Tác động tiêu cực của trò chơi trên mạng (game online) và những giải pháp để hạn chế, khắc phục tình trạng trên

Tác động tiêu cực của trò chơi trực tuyến tới đời sống xã hội, bao gồm: kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý, sức khỏe, nhân cách của người chơi, nhất là đối với thanh thiếu niên.

Để hạn chế tác động tiêu cực của trò chơi trực tuyến, từ tháng 8 năm 2001, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có các giải pháp tạm thời: Tạm dừng xem xét cấp phép trò chơi trực tuyến mới; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến ngừng quảng cáo trò chơi trực tuyến dưới mọi hình thức; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy cập intemet ngừng cung cấp dịch vụ Intemet cho các đại lý intemet ngoài thời gian mở, đóng cửa hàng ngày theo quy định của chính quyền địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quản lý, cung:cấp, sử dụng dịch vụ intemet, đặc biệt là hoạt động của các đại lý intemet trên địa bàn.

Về các giải pháp lâu dài: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật ở cấp Thủ tướng Chính phủ nhằm quản lý có hiệu qua và phù hợp với xu thế phát triển của trò chơi trực tuyến, như: xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Quyết định ban hành Quy chế mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi trực tuyến thay thế Thông tư liên tịch số 60 ban hành từ 2006 để quy định các vấn đề sau: Nâng cao chất lượng công tác thẩm định nội dung trò chơi trực tuyến, thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định nội dung cấp Bộ; quản lý giờ chơi và thời gian chơi, khống chế giờ chơi không quá 180 phút mỗi trò chơi mỗi ngày. Trẻ em trong độ tuổi học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 không được chơi trò chơi trực tuyến tại các đại lý intemet từ 8h đến 17h hàng ngày (trong giờ học); Quy định rõ hơn trách nhiệm phối hợp quản lý của các cấp, các Bộ ngành, của chính quyền địa phương, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và đoàn thể trong việc giáo dục, quản lý học sinh; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội để thích ứng với môi trường intemet ngày càng mở rộng; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất các trò chơi trong nước có nội dung giải trí kết hợp với giáo dục, quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc.