1. Cắt, giảm, hoãn các công trình xây dựng giao thông ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân và làm gia tăng tai nạn giao thông
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 11/NQ – CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ ( nghị quyết 11), Bộ GTVT cùng đoàn công tác của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu đã rà soát toàn bộ danh mục các dự án theo tiêu chí của Nghị quyết 11 xác định danh mục các dự án đáp ứng tiêu chí tiếp tục triển khai đầu tư và các dự án tạm dừng, tạm hoãn. Bộ GTVT đã có văn bản số 2879/BGTVT-KHĐT ngày 19/5/2011 báo cáo Thủ tướng Chính phủ các khó khăn vướng mắc khi đình hoãn các dự án theo Nghị quyết 11 và các kiến nghị nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tối đa các tổn thất đối với các công trình đang thi công dở dang cũng như đời sông nhân dân. Hiện nay Thủ tướng đang giao cho Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ xây dựng nghiên cứu xử lý. Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang chỉ đạo rà soát lại toàn bộ danh mục các dự án đang thi công dở dang và đang xử lí theo hướng: Cân đối nguồn vốn năm 2011 để tập trung cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011. Xác định danh mục các dự án cần phải hoàn thành năm 2012 để ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch được phân bổ năm 2012. Đối với các dự án còn lại, rà soát đánh giá và lập danh mục các dự án có khả năng chuyển đổi sang hình thức đầu tư hợp tác nhà nước – tư nhân (BOT, BT,…) đồng thời kêu gọi đầu tư từ khu vực tư nhân, kêu gọi nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện. Trường hợp không có nguồn vốn hợp pháp khác sẽ phải tạm dừng đình hoãn. Song song đó, Bộ giao thông vận tải đang chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án thực hiện các thủ tục liên quan để ngăn ngừa các thiệt hại do phải giãn tiến độ, đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc đình hoãn các dự án đang triển khai đến đời sống nhân dân: Tập trung thi công dứt điểm đến điểm dừng kỹ thuật đặc biệt ưu tiên khu vực đông dân cư, các hạng mục có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ; tổ chức công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến; tổ chức quản lý mặt bằng công trường; hoàn chỉnh các thủ tục quản lý đầu tư xây dựng phát sinh do việc đình hoãn…
2. Tuyến giao thông tỉnh, huyện lộ các tỉnh miền núi phía Bắc bị xuống cấp do tình trạng quá tải bởi các phương tiện vận chuyển của doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng thủy điện...
Theo quy định Luật Đường bộ và Luật Ngân sách, hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ (đường địa phương) do các địa phương quản lý và đầu tư. Tuy nhiên, ở một số địa phương có dự án đầu tư xây dựng thủy điện, khai khoáng... có nhu cầu vận tải lớn, hầu hết các xe vận tải phục vụ các dự án này đều quá tải, quá khổ trong khi chúng ta chưa có hệ thống kiểm soát tải trọng nên hệ thống đường địa phương đã xuống cấp nghiêm trọng như phản ánh của Đại biểu. Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT đã ban hành các văn bản quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ. Bộ GTVT cũng đã đề xuất cho thí điểm khôi phục hai trạm kiểm soát tải trọng xe từ năm 2008 và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thí điểm, đồng thời kiến nghị cho phép đầu tư đầu tư xây dựng hệ thống trạm kiểm soát tải trọng đường bộ.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện một số giải pháp như sau: Tổ chức tuyên truyền, vận động. Phối hợp với UBND các tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm; Kiến nghị Chính phủ cho phép tăng nặng mức xử phạt đối với trường hợp quá khổ quá tải đủ mức răn đe. Triển khai xây dựng hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện. Phối hợp với các địa phương, bộ ngành trong quá trình cấp phép đầu tư các dự án yêu cầu các Chủ đầu tư dự án bổ sung phương án vận tải. Đối với các dự án đang triển khai, đang khai thác, đề nghị UBND các tỉnh rà soát xem xét trách nhiệm của các Chủ đầu tư đối với việc xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng.
3. Giải quyết được ùn tắc giao thông, giảm bớt tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng làm cầu, đường
Bộ Giao thông vận tải đã và đang cùng các Bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt theo nội dung của Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Một số giải pháp trọng tâm được Bộ Giao thông vận tải thực hiện hoặc phối hợp thực hiện để giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông: Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức;Xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các thành phố lớn; Xây dựng Đề án khai thác đường Hồ Chí Minh, giảm tải phương tiện trên tuyến quốc lộ 1; Xây dựng Đề án vận chuyển container kết hợp giữa đường bộ và đường sắt; Tập trung lực lượng thực hiện giải phóng lòng đường, vỉa hè; giải phóng hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; Phân làn đường bằng giải phân cách, tổ chức thực hiện việc chấp hành đi đúng làn đường; Xử lý triệt để đối với doanh nghiệp, lái xe vi phạm;Tăng tối đa mức xử phạt vi phạm hành chính;Tăng cường tần suất hoạt động của xe buýt; Thực hiện tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép, giữ phương tiện trong trường hợp người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; Quy định thời gian làm việc và học tập cụ thể trong ngày đối với cán bộ công chức, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.Một số giải pháp nâng cao chất lượng công trình giao thông:Tiếp tục đẩy mạnh công tác phân cấp trong quản lý đầu tư xây dựng của ngành, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đầu tư. Rà soát cơ chế chính sách về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước;Xây dựng đề án quản lý, giám sát tiến độ, chất lượng, công tác bảo đảm giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường công trình xây dựng bằng công nghệ tin học, để cập nhật kịp thời kết quả thực hiện của các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn theo quy định cũng như xử lý nhanh các vấn đề liên quan;Nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm về tiến độ và chất lượng công trình;Rà soát, kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật và chế độ chính sách trong đầu tư xây dựng cơ bản; Kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu thi công không bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.
4. Thay đổi cách thu phí, hiện đại hơn để góp phần làm thông thoáng hệ thống giao thông đường bộ
Trong tình hình phát triển giao thông hiện nay, đã có hiện tượng ùn tắc các phương tiện giao thông tạm thời tại một vài trạm thu phí. Để khắc phục ùn tắc giao thông tại trạm thu phí, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có một số biện pháp khắc phục cụ thể: Đã triển khai áp dụng các giải pháp như: tăng số làn thu tại các trạm thu phí; tăng cường phối hợp với các lực lượng cảnh sát, chính quyền địa phương để phân luồng và giải quyết nhanh chóng các sự cố giao thông và vi phạm tại các trạm thu phí. Triển khai áp dụng công nghệ thu phí tiên tiến thay cho thu phí thủ công đang áp dụng thí điểm công nghệ không dừng xe tại một số trạm thu phí (như trạm cầu Cần Thơ, Lường Mẹt, Ninh An, Phú Bài…). Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình 7016/TTr-BGTVT trình Chính phủ ban hành Nghị định bảo trì đường bộ, theo đó sẽ thay đổi phương thức thu phí sử dụng đường bộ tại các trạm nộp ngân sách hiện nay bằng phương thức thu trực tiếp trên đầu phương tiện cơ giới đường bộ.



