Chiều 1/7, tại thị xã Hoàng Mai, các đại biểu đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An: Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở: Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội đã có cuộc tiếp xúc cử tri là cán bộ, nhân dân trên địa bàn phường Quỳnh Thiện.

Cùng tham dự buổi tiếp xúc cử tri có lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Hoàng Mai.

bna_2857.jpg
Các đại biểu Quốc hội tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thành Cường

Tại hội nghị, thay mặt các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 3, bà Hoàng Thị Thu Hiền đã trình bày nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

bna_2830.jpgtiếp xúc cử tri,
Bà Hoàng Thị Thu Hiền trình bày nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Thành Cường

Theo đó, sau 27,5 ngày làm việc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, chủ động, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

bna_2841.jpg
Các đại biểu Thị xã Hoàng Mai và các sở, ngành tham dự hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Tại kỳ họp, các Đại biểu Quốc hội của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tham gia nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao các phiên họp toàn thể, phiên thảo luận tại tổ, tại Đoàn. Đã có 58 lượt đại biểu phát biểu và 6 ý kiến gửi bằng văn bản để tham gia thảo luận dự án luật, dự thảo nghị quyết, các báo cáo về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công và các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Ngoài ra còn có nhiều ý kiến của các đại biểu trong Đoàn tham gia trực tiếp vào các văn bản trình Quốc hội khi Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội yêu cầu.

bna_2836.jpg
Cử tri phường Quỳnh Thiện dự hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 7 này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức làm việc với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương để cho ý kiến, góp ý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

bna_2848.jpg
Cử tri Đinh Văn Hoan - phường Mai Hùng kiến nghị liên quan đến chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Ảnh: Thành Cường

Tham dự hội nghị, cử tri phường Quỳnh Thiện đánh giá cao về kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cũng như hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Cử tri phường Quỳnh Thiện nêu 16 lượt ý kiến, kiến nghị liên quan đến các vấn đề chính sách đối với người có công; những vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp đất đai; hạ tầng lưới điện...

bna_2892.jpg
Cử tri Nguyễn Thị Tình - phường Quỳnh Thiện nêu kiến nghị liên quan đến những vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Thành Cường

Cử tri Thị xã Hoàng Mai cũng có kiến nghị liên quan đến giá thu hồi đất và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện chương trình, dự án.

Những vướng mắc kéo dài liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A cũng được nhiều cử tri thị xã kiến nghị lên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện lãnh đạo địa phương và sở, ngành đã trao đổi, giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Trả lời các kiến nghị liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, ông Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, thị xã đang tập trung tối đa cho công tác rà soát, giải quyết các đơn thư, khiếu nại của công dân trong thời gian qua.

bna_2906.jpg
Ông Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai trả lời, giải trình các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Ảnh: Thành Cường

Tính đến ngày 15/6/2024, UBND thị xã đã rà soát có 973 hộ (trong đó: 569 hộ có đất sử dụng sau ngày 21/12/1982; 404 hộ có đất sử dụng trước ngày 21/12/1982); ban hành 544/569 văn bản trả lời cho 544 hộ dân không đủ điều kiện giải quyết, có 5 hộ rút đơn, hiện còn 20 hộ các Tổ rà soát đang dự thảo văn bản trả lời. Tỷ lệ rà soát đạt 96,5%.

Tính đến ngày 20/6/2024, UBND thị xã đã thụ lý giải quyết khiếu nại cho 404 hộ có đất sử dụng trước ngày 21/12/1982; UBND thị xã đã ban hành tổng cộng 201 Quyết định giải quyết khiếu nại cho 201/404 hộ (trong đó khiếu nại đúng 148 hộ; khiếu nại sai 39 hộ; đình chỉ do rút đơn 14 hộ).

Do sự việc diễn ra kéo dài, hồ sơ phức tạp, khối lượng công việc nhiều, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai mong muốn, các bậc cử tri thông cảm và đồng hành với thị xã để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân.

bna_2934.jpg
Ông Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tiếp thu các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Cường

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Phạm Phú Bình giải trình và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Chính phủ, Quốc hội và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Thành Cường