Được sự uỷ quyền của Chính phủ và với trách nhiệm của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:
1. Vấn đề thứ nhất: Ngày 24/2/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó lĩnh vực đầu tư thực hiện theo nguyên tắc không cắt giảm vốn đầu tư ngân sách của kế hoạch năm 2011 mà rà soát, ưu tiên tập trung đầu tư các dự án chuyển tiếp hoàn thành; nhờ đó số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng tăng cao, dự án khởi công mới giảm, từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Như vậy, thực tế Nghị quyết 11 không cắt giảm vốn, dự án chuyển tiếp vẫn được tiếp tục thực hiện và được ưu tiên thêm vốn, chỉ tập trung giảm một số dự án khởi công mới chưa thực sự cấp thiết, dành vốn cho dự án hoàn thành và chuyển tiếp. Đối với các tỉnh khó khăn vùng miền núi, dân tộc, năm 2011 đồng thời với việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, Chính phủ đã đồng ý cho phép các dự án thuộc nhóm an sinh xã hội được tiếp tục thực hiện như các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, cấp bách, các dự án thuộc chương trình giảm nghèo 30a, chương trình 120,160, các chương trình Mục tiêu quốc gia: Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, giảm nghèo, di dân tái định cư sạt lở, đê kè...chủ yếu nằm trên địa bàn các tỉnh khó khăn, vùng miền núi, dân tộc. Đây là chủ trương đúng nhằm bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội đối với vùng nghèo, khó khăn, miền núi.
2. Vấn đề thứ hai: Việc giao vốn thực hiện các Chương trình MTQG trong những năm qua đã tiến hành theo hướng ưu tiên bố trí nguồn lực cho các tỉnh có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, ưu tiên các tỉnh nằm trong khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững. Điều này đã thể hiện rõ qua số liệu giao kế hoạch hàng năm, cụ thể:
- Năm 2006: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 19,95% tổng nguồn kinh phí phân bổ về các địa phương; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 24,22%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 18,21%.
- Năm 2007: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 24,7%; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 25,23%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 19,26%.
- Năm 2008: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 23,77%; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 26,27%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 19,03%.
- Năm 2009: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 25,61%; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 25,89%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 19,27%.
- Năm 2010: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 24,42%; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 26,56%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 19,68%.
- Năm 2011: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 24,28%; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 27,04%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 19,11%.
- Năm 2012: các tỉnh miền núi phía Bắc chiếm 32,9%; các tỉnh duyên hải miền Trung chiếm 28,4%; các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long chiểm 14,1%.
Trong những năm tiếp theo của giai đoạn 2011-2015, Chính phủ vẫn tiếp tục ưu tiên triển khai các chương trình MTQG về các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và xóa đói, giảm nghèo bền vững.
Về danh mục các Chương trình MTQG, sau khi rà soát đã thu gọn được phạm vi, đối tượng của các Chương trình, cơ bản khắc phục được sự trùng lắp, chòng chéo giữa nội dung các chương trình với nhiệm vụ thường xuyên của các Bộ, ngành, địa phương hoặc nhiệm vụ đã được quy định trong các quyết định khác của Thủ tướng Chính phủ. Danh mục dự án thành phần thuộc 16 Chương trình MTQG giai đoạn 2012-2015 giảm từ 99 dự án trong giai đoạn 2006-2010 xuống còn 67 dự án.
3. Vấn đề thứ ba: Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thẩm định các Chương trình MTQG giai đoạn 2012-2015. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các cơ quan quản lý Chương trình MTQG sẽ xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi ban hành một quyết định riêng về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước cho các Chương trình MTQG.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 92/TB-VPCP ngày 14/3/2012 giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, nghiên cứu, đề xuấtđịnh hướng và giải pháp cải cách cơ chế chính sách phân bổ vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2013-2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg ngày 4/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và điều hành các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó sửa đổi, bổ sung một số điều về trình tự lập kế hoạch, dự toán, giao kế hoạch, phân bổ vốn từ cơ chế giao vốn hàng năm sang giao trong trung hạn 5 năm (trước mắt áp dụng giao trung hạn trong 3 năm 2013-2015), trong đó có kế hoạch hàng năm. Hiện nay, dự thảo Quyết định đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian tới.
Đoàn ĐBQH trân trọng chuyển ý kiến trả lời của Bộ Kế hoạch và đầu tư tới cử tri, các cơ quan có liên quan được biết để giám sát việc thực hiện./.
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An



