Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến trả lời cử tri như sau:

1. Việc thành lập các trường đại học, cao đẳng trong thời gian từ năm 2007 đến nay thực hiện theo Quyết định số 121/2007/QĐ-TTg ngày 27/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006-2020 và thực hiện chủ trương về khuyến khích xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước. Tiêu chí để xem xét các điều kiện thành lập trường đại học từ năm 2009 đến nay được căn cứ vào Quyết định số 07/2009/QĐ-TTg ngày 15/1/2009 về điều kiện và thủ tục thành lập, chia, tách, sáp nhập trường đại học và thành lập trường cao đẳng, căn cứ Thông tư số 14/2009/TT-BGDĐT ngày 28/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường cao đẳng, Quyết định số 06/2008/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học và các quy định tại thông tư số 43/2011/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2009/TT-BGD ĐT ngày 28/5/2009 Ban hành Điều lệ trường cao đẳng và Quyết định số 06/2008/QĐ-BGDĐT ngày 13/2/2008 quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học.

Các trường đại học, cao đẳng được thành lập trong thời gian qua chủ yếu là nâng cấp từ các trường trung cấp lên cao đẳng; từ trường cao đẳng lên đại học, rất ít các trường thành lập mới. Do quá trình đào tạo cao đẳng, trung cấp nên các trường đã có sẵn cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giảng viên nên khi được thành lập, các điều kiện hiện có của các trường cơ bản đáp ứng được điều kiện ban đầu để thành lập trường đại học, cao đẳng theo tiêu chí quy định. Hiện nay, với các trường đã có quyết định thành lập đều đã và đang đầu tư trang thiết bị, tiếp tục xây dựng thêm phòng học, phòng thí nghiệm, thực hành và bổ sung đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo bậc cao đẳng, đại học.

Việc thành lập trường trung cấp chuyên nghiệp theo quy định tại Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 quy định Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quyết định thành lập, cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục, sáp nhập, chia, tách, giải thể và thành lập phân hiệu đối với trường trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc; Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, sáp nhập, chia, tách, giải thể và thành lập phân hiệu đối với trường trung cấp chuyên nghiệp thuộc tỉnh.

2. Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển đất nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau:

Trong những năm qua, nhờ có chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của ngành giáo dục cùng với sự tận tụy, tâm huyết của nhiều thể hệ cán bộ, giảng viên và tinh thần hiếu học, truyền thống chăm lo cho giáo dục của nhan dân, giáo dục đại học của nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước tiến vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt đối với nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Để khắc phục tình trạng trên ngày 22/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1216/QĐ-TTg Phê duyệt quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, địa phương xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của các ngành, địa phương. Ngày 29/12/2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 6639/QĐ-BGD ĐT Phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục giai đoạn 2011-2020.

Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Kết luận Hội nghị Trung ương 3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp chặt chẽ với Ban tuyên giáo Trung ương tập trung xây dựng Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp háo, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế" nhằm tạo bước đột phá, phát triển nhanh nguồn lực, nhất là nguồn lực chất lượng cao, đưa giáo dục phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững ở nước ta.

Đoàn ĐBQH trân trọng chuyển ý kiến trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo tới cử tri, các cơ quan có liên quan được biết để giám sát việc thực hiện./.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An