Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- TP Hồ Chí Minh đánh giá cao việc dự thảo Luật lần này đã quy định khá rõ ràng về các biện pháp quản lý giá thuốc cũng như trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc phối hợp quản lý giá thuốc. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, để việc quản lý giá thuốc có hiệu quả thật sự trên thực tế thì dự thảo Luật dược cần bổ sung các biện pháp quản lý giá thuốc trên cơ sở phân tích nguyên nhân một số mặt hàng thuốc giá vẫn còn cao trên thị trường. Đó là vấn đề độc quyền nâng giá trong nhiều tầng lớp trung gian và cũng như tiêu cực trong kê đơn thuốc. Đại biểu đề nghị bổ sung quy định hạn chế các tầng lớp trung gian trong việc phân phối thuốc. Nếu như chúng ta hạn chế được tầng lớp trung gian này thì sẽ góp phần sắp xếp lại mạng lưới lưu thông phân phối thuốc đang quá thừa, với gần 2000 công ty phân phối và một loại thuốc nếu như từ lúc nhập khẩu hay sản xuất ra đến tay người bệnh mà trải qua quá nhiều tầng lớp trung gian thì chắc chắn chi phí sẽ đội lên.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội trường Ảnh: Đình Nam
Còn về phía bệnh viện, đại biểu Phạm Khanh Phong Lan đề nghị, không chỉ có một giải pháp đấu thầu mà chúng ta cần phải mở hướng về định suất với khung giá thuốc do Bộ Y tế hay Bảo hiểm y tế đàm phán được. Về chuyên môn, phải lưu ý đồng bộ xây dựng phác đồ điều trị chuẩn, chống lạm dụng thuốc cũng như tăng vai trò của hội đồng thuốc và điều trị thì mới trị tận gốc được vấn đề tiêu cực trong kê đơn.
Quan tâm đến các biện pháp quản lý giá thuốc, Đỗ Văn Vẻ- Thái Bình nhấn mạnh, hiện nay tình trạng mua bán thuốc kháng sinh tại các nhà thuốc trên cả nước vẫn chưa được quản lý chặt chẽ. Do đó, cùng việc nghiêm cấm lạm dụng vị trí độc quyền thống lĩnh thị trường kinh doanh thuốc để bán phá giá thuốc, tăng giá thuốc trái quy định của pháp luật, chúng ta cần phải có những chế tài mạnh hơn và những biện pháp mạnh hơn để có thể quản lý một cách chặt chẽ giá thuốc và tình trạng sử dụng thuốc một cách dễ dãi tùy tiện như hiện nay. Đại biểu chỉ ra rằng, trong Chương quản lý giá thuốc của dự thảo Luật đã nêu 7 biện pháp mang tính chung nhất để quản lý giá thuốc, đồng thời cũng giao cho Chính phủ ban hành văn bản quy định chi tiết về vấn đề này. Do đó, đại biểu đề nghị trong nghị định hướng dẫn của Chính phủ, cần quy định đầy đủ và chi tiết từ việc quản lý con người đến hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc, các quy định về lưu thông phân phối. Trong đó quản lý giá thuốc và chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, cần quy định cụ thể chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của cơ quan kiểm nghiệm thuốc.
Đại biểu cho biết, đến nay đã có nhiều ý kiến cho rằng từ khi triển khai Luật dược 2005 và các văn bản dưới luật, chúng ta đã kiểm soát giá thuốc khá hiệu quả, trong đó việc kê khai giá có vai trò rất lớn. Tuy nhiên, trên bình diện chung vẫn chưa quản lý hết được giá thuốc nhất là đối với thuốc nhập khẩu, thuốc biệt dược phân phối độc quyền. Đại biểu phân tích, về quy định là chúng ta không cho doanh nghiệp có vốn nước ngoài phân phối thuốc tại Việt Nam nhưng thực tế khi thuốc nhập vào nước ta đã có hiện tượng lưu thông lòng vòng thổi giá lên nhất là đối với thuốc quý hiếm, thuốc đặc trị. Vì vậy, đại biểu đề nghị trong Luật dược (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cần đưa những quy định cụ thể, chi tiết và toàn diện để bảo đảm thuốc tốt, an toàn và giá cả phù hợp đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể chất của toàn dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên- Tiền Giang
Cho ý kiến về vấn đề công bố giá thuốc trúng thầu trong quản lý giá thuốc, đại biểu Nguyễn Văn Tiên- Tiền Giang đánh giá, hiện nay dự thảo Luật quy định giao cho Bộ y tế công bố vấn đề này theo tư liệu mà bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp. Theo Luật đấu thầu thì mọi chuyện đấu thầu xong là phải chấp hành dù sai hay đúng, cao hay thấp, trừ trường hợp vi phạm thì cơ quan cảnh sát mới vào cuộc. Tuy nhiên hiện nay, giữa hai địa phương gần nhau, cùng một loại thuốc, cùng chất lượng, địa phương này bán 1 đồng, địa phương kia bán 1,5 đồng. Trong Luật đấu thầu cũng không có điều nào quy định sau khi đấu thầu xong kết quả khác nhau thì xử lý như thế nào. Cho nên đại biểu đề nghị trong luật này, Quốc hội cần xem xét để quy định, khi giá thuốc tối đa đã được công bố bởi Bộ Y tế, nếu thấy giá thuốc chênh lệch bất hợp lý thì cần báo cáo Chính phủ và Chính phủ cần xử lý để điều chỉnh giá thuốc này cho phù hợp.
Về trách nhiệm công bố giá thuốc trúng thầu trên các phương tiện thông tin, đại biểu Võ Thị Hồng Thoại- Bạc Liêu cho rằng, Cơ quan soạn thảo cần xem xét lại việc quy định cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố thông tin về giá thuốc trúng thầu trên cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đồng thời lại quy định công bố về giá thuốc trúng thầu trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại- Bạc Liêu
Đại biểu cho rằng, việc hai đơn vị Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội cùng công bố giá trúng thầu là không cần thiết. Vì giá trúng thầu cũng từ một nguồn duy nhất do địa phương báo cáo lên sau khi có kết quả chọn nhà thầu nếu hai đơn vị công bố cùng thời điểm mà giá thuốc khác nhau hoặc có mốc thời điểm công bố khác nhau thì rất khó khăn trong việc áp dụng. Do đó, luật nên quy định giao cho Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thống nhất giá thuốc trúng thầu, sau đó công bố thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Ytế, còn Bảo hiểm xã hội Việt Nam căn cứ thông tin trên của Bộ Y tế để thực hiện. Quy định chặt chẽ như vậy sẽ tránh được sự chồng chéo, bất cập của dự thảo luật, đồng thời tạo điều kiện cho người dân theo dõi thông tin được thống nhất và chính xác.