Về kiến nghị của cử tri xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Công an tỉnh trả lời như sau:

Qua trao đổi, cử tri Nguyễn Đình Trường cho biết, sau khi cài đặt và kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức 2, khi thẻ CCCD và các giấy tờ khác đã được tích hợp vào trong app VNelD, tuy nhiên khi công dân đi làm các thủ tục hành chính khác như làm bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh hay giao dịch ngân hàng... đều phải xin giấy xác nhận cư trú tại Công an xã, gây phiền phức cho dân; một số giấy tờ đã tích hợp như bằng lái xe, đăng ký xe nhưng khi xuất trình cho lực lượng chức năng thì vẫn cần phải xuất trình giấy tờ gốc.

Đối với các trường hợp công dân tích hợp không thành công Giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện, Thẻ bảo hiểm y tế vào tài khoản Định danh điện tử thì khi kết quả thông báo trả về “không thành công” trên ứng dụng VNelD đều có thông báo về lý do tích hợp không thành công kèm theo; căn cứ thông báo để công dân biết và liên hệ các cơ quan chủ quản để làm rõ dữ liệu.

Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNelD để giải quyết các thủ tục hành chính được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ. Theo đó, đối với các thủ tục hành chính công ích, khi công dân đến liên hệ có thể xuất trình thẻ CCCD điện tử thông qua ứng dụng VNelD. Tuy nhiên đối với thủ tục vay vốn của các ngân hàng là giao dịch dân sự; vì vậy khi giao dịch vay vốn tại các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, cổ phần phải tuân thủ theo yêu cầu của các tổ chức trên.

Công an xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc đã giải thích, hướng dẫn cử tri Nguyễn Đình Trường trong việc triển khai thực hiện nội dung Đề án 06. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các phòng chức năng tổng hợp những vấn đề bất cập, vướng mắc để báo cáo, đề xuất, kiến nghị Bộ Công an sớm có giải pháp khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong giao dịch.