Toàn cảnh Kỳ họp thứ 23 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu!

Sau gần một buổi làm việc nghiêm túc, dân chủ, Kỳ họp thứ 23 - kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh khoá 18 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. 

Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất thông qua 25 nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh và các địa phương.

Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để các nghị quyết vừa được thông qua sớm phát huy hiệu quả. Trong đó, đối với chính sách hỗ trợ các đối tượng dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính: Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thông tin rộng rãi, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ nội dung của chính sách; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hồ sơ, quy trình thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách, tạo sự công bằng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh khóa XVIII

Đối với Nghị quyết thông qua danh mục khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập: Đây là dự án nguồn điện quan trọng thuộc danh mục thực hiện Quy hoạch điện 8, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật và đảm bảo tiến độ.

Đối với các Nghị quyết chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, điều chỉnh phân bổ dự toán ngân sách nhà nước: Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, sớm triển khai thực hiện các dự án để phát huy hiệu quả các nguồn lực.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu!

Tỉnh ta phấn khởi trước những kết quả tích cực đã đạt được trong 9 tháng qua trên tất cả các mặt, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,3%, đứng thứ 16 cả nước, thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung. Thu ngân sách thực hiện gần 17.200 tỷ đồng đạt 107,8% dự toán. Thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt 1 tỷ đô la, phấn đấu giữ vững 3 năm liền nằm trong tốp 10 địa phương có số vốn lớn nhất cả nước. Kết quả thi tốt nghiệp THPT tăng 10 bậc, xếp thứ 12 cả nước. Chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác an sinh xã hội được tập trung thực hiện có hiệu quả.v.v..

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp

Tuy vậy, dự báo tình hình những tháng còn lại của năm 2024 có những yếu tố bất lợi, tác động đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, quyết liệt, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác năm; rà soát các chỉ tiêu còn đạt thấp để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Về kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm, dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các ngành, địa phương chủ động chuẩn bị chu đáo, đảm bảo chất lượng, tiến độ các nội dung trình kỳ họp.

Đặc biệt, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ các Bộ, ngành Trung ương đề xuất, trình Chính phủ ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 137 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Chỉ đạo các sở, ngành tham mưu các nội dung được quy định tại Nghị quyết 137 để trình kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm, bảo đảm việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội ngay khi có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Đề nghị các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, đồng hành cùng các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh trong quá trình chuẩn bị dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; khảo sát, nắm bắt tình hình, làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan để phục vụ công tác chất vấn, thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đạt hiệu quả cao.

Đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện tốt trách nhiệm tiếp xúc cử tri; báo cáo với cử tri kết quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu trong năm; lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh, chuyển tải đến kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; tích cực nghiên cứu các lĩnh vực, nhóm vấn đề chuyên sâu, được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm, tham gia ý kiến tại kỳ họp có chất lượng.

Thay mặt chủ toạ kỳ họp, Tôi trân trọng cảm ơn các vị khách mời, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí, các đơn vị phục vụ đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Chúc các quý vị đại biểu luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 23, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 18, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trân trọng cảm ơn!


(* Tiêu đề do BBT đặt)