image_upload.file.8d9cf9b8d37941f4.494d475f363938362e4a5047.JPG

Đoàn giám sát thực tế tại cơ sở dạy nghề

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh có 64 cơ sở dạy nghề. Quy mô tuyển sinh hàng năm các cơ sở dạy nghề hiện đạt 6.000 sinh viên hệ cao đẳng; 12.200 sinh viên hệ trung cấp; 83.000 học viên sơ cấp và dạy nghề thương xuyên. Cơ cấu ngành nghề đào tạo ngày càng được dịch chuyển hợp lý trên cơ sở nhu cầu của thị trường lao động và cơ cấu kinh tế của tỉnh. Hình thức đào tạo đa dạng, phong phú: đào tạo chính quy tại các cơ sở đào tạo nghề, đào tạo tại các doanh nghiệp, đào tạo lưu động tại các xã, phường, thôn, bản....

Tuy nhiên, vấn đề nổi lên hiện nay là các cơ sở đào tạo nghề khó tuyển học sinh, sinh viên tham gia học nghề. Cơ sở vật chất dạy nghề còn nghèo nàn, chất lượng đào tạo còn có nhiều cản trở, dẫn đến người học sau khi tốt nghiệp không tìm được việc làm và hoặc không tạo ra được việc làm. Vấn đề giải quyết việc làm sau đào tạo, mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp sử dụng lao động đang còn mạnh ai nấy làm, chưa có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành còn thiếu chặt chẽ.

image_upload.file.bbe9210c57f9a8e4.494d475f373137312e4a5047.JPG

Đồng chí Trần Công Dương kết luận buổi làm việc

Kết luận tại cuộc làm việc, trên cơ sở chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng chí Trần Công Dương đề nghị Sở tiếp tục quan tâm rà soát lại hệ thống mang lưới dạy nghề, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo để có giải pháp tác động cụ thể. Tăng cường phối hợp với các ngành, các doanh nghiệp giải quyết việc làm sau đào tạo. Tích cực tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, tư duy và giải tỏa tâm lý xã hội về đào tạo nghề, phân luồng học sinh từ cấp cơ sở đến câp THPT để có kế hoạch tuyển sinh nghề có hiệu quả, chấn chỉnh lại các trung tâm dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và TTGDTX cấp huyện để tập trung đầu mối hướng nghiệp dạy nghề cấp huyện, từ đó tạo cơ hội việc làm cho người lao động, cải thiện thu nhập, an sinh xã hội được đảm bảo. Các trường nghề phải xác định dạy nghề gì cho phù hợp nhu cầu của xã hội, có thương hiệu để thu hút học sinh.

Trần Văn Vinh