Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, trên cơ sở đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Công văn số 6419/TLĐ-TG ngày 17/4/2023 về việc phối hợp tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và nhằm hưởng ứng, chào mừng Tháng công nhân năm 2023.

cong-nhan-lam-viec-tai-cong-ty-tnhh-wooin-vina-cum-cong-nghiep-thap-hong-ky-huyen-dien-chau-1-2805.jpg
Hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề của đại biểu Quốc hội để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri là công nhân lao động. Nguồn: BNA

Hội nghị là diễn đàn để đại biểu Quốc hội tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân lao động về những vấn đề công nhân lao động quan tâm và liên quan trực tiếp đến công nhân lao động, qua đó để đại biểu Quốc hội tổng hợp và phản ánh với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu giải quyết, tiếp thu, xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với người lao động đảm bảo khả thi, sát thực tế.

Đối tượng cử tri là công nhân lao động trực tiếp đang làm việc tại các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở trực thuộc: Liên đoàn lao động huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Diễn Châu thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam (dự kiến 200 người).

Nội dung tiếp xúc cử tri là những vấn đề công nhân lao động quan tâm và liên quan trực tiếp đến công nhân lao động gồm: Vấn đề tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động; các giải pháp phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của đoàn viên, người lao động; vấn đề rút bảo hiểm xã hội 01 lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân... Phản ánh thực tiễn thi hành, nêu ý kiến góp ý đối với các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động như: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Công đoàn, Luật Việc làm....

Dự kiến Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với cử tri là công nhân lao động trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ được tổ chức vào ngày 07/5/2023./.