Ảnh minh họa

Về kiến nghị của cử tri xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Công an tỉnh trả lời như sau:

Tuyến Quốc lộ 1A với chiều dài 94 km (trong đó Quốc lộ 1A có chiều dài 69 km; đường tránh Thành phố Vinh 25 km) là tuyến đường Quốc gia quan trọng có nhiều điểm giao cắt với các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và đường liên xã. Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xác minh thực tế tại điểm giao cắt Quốc lộ 1A, đoạn đường tránh Thành phố Vinh với trục đường chính của xã đoạn từ Km11+300 đến Km11+500 (xóm Lam Đồng cũ, Đường Quốc lộ 46B xóm Đại Huệ, xóm Khoa Đà, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên), cho thấy tại khu vực này dọc theo hướng Nam - Bắc có điểm ra của cửa hàng xăng dầu Hưng Tây; nhiều cơ sở, dịch vụ nhà hàng, quán ăn nên các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A thường xuyên dừng, đỗ để đổ xăng và ăn uống tại đây. Trên tuyến đường này đã có đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ, tuy nhiên từ biển báo đến ngã tư đường tránh TP Vinh với đường liên xã Hưng Tây quãng đường ngắn, nên các lái xe đã dừng, đỗ sau ngã tư (khu vực này biển báo đã hết hiệu lực) nên việc xử lý đối với các phương tiện của lực lượng cảnh sát giao thông gặp khó khăn. Ngoài ra, trước khu vực các quán ăn có khoảng lưu thông lớn, các hộ kinh doanh đã bố trí bãi đỗ xe, tuy nhiên do lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông lớn nên có tình trạng lộn xộn, đặc biệt vào các khung giờ (từ 6 giờ - 8 giờ sáng; 11 giờ - 12 giờ trưa; 16 giờ 30 phút - 18 giờ) lúc cán bộ, học sinh và công nhân bắt đầu đi làm, đi học và tan ca về tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Để khắc phục, giải quyết tình trạng này, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ một số nội dung như sau:

- Có văn bản kiến nghị các cơ quan quản lý đường bộ cắm thêm biển báo cấm dừng, đỗ sau ngã ba, ngã tư tại khu vực điểm giao cắt Quốc lộ 1A, đoạn đường tránh Thành phố Vinh với trục đường chính của xã (xóm Lam Đồng cũ, Đường Quốc lộ 46B xóm Đại Huệ, xóm Khoa Đà, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên).

- Đã chỉ đạo Công an huyện Hưng Nguyên tham mưu với UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích trong nhân dân để tiếp tục đẩy mạnh công tác giải tỏa hành lang ATGT tại khu vực nêu trên; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện dừng, đỗ trái quy định tại khu vực nêu trên.

- Tổ chức cho 100% các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực trên cam kết không để tình trạng các phương tiện dừng, đỗ sai quy định.

 - Chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại khu vực cử tri phản ánh để lập lại trật tự kỷ cương trên tuyến, đặc biệt tập trung xử lý nghiêm túc các lỗi vi phạm dừng, đỗ tại khu vực nêu trên (nếu có vi phạm). Từ ngày 15/12/2023 đến 10/4/2024, trên tuyến quốc lộ 1A, Trạm CSGT Diễn Châu đã tổ chức 1.001 ca TTKSGT với 6.785 lượt CBCS tham gia, lập biên bản vi phạm hành chính 6.016 trường hợp, trong đó: người điều khiển xe ô tô 3.693 trường hợp (khách: 1859, tải:759, container: 239, xe con: 821, buýt:7, taxi: 7); chuyển Ngân sách nhà nước thu 5,1 tỷ đồng. Trong đó, đã ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe trên địa bàn tỉnh (xe chở hàng quá tải 222 trường hợp; xe chở quá khổ giới hạn: 36 trường hợp; dừng, đỗ 86 trường hợp....).

- Phân công CBCS tăng cường công tác nắm tình hình, quán xuyến địa bàn; quá trình thực hiện, đã giao trách nhiệm cụ thể trong quản lý, theo dõi các tuyến, địa bàn, đoạn tuyến cho các đồng chí chỉ huy Trạm và CBCS để chủ động theo dõi, nắm diễn biến, tình hình liên quan và tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.