Kiến nghị có tính chất cấp bách của cử tri

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, tuy nhiên ngành nông nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2021 khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 5,21%. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế thông qua việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực trong mọi tình huống, tạo sinh kế, việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

anhcanhdonghoang-1.jpg
Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang dù đã bước vào vụ Đông (ảnh: internet)

Mặc dù vậy, trước thực trạng giá phân bón tăng cao, trong khi đó đầu ra nông sản khó khăn, nông dân không mặn mà với sản xuất nông nghiệp. Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, bà con nông dân chưa xuống giống vụ đông năm nay. Theo số liệu đến cuối tháng 10/2021, toàn tỉnh mới chỉ gieo trồng khoảng 20.000 ha/35.000 ha kế hoạch gieo trồng lương thực và hoa màu các loại. Nếu giá phân bón vô cơ không hạ nhiệt trong thời gian tới thì sẽ tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà cũng như việc đảm bảo an ninh lương thực và sinh kế của lao động nông thôn.

Đâu là nguyên nhân tăng giá phân bón?

Theo tìm hiểu, các nguyên liệu sản xuất phân bón chủ yếu là nhập khẩu, giá các nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển, logistics tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 là nguyên nhân chính làm giá phân bón tăng thời gian qua. Không riêng ở Nghệ An, vấn đề giá phân bón tăng cao trên phạm vi cả nước. Theo quy định của Luật giá năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì phân bón là mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, nhưng việc bình ổn sẽ rất khó khăn khi nguyên nhân tăng giá chủ yếu là do giá nguyên liệu tăng. Việc áp dụng các quy định hành chính vào thị trường khi Việt Nam đã có những cam kết quốc tế càng khó khả thi. Hiện tại, Bộ Công thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành liên quan để tham mưu, đề xuất Chính phủ các biện pháp bình ổn giá phân bón trên phạm vi cả nước. Pháp luật cũng quy định thẩm quyền của UBND tỉnh quyết định các biện pháp áp dụng bình ổn giá theo thẩm quyền trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh.

Mong muốn HĐND tỉnh quan tâm tại kỳ họp thứ 4

Để thích ứng với giá phân bón vô cơ đang tăng cao, Hội Nông dân tỉnh đã hướng dẫn nông dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh phục vụ sản xuất trồng trọt. Đây là cách làm hay, vừa tiết kiệm chi phí, vừa thân thiện với môi trường, cần được nhân rộng. Tại Nghị quyết số 14/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã quy định chính sách hỗ trợ 60% kinh phí mua chế phẩm Compost Marker và các phụ gia để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ phế phụ phẩm nông nghiệp. Và dự thảo Nghị quyết một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022 – 2025 dự kiến được HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVIII sẽ khuyến khích người dân sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh. Trên thực tế, không thể phủ nhận vai trò của phân bón vô cơ trong sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, cần thiết có giải pháp ổn định thị trường phân bón vô cơ để nông dân yên tâm sản xuất.

Theo bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Trước thực trạng giá phân bón leo thang, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát tránh tình trạng đầu cơ găm giá; sản xuất và buôn bán phân bón giả, kém chất lượng.

Thiết nghĩ, trong khi chờ các biện pháp của Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nội dung này cần được đưa ra thảo luận, bàn giải pháp tại nghị trường kỳ họp HĐND tỉnh (sẽ diễn ra từ ngày 07 đến 09/12/2021 tới đây) để tỉnh có những chỉ đạo, điều hành sản xuất, kinh doanh và lưu thông phân bón tại địa phương; bảo đảm bình ổn giá phân bón và cân đối cung cầu tại thị trường trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp để giải quyết kiến nghị cấp bách của cử tri./.

Thảo Nguyên