danh mục thiết bị theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu một số văn bản về công tác quản lý, ban hành một số văn bản quy định công tác quản lý và sử dụng thiết bị phục vụ việc dạy và học, soát xét đội ngũ làm thiết bị trong các trường học theo thông tư 35 liên Bộ Nội vụ và Giáo dục - Đào tạo. đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học. Phong trào làm đồ dùng dạy học đã được quan tâm, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiết bị; Tỷ lệ tiết học sử dụng thiết bị đạt 70 – 75%, nhất là các môn ngoại ngữ, tin học, quốc phòng đạt 100%. Các trường đã quan tâm bố trí cán bộ phụ trách quản lý, bảo quản và cùng phối hợp với các giáo viên bộ môn tiến hành thực hiện các bộ môn thực hành cho học sinh..... Chú trong công tác kiểm tra, thành tra việc quản lý và sử dụng thiết bị...
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra thì thiết bị giáo dục đang còn thiếu, Phòng học bộ môn chưa đảm bảo theo quy định, thiếu nguồn kinh phí để mua sắm bổ sung thiết bị theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; chất lượng một số thiết bị giáo dục được cấp chưa đảm bảo và phù hợp với chương trình dạy học; chưa bố trí nhân viên phụ trách thiết bị đủ về số lượng và đạt chuẩn. Nhận thức của một số giáo viên trong việc sử dụng thiết bị dạy, học chưa đầy đầy đủ....Đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội đánh giá một cách thổng thể việc thực hiện Nghị quyết số 40/NQ.QH10 về đổi mới chưong trình giáo dục phổ thông; Chính phủ cần đánh giá hiệu quả việc đầu tư cung ứng, chất lượng thiết bị giáo dục phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và có giải pháp tăng mức đầu tư cho giáo dục; Chỉ đạo đánh giá việc thực hiện Thông tư số 35/TTLB NV-GDĐT hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và nghiên cứu bố trí đủ cán bộ và chế độ đứng lớp hoặc chế độ độc hại đối với cán bộ nhân viên phụ trách công tác thiết bị trong các trường học. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi ban hành các quy định đối với công tác quản lý, sử dụng thiết bị giáo dục cần tính toán cụ thể và điều kiện đảm bảo để các quy định về phòng học bộ môn và các quy định khác liên quan phù hợp với thực tiễn./.
Ngô Minh



