Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lương Đình Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND, Phòng Nội vụ huyện; 150 đồng chí là Thường trực, Trưởng, Phó và thành viên các Ban HĐND các xã, thị trấn.

Đồng chí Lương Đình Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn

Phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn, đồng chí Lương Đình Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, việc cung cấp thông tin kiến thức mới, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho Thường trực, các Ban HĐND là hết sức quan trọng và cần thiết. Thông qua lớp tập huấn sẽ giúp cho Thường trực, các Ban HĐND các xã, thị trấn xác định vị trí, chức năng, nâng cao kỹ năng xử lý vấn đề ngay tại địa phương, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cử tri, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của cơ quan dân cử. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện cũng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, bố trí thời gian tham dự đầy đủ, tập trung tiếp thu nội dung bài giảng để áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả, từ đó rút kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của mình thời gian tới.

Trong thời gian 01 ngày, các học viên sẽ được học tập, nghiên cứu 03 chuyên đề chính gồm: Chức năng, nhiệm vụ, kỹ năng hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND trong tổ chức kỳ họp, thẩm tra, giám sát và ban hành nghị quyết ở cấp xã; Kỹ năng thẩm tra, giám sát của HĐND trong lĩnh vực pháp chế; Kỹ năng thẩm tra, giám sát của HĐND trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Đồng chí Trần Văn Mão - Nguyên Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, nguyên UVUB đối ngoại Quốc hội trao đổi chuyên đề về kỹ năng hoạt động của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND trong tổ chức kỳ họp, thẩm tra, giám sát và ban hành nghị quyết ở cấp xã.

Kết thúc mỗi chuyên đề, các đại biểu tham dự tập huấn sẽ được trao đổi về một số tình huống, nội dung còn khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của HĐND và được các giảng viên trao đổi, bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức mới bổ ích.

Lớp tập huấn cũng là cơ hội để Thường trực, Ban HĐND các xã, thị trấn học hỏi, trao đổi, chia sẻ thêm những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hoạt động và áp dụng vào việc tham mưu ban hành các chính sách của địa phương; tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động tiếp xúc cử tri, liên hệ với cử tri nơi bầu cử, thực hiện tốt việc tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương./.