Các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương

Tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri có đồng chí Nguyễn Hải Dương, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Chương và đại diện lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương.

Các đại biểu và cử tri tham dự buổi tiếp xúc cử tri 

Đại biểu Trần Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường kỳ giữa năm của HĐND tỉnh; tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 04 tháng đầu năm 2024 và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương trước, trong và sau kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh năm 2023. Hội nghị cũng đã nghe đại diện các đại biểu HĐND huyện báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HĐND huyện.

Đại biểu Trần Thị Thanh Huyền báo cáo với cử tri một số nội dung tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

Hội nghị đã tiếp nhận 08 lượt cử tri phát biểu ý kiến. Nhiều ý kiến cử tri phát biểu liên quan đến vấn đề sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Ông Trần Quốc Huy, cử tri xã Thanh Đồng phản ánh việc điều tiết dòng nước chảy từ Bara Đô Lương về huyện Thanh Chương không đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của địa phương. Ông kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm giải quyết. Cùng với đó, ông kiến nghị liên quan đến việc thi công xây dựng mương thoát nước, đầu tư các trạm bơm trên địa bàn xã Thanh Đồng để đảm bảo tưới tiêu nước. Ngoài ra, ông phản ánh thực trạng khi hồ chứa thủy điện xả nước về vùng hạ du thì ngành điện lực cắt điện là cho nông dân không bơm nước để tưới tiêu ruộng.

Cử tri Trần Quốc Huy, xã Thanh Đồng phát biểu ý kiến

Cũng liên quan đến sản xuất nông nghiệp, cử tri Võ Đức Hòa, thôn Thanh Đồng 5, xã Thanh Đồng phản ánh hệ thống xả nước thải của Công an huyện Thanh Chương ra môi trường làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nhân dân xã Thanh Đồng. Mặc dù, Công an huyện và chính quyền xã đã kiểm tra và đề ra giải pháp nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được. Cử tri kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm để đảm bảo sản xuất nông nghiệp của người dân.

Cử tri Võ Đức Hòa, thôn Thanh Đồng 5, xã Thanh Đồng phát biểu ý kiến

Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng cũng được nhiều cử tri quan tâm. Đáng chú ý là việc thực hiện chính sách điều dưỡng tập trung đối với người có công. Cử tri phản ánh bất cập trong việc điều dưỡng tập trung vì nhiều đối tượng chính sách tuổi đã cao, sức khỏe yếu, không đảm bảo khi đi điều dưỡng tập trung. Cử tri kiến nghị xem xét lại cách thức phân bổ chỉ tiêu điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đối với người có công với cách mạng. Ngoài ra, cử tri phản ánh bất cập, khó khăn đối với các đối tượng chính sách khi nhận chi trả không bằng tiền mặt chế độ người có công với cách mạng. Cử tri kiến nghị tiếp tục chi trả chính sách qua xã như trước đây để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách. Cử tri cũng phản ánh nhiều trường hợp dòng họ được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh nhưng đến nay chưa được nhận tiền thưởng.

Một số vấn đề khác được cử tri kiến nghị liên quan đến: việc chậm triển khai Dự án của Công ty may đồ thể thao tại xã Thanh Đồng; vấn đề thu tiền xã hội hóa trong trường học; việc sắp xếp cơ sở vật chất khi sắp xếp đơn vị hành chính, thôn, xóm để tránh lãng phí; hỗ trợ kinh phí cho tổ tự quản ở thôn xóm; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hỗ trợ thiệt hại do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện thao trường bắn ở xã Thanh Phong…

Đồng chí Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã phát biểu, giải trình, làm rõ các ý kiến của cử tri liên quan đến thẩm quyền của huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh giải trình, tiếp thu các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Thay mặt các đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp thu, giải trình, trả lời các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri liên quan đến vấn đề đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp; việc khen thưởng thành tích kháng chiến đối với dòng họ; việc phân bổ chỉ tiêu điều dưỡng đối với người có công với cách mạng… sẽ được Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các Sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết./.