Chiều 1/7, tại xã Liên Hợp (Quỳ Hợp) đại biểu Quốc hội bầu cử đơn vị số 2 gồm các đồng chí: Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Vi Văn Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Quỳ Hợp.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện Quỳ Hợp.

1(1).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Tinh thần trách nhiệm cao

Tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã thông tin đến cử tri những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cũng như hoạt động của ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp.

2.jpg
Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã thông tin đến cử tri những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thanh Lê

Theo đó, sau 27,5 ngày làm việc với tinh thần đoàn kết, dân chủ, chủ động, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

5(1).jpg
Cử tri Hoàng Tiến Hạnh - Chủ tịch xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) kiến nghị tháo gỡ khó khăn liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Thanh Lê

Về hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tham gia nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao các phiên họp toàn thể, phiên thảo luận tại tổ, tại Đoàn. Theo đó, đã có 58 lượt đại biểu phát biểu và 6 ý kiến gửi bằng văn bản để tham gia thảo luận dự án luật, dự thảo nghị quyết, các báo cáo về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công và các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức làm việc với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương để cho ý kiến, góp ý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tích cực tham gia, đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung quan trọng trình và xin ý kiến tại Kỳ họp.

4(1).jpg
Cử tri Trương Thị Thu Hà ở xã Liên Hợp nêu vấn đề khó khăn, vướng mắc do thiếu bản đồ số hóa chính xác cho địa phương trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp. Ảnh: Thanh Lê

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Với tinh thần thẳng thắn, cử tri huyện Quỳ Hợp đã có nhiều ý kiến kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và tỉnh Nghệ An. Cử tri Lô Thanh Đồng - Chủ tịch UBND xã Liên Hợp thông tin: Liên Hợp là nằm xa trung tâm huyện, có địa hình phức tạp, đất đai chủ yếu là đồi núi, có diện tích đất tự nhiên là 4.139,68ha, dân số 2.257 nhân khẩu với 506 hộ được chia thành 5 xóm, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm 99%. Đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn.

Cử tri Lương Văn Huế ở bản Khột Sài, xã Liên Hợp kiến nghị việc cắm mốc hành lang an toàn giao thông trên Tỉnh lộ 532 quá rộng, ảnh hưởng đến đất ở của người dân vì đặc thù địa phương miền núi và khe suối có diện tích đất bằng rất hạn chế. Đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công Tỉnh lộ 532 để người dân đi lại thuận lợi hơn.

8.jpg
Cử tri Lương Văn Huế ở bản Khột Sài, xã Liên Hợp kiến nghị việc cắm mốc hành lang an toàn giao thông trên Tỉnh lộ 532. Ảnh: Thanh Lê

Đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến đến cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở, nhà làm việc của xã Liên Hợp hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới cho các xã vùng sâu, vùng xa. Cử tri Trương Thị Thu Hà ở xã Liên Hợp nêu vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai chính sách hỗ trợ theo Tiểu dự án 1- Dự án 3- Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2030. Toàn huyện Quỳ Hợp có 14 hộ thuộc diện hỗ trợ nhưng chỉ có xã Liên Hợp không đủ điều kiện để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ vì cập nhật bản đồ số hóa và số mục kê hầu hết không khớp về vị trí và diện tích đất rừng.

Bên cạnh đó, việc thiếu bản đồ số hóa chính xác còn gây khó khăn không nhỏ cho địa phương trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp. Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội và các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn để nhân dân hưởng lợi từ Tiểu dự án 1, Dự án Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, ý kiến cử tri huyện Quỳ Hợp kiến nghị các vấn đề liên quan đến chính sách cho người cao tuổi; quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản bảo vệ sức khỏe và môi trường cho người dân; khơi thông hang Cát tơ ở xóm Quắn chống ngập lụt cho người dân xung quanh,...

9.jpg
Đồng chí Vi Văn Sơn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri Quỳ Hợp. Ảnh: Thanh Lê

Trả lời cử tri, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Quán Vi Giang cho biết: Việc cắm mốc hành lang an toàn giao thông trên Tỉnh lộ 532 được thực hiện theo Luật quy định.

Đối với vấn đề tháo gỡ khó khăn về đo đạc lại bản đồ số cho xã Liên Hợp, huyện sẽ bố trí kinh phí đo đạc lại để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Liên quan đến việc thi công Tỉnh lộ 534 chậm, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cho biết, hiện tuyến đường đang được duy tu bằng nguồn vốn duy tu bảo trì, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường này.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Vi Văn Sơn cảm ơn và đánh giá, các ý kiến của cử tri rất tâm huyết, trách nhiệm, rõ ràng, có tính xây dựng cao. Các ý kiến phản ánh được ý chí, nguyện vọng không chỉ của cá nhân cử tri mà cả ý chí, nguyện vọng chung của cử tri trên địa bàn, cũng như các vấn đề của đất nước.

Đại biểu trả lời làm rõ thêm các ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Đồng thời đề nghị các sở, ngành và huyện Quỳ Hợp cần vào cuộc quyết liệt, giải quyết những vấn đề kiến nghị xác đáng của người dân.

7.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Quỳ Hợp đã được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi chép đầy đủ, Đoàn sẽ giám sát việc thực hiện của các cấp, các ngành và báo cáo cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần nhất.

Thanh Lê