Bộ Giao thông vận tải có ý kiến trả lời như sau:

1. Về dự án cảng Cửa Lò và cầu nối hai khu bến:

Cảng Cửa Lò được bắt đầu xây dựng từ năm 1979, bến số 1 và số 2 được đưa vào khai thác năm 1985. Năm 1996, để đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa ngày một tăng, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án ĐTXD nâng cấp phát triển cảng Cửa Lò - Giai đoạn đến năm 2000 tại Quyết định số 2443/KHĐT ngày 16/9/1996. Quy mô đầu tư xây dựng: gồm duy tu sửa chữa 2 bến hiện hữu và đầu tư xây dựng mới 2 bến (bến số 3, 4) đáp ứng cho cỡ tàu 10.000DWT neo cập; Cầu nối 2 khu bến dài 80m; Nạo vét luồng tàu, trước mắt cho tàu trọng tải 7.000DWT đầy tải, 10.000DWT giảm tải ra vào cảng.

Cầu nối khu bến số 1, số 2 với khu bến số 3, số 4 cảng Cửa Lò có chiều dài 80m, là hạng mục thuộc Dự án ĐTXD nâng cấp phát triển cảng Cửa Lò - Giai đoạn đến năm 2000. Do là cầu nối liền bến phục vụ việc vận chuyển hànghóa nội bộ trong cảng, lại có chiều dài ngắn nên quá trình tính toán thiết kế độ dốc cũng như tĩnh không cầu phải đảm bảo cho các phương tiện bốc xếp, vận chuyển hànghóa đi lại êm thuận, an toàn giữa 2 khu cảng, không ảnh hưởng đến việc khai thác của cảng, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc đi lại của tàu thuyền cá.

Trong quá trình lập dự án, Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để thống nhất kích thước thiết kế của cầu. Theo thông báo số 216/TB.UB ngày 24/8/1999 của UBND tỉnh Nghệ An về ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Tất Thắng tại buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan đã thống nhất:"Công ty tư vấn thiết kế cầu đường trực tiếp làm việc với Sở Thủy sản Nghệ An, UBND phường Nghi Thủy để thu thập số lượng và thông số kỹ thuật tàu thuyền, từ đó nghiên cứu xác định độ tĩnh không nhỏ nhất, tương ứng với mực nước thông thuyền thiết kế nhằm đảm bảo số tàuthuyền hiện có ra vào an toàn và thuận lợi, nhưng không ảnh hưởng lớn đến quátrình khai thác cảng. Công ty tư vấn thiết kế cầu đường nghiên cứu hai, ba phương án từ đó chọn ra phương án tối ưu nhất để báo cáo UBND tỉnh và chủ đầu tư thống nhất phương án chọn mỗi tiến hành thiết kế chính thức".

Như vậy, việc thiết kế tĩnh không cầu nối liền hai bến 1, 2 và 3, 4 đã được UBND tỉnh Nghệ An, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo tư vấn phối hợp với các Sở, Ban, ngành của địa phương để nghiên cứu, tính toán kỹ, thiết kế đảm bảo điều kiện qua lại trên lạch Nghi Thủy cho tàu thuyền cá của ngư dân địa phương tại thời điểm đó, đồng thời đảm bảo điều kiện khai thác của cảng Cửa Lò.

2. Việc xây dựng bến cá cho ngư dân thị xã Cửa Lò:

Đồng thời với việc nghiên cứu xác định tĩnh không cầu nối hai khu bến đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa trong cảng và đảm bảo điều kiện ra, vào của tàu cá của ngư dân tại thời điểm đó, các cơ quan cũng đã xác định phương án bến cá về lâu dài, cho tầu cá lớn hơn như sau: "Riêng dự án bến cá cho phường Nghi Thủy giao cho UBND thị xã Cửa Lò hợp đồng riêng với Công ty tư vấn quy hoạch thiết kế khảo sát xây dựng 1 lập trình UBND tỉnh phê duyệt".

Để tiếp tục phát huy nghề biển truyền thống của ngư dân phường Nghi Thủy nói riêng và khu vực nói chung về lâu dài, UBND tỉnh Nghệ An đã giao UBND thị xã Cửa Lò là chủ đầu tư xây dựng bến cá Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Việc tiếp tục duy trì khu neo đậu tàu cá tại cửa Lạch Nghi Thủy vừa không đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững nghề cá lâu dài, vừa ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hoạt động của các cầu cảng bến cảng biển Cửa Lò. Nội dung này, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và UBND thị xã Cửa Lò thông tin thêm tới cử tri phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò được rõ và chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện cho việc hoạt động, khai thác các cầu cảng thuộc bến cảng biển Cửa Lò.

(Theo Bộ GTVT được biết, ngày 13/6/2012 UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết địnhsố 2110/QĐ.UBND-ĐTXD phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật nạo vét luồng lạch và vững neo đậu tàu cá phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò với quy mô nạo vét luồng (B=30m, H=-1.8m); 02 vũng và 01 bến neo đậu cho tàu cá. Tổng mức đầu tư của dự án là 14,912 tỷ đồng. Hiện tại dự án đã lựa chọn nhà thầu thi công và đang triển khai xây dựng).

3. Công tác nạo vét luồng vào cảng Cửa Lò

Luồng vào cảng Cửa Lò trong những năm qua đã liên tục được đầu tư xây dựng đê chắn sóng, ngăn cát phía Nam, phía Bắc và nạo vét nâng cao độ sâu luồng. Đồng thời với quá trình đầu tư nâng cấp luồng vào cảng, hàng năm Bộ GTVT vẫn thường xuyên tổ chức nạo vét duy tu tuyến luồng. Kinh phí nạo vét duy tu luồng tàu năm 2012 đã thực hiện là 15 tỷ đồng.

Năm 2013, thực hiện các Quyết định của Bộ GTVT: số 163/QĐ-BGTVT ngày 17/01/2013 về việc phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2013; số 465/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2013 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013, tuyến luồng vào cảng Cửa Lò được bố trí nguồn kinhphí 22 tỷ đồng để thực hiện nạo vét duy tu đến chuẩn tắc thiết kế. Hiện nay Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đang khẩn trương lập hồ sơ thiết kế BVTC và dự toán công trình để trình Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt. Theo kế hoạch dự kiến công trình sẽ khởi công tháng 8 và hoàn thành tháng 11/2013.

Trên đây là ý kiến của Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri xã Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Bộ GTVT trân trọng cảm ơn ý kiến của cử tri tỉnh Nghệ An và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của đại biểu, cử tri của Tỉnh đối với sự nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Đoàn ĐBQH trân trọng chuyển ý kiến trả lời của Bộ Giao thông vận tải tới cử tri, các cơ quan có liên quan được biết./.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An