Sáng 2/7, đại biểu Quốc hội bầu cử đơn vị số 2 gồm các ông: Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Vi Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh tiếp xúc cử tri phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo thị xã Thái Hòa.

1.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông tin những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cũng như hoạt động của ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, cử tri phường Hòa Hiếu ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đóng góp chung vào thành công của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ý kiến đóng góp của đoàn mang tính thực tiễn, có chất lượng, thể hiện trách nhiệm với cử tri và nhân dân.

2.jpg
Ông Vi Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh thông tin những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cũng như hoạt động của ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp. Ảnh: Thanh Lê

Tại hội nghị có 11 ý kiến cử tri phường Hòa Hiếu phản ánh tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội trên nhiều lĩnh vực.

Cử tri Hồ Công Chính nêu vấn đề công tác luân chuyển cán bộ của Đảng. Đây là một trong những công đoạn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thực tế; thông qua công tác luân chuyển giúp cán bộ có điều kiện, môi trường rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, phát triển nhanh và toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều cán bộ luân chuyển thời gian ngắn. Do đó chưa đánh giá hết năng lực của cán bộ đó. Đề nghị việc luân chuyển cán bộ cần có lộ trình, thời gian để đánh giá đúng năng lực cán bộ.

3.jpg
Cử tri Hồ Công Chính phản ánh tâm tư nguyện vọng với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê

Cũng theo cử tri Hồ Công Chính, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV Luật BHXH sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH sẽ hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Đây là chính sách nhân văn, được cử tri quan tâm. Tuy nhiên, cử tri mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm những đối tượng trước đây làm việc hàng chục năm ở cấp cơ sở nhưng chưa được hưởng chế độ hưu trí.

4.jpg
Cử tri Nguyễn Vân Anh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiếu đề xuất Quốc hội xem xét đặc thù tuổi nghỉ hưu của nữ. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri Nguyễn Vân Anh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiếu đề xuất Quốc hội xem xét đặc thù tuổi nghỉ hưu của nữ. Cần giảm tuổi nghỉ hưu đối với nữ, xem xét đối tượng ngành nghề như giáo dục mầm non, lao động độc hại có thể cho nghỉ hưu sớm 5-10 tuổi.

Cử tri Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Chủ tịch HĐND phường Hòa Hiếu bày tỏ cán bộ, công chức, người lao động rất vui mừng khi được tăng lương. Song đi kèm với nỗi lo thường trực đó là tăng giá xăng dầu, thực phẩm, chi phí giáo dục, y tế, các mặt hàng thiết yếu… Cử tri này đề xuất Quốc hội tăng cường giám sát việc thực thi Luật Giá 2013 liên quan đến bình ổn giá. Chính phủ có giải pháp kiềm chế giá xăng dầu, thực phẩm, lạm phát khi lương cơ bản, lương tối thiểu cùng tăng từ ngày 1/7.

Cử tri Nguyễn Thị Bình - Công chức Văn hóa phường Hòa Hiếu phản ánh, hiện nay, nước ta đang đối mặt với những vấn đề thách thức lớn về dân số khi tốc độ già hóa dân số nhanh; tình trạng mất cân đối giới tính khi sinh gia tăng. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất sớm sửa đổi chính sách dân số để giải quyết những vấn đề đặt ra hiện nay.

"Cùng với đó, trước tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, quảng cáo trá hình, triển khai nhiều dịch vụ vượt quá phạm vi cho phép… tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của khách hàng, cử tri kiến nghị Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo công tác quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ"- Cử tri Nguyễn Thị Bình nêu vấn đề.

Một số cử tri phường Hòa Hiếu đề xuất chế độ phụ cấp kiêm nhiệm chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, tuyển dụng, biên chế giáo viên; chế độ điều dưỡng cho người có công giải quyết việc làm cho lao động,...

5(1).jpg
Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tiếp thu trả lời kiến nghị cử tri phường Hòa Hiếu. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trân trọng cảm ơn các ý kiến thẳng thắn và tâm huyết của các đại biểu đại diện cho cử tri. Đồng thời, ông cũng giải đáp một số kiến nghị của cử tri.

6.jpg
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thanh Lê

Đối với những vấn đề cử tri nêu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết và thông tin, trả lời đến cử tri trong thời gian sớm nhất.

Đối với kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tổng hợp, đề nghị tỉnh và các địa phương xem xét, xác minh, giải quyết.

Thanh Lê