Cử tri Trần Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Long, huyện Thanh Chương:

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026 - 2026 vừa khép lại. Đây là kỳ họp được nhiều cử tri ở địa phương đánh giá có nhiều đổi mới và chất lượng. Khâu điều hành của chủ toạ kỳ họp được “phân vai” cụ thể và cách thức điều hành chủ động, khoa học, linh hoạt, vừa có tính gợi mở, dẫn dắt, vừa quyết liệt và “chốt gọn”. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng như các khách mời tham dự kỳ họp khi phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận ở hội trường và phiên chất vấn, trả lời chất vấn đều thể hiện trí tuệ, trách nhiệm, gãy gọn, có trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt là phán ánh đúng các vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra. Qua phiên chất vấn cho thấy HĐND tỉnh đã lựa chọn các vấn đề rất chính xác, thời sự, được các đại biểu và cử tri quan tâm như: vấn đề quản lý, khai thác khoáng sản; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, giải quyết việc làm cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

1-1.png

Sau mỗi nội dung được chất vấn, chủ toạ kỳ họp đều có kết luận, đánh giá những điểm được và tồn tại cần khắc phục, nhất là các vấn đề mà UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo. Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kết luận rõ ràng, thẳng thắn và trách nhiệm, trong đó đặc biệt quan tâm vấn đề thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh “Ít nhất Trung ương thế nào thì tỉnh đảm bảo thực hiện như thế”, đồng thời giao cho UBND tỉnh và các ngành quan tâm hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động, trong thực hiện chính sách phải đảm bảo thủ tục nhanh gọn, tránh gây phiền hà cho các đối tượng thụ hưởng.

Các nội dung được đặt ra tại kỳ họp đã thể hiện sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến, cầu thị của HĐND, UBND tỉnh; các nghị quyết được ban hành tại kỳ họp khi triển khai thực hiện sẽ tháo gỡ được nhiều bất cập từ thực tiễn, như chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, công nghiệp, chính sách cho chi hội trưởng các đoàn thể ở xóm, khối, bản…

Để đảm bảo kỳ họp HĐND tỉnh thật sự có chất lượng thì điều quan trọng là sau kỳ họp, HĐND tỉnh cần tăng cường công tác giám sát việc thực hiện nghị quyết kỳ họp, đặc biệt là việc thực hiện kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; các ý kiến kiến nghị mà cử tri quan tâm. Về phía UBND tỉnh, các sở, ngành cần quyết liệt, có trách nhiệm cao, nhất là việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; việc thực hiện các chế độ chính sách phải thống nhất, hướng dẫn từ trên xuống để tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời cho người dân được thụ hưởng.

Cử tri Lê Hồng Thái - Bí thư Đảng uỷ xã Tam Hợp (huyện Tương Dương):

3.png

Theo dõi kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi cảm nhận được rất nhiều đổi mới.

Các nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình bày tại hội trường rất trọng tâm, ngắn gọn, vừa không làm mất nhiều thời gian, nhất là trong điều kiện chống dịch Covid-19 hiện nay và vẫn đảm bảo chất lượng thông tin ở các báo cáo, dự thảo nghị quyết. Theo dõi các kỳ họp trước có 8 tổ, thì kỳ họp này được rút lại còn 4 tổ và qua đổi mới việc báo cáo tổng hợp tổ theo từng tổ (thay vì tổng hợp chung như trước đây), các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri sẽ thấy rõ hơn chất lượng thảo luận ở từng tổ như thế nào. Kỳ họp đã đề cập đến nhiều vấn đề từ thực tiễn liên quan đến bất cập, khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước và nhiều bức xúc của cử tri, Nhân dân.

Mặc dù đã đề cập đến nhiều nội dung của đời sống xã hội, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề được cử tri quan tâm chưa được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thảo luận tại Kỳ họp. Đó là một số công trình đầu tư xây dựng đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp trước song tiến độ triển khai còn chậm; việc cụ thể hoá và triển khai Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội. Ngoài ra vấn đề giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần được HĐND tỉnh quan tâm thành lập các đoàn giám sát đến tận vùng sâu, vùng xa để giám sát các chế độ, chính sách cho đồng bào, gắn với đốc thúc các cấp, các ngành triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cử tri Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Hoàng Mai

4-1.png

Tôi rất tâm đắc về không khí, tinh thần làm việc tại kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh vừa kết thúc. Đó là một tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng cao vì cái chung của tỉnh, vì tâm tư, nguyên vọng của cử tri, Nhân dân. Trong các phiên làm việc, các đại biểu HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế và các tồn tại, hạn chế đó được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và lãnh đạo các sở, ngành đều nhận trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu và đề ra các giải pháp cụ thể cho từng vấn đề, nội dung. Chính Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, những tồn tại, hạn chế được nêu ra tại kỳ họp, “UBND tỉnh coi đây là những nội dung quan trọng để hoàn thiện, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong thời gian tới”. Chừng đó thôi cũng đã thấy chất lượng kỳ họp và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động tại kỳ họp, thông qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp, đã có gần 50 cử tri gửi phán ánh, kiến nghị gần 50 vấn đề; 16 công dân đến kỳ họp gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề xuất. Điều này thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri đến với HĐND tỉnh kỳ này. Đặc biệt, các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều được chủ toạ kỳ họp thông tin công khai đến kỳ họp và được chuyển tải lên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, bởi qua đó, các cấp, các ngành nắm được các vấn đề, đồng thời giám sát việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh, đảm bảo công khai, minh bạch về thông tin, nâng cao niềm tin cho cử tri và Nhân dân đối với cơ quan dân cử.

Cử tri Nguyễn Thị Thu (xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên):

Qua theo dõi kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy kỳ họp này có nhiều đổi mới, trong đó công tác thông tin, tuyên truyền liên quan đến các hoạt động tại kỳ họp được chuyển tải công khai với phạm vi rộng lớn và nhiều hơn; đặc biệt các phiên làm việc được livestream trên mạng xã hội, thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi của các tầng lớp Nhân dân.

6.png

Thái độ, tinh thần làm việc của các đại biểu HĐND tỉnh tham gia tại nghị trường HĐND tỉnh trách nhiệm, thẳng thắn. Tôi thật sự rất tâm đắc khi nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc ở cơ sở và trong Nhân dân đều được các vị đại biểu HĐND tỉnh chuyển tải, phản ánh đến kỳ họp. Bao gồm việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch, giải quyết lao động việc làm, tồn tại trong khai thác khoáng sản, chậm hỗ trợ xi măng làm cho các địa phương xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao… Đặc biệt là bức xúc của Nhân dân về chế độ chính sách cho các chi hội trưởng các đoàn thể và bí thư chi đoàn ở khối, xóm, bản, đã được HĐND tỉnh nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu để đưa bàn bạc, quyết định sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND. Trước đây, tại Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND, việc chi trả theo hình thức khoán và chấm công theo khối lượng công việc. Điều này gây khó khăn trong công tác chi trả, khó định lượng và chấm công. Mặt khác, thủ tục thanh toán cần có bảng chấm công, theo dõi, kèm quy chế chi tiêu nội bộ của xóm, khối, thôn, bản mới rút được kinh phí, thì bây giờ đã sửa đổi thành mức bồi dưỡng hàng tháng cho các đối tượng chi hội trưởng các đoàn thể Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Người cao tuổi và Bí thư chi đoàn.

Với tinh thần đổi mới, cầu thị lắng nghe, tiếp thu ý kiến cử tri, Nhân dân của HĐND tỉnh, tôi tin rằng, chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh sẽ tiếp tục được nâng cao và làm tốt hơn vai trò đại diện cho ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

Minh Hà