Đó là khi đất trời, vạn vật bắt đầu một vòng tuần hoàn mới, từ cây lá đâm chồi nảy lộc, từ hơi thở mùa xuân mưa bụi bay; là khi mỗi con người bắt đầu đặt chân lên một hành trình mới, từ cái nhìn, giọng nói trong trẻo bay xa, vang xa, từ nếp nghĩ mới mẻ qua bao đúc kết, kinh nghiệm, từ khát vọng không ngừng nghỉ vốn luôn réo gọi từng nhịp đập, từng nghĩ suy, trăn trở của cháu con Đất Nước Tiên Rồng nghìn năm.

tp-vinh-ang-ngay-cang-phat-trien--anh-ctv.jpg
Thành phố Vinh đang ngày càng phát triển

Trong khung cảnh vui Tết, đón Xuân đó của cả nước, đất Nghệ, người Nghệ luôn đóng góp những nét riêng đặc sắc, ấn tượng, cùng làm cho ngày Tết truyền thống của Dân tộc Việt Nam, cho Mùa Xuân của Đất Nước những bông hoa rực rỡ, muôn màu, những hoa trái của Độc lập, Tự do và Hạnh phúc. Từ lâu nay, nói về đất Nghệ, người Nghệ là nói đến truyền thống “đi đầu, dậy trước”, nói đến tiềm năng, lợi thế của miền đất hiếu học và học giỏi, của người người vượt khó, của người người vươn lên chiếm lĩnh mọi đỉnh cao trong cuộc sống đi lên, phát triển. Tiềm lực, sức mạnh của đất Nghệ, người Nghệ tỏa sáng không chỉ ở trong tỉnh, mà cả trong nước và quốc tế. Vấn đề luôn được đặt ra là làm sao tập hợp, nâng tầm, nhân lên những thế mạnh đó, tạo thành sức mạnh chung để “đưa tỉnh nhà trở thành tỉnh khá của vùng Bắc Trung Bộ vào năm 2025, trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030” như định hướng phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đang đặt ra.

bna-img-2660-3537--n2.jpg
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành là người Nghệ An tham dự buổi gặp mặt Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội

Mới đây, trước anh em, bà con đồng hương Nghệ An tại Hà Nội nhân dịp đón xuân Quý Mão 2023, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã phát biểu rằng “Lâu nay, bà con Nhân dân trong tỉnh thường bày tỏ niềm tự hào về những người Nghệ xa quê, vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc trên mọi mặt trận. Từ nay trở đi, chúng ta sẽ cùng nhau phấn đấu để bà con người Nghệ xa quê sẽ luôn được tự hào về người Nghệ trong tỉnh, những người đã và đang ngày đêm lao động đột phá, sáng tạo, vượt mọi khó khăn để đến hôm nay đưa quy mô kinh tế của tỉnh nhà đứng thứ 12 cả nước, năm 2022 đạt kết quả cao về tổng thu ngân sách (gần 22.000 tỷ đồng), trong đó đạt rất cao về thu nội địa, về thu hút đầu tư nước ngoài đứng top 10 cả nước, về bảo đảm chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, về chăm lo phát triển nền kinh tế số. Đặc biệt là tập trung chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào các dân tộc miền núi, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về.”

Trên cơ sở những thành quả đạt được, từ mùa Xuân Quý Mão 2023 này, khởi đầu cho một chặng mới, tầm nhìn mới, Nghệ An sẽ tập trung cao nhất cho quá trình phát triển dựa trên những mệnh đề cơ bản: Tư duy phát triển mới - Không gian phát triển mới - Tạo nguồn lực phát triển mới - Lĩnh vực phát triển mới. Đó chính là bước đi chủ động tiếp theo sau khi trải qua 10 năm ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Để bây giờ là lúc cần có “một cơ chế và nguồn lực đủ mạnh, có tính đột phá cao để cộng hưởng với sự đoàn kết, nỗ lực trong toàn Đảng bộ và Nhân dân, đưa tỉnh nhà tiến nhanh, tiến vượt trong giai đoạn mới” như phát biểu mới đây của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Cũng trong cuộc gặp mặt với Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội nói trên, một ý kiến được đông đảo mọi người đồng tình của đồng chí Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, rằng “Nếu Trung ương quan tâm tạo bước đột phá lớn, Nghệ An phát huy tốt cả hai nguồn lực, sức mạnh ở trong và ngoài tỉnh thì chắc chắn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà sẽ sớm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá như lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn”.

bna-img-2908-1253--n2.jpg
Đồng chí Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội

Thực tiễn đã được kiểm nghiệm, hướng đi đã rõ ràng, tầm nhìn đã rộng mở, mùa Xuân Quý Mão 2023 chính là thời điểm Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An tập trung thu hút mọi nguồn lực, tạo bước đột phá trong đầu tư công, tạo cơ sở cho mọi thành phần kinh tế phát triển, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, tăng thu ngân sách Nhà nước. Các doanh nghiệp quốc tế, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các doanh nghiệp đầu đàn của đất nước và nên chăng có cả “Khu công nghiệp của Nghệ kiều”…phải là những mũi đột phá để đưa kinh tế tỉnh nhà đi lên tầm cao mới, bền vững hơn, tầm nhìn xa hơn. Bên cạnh đó, tập trung chăm lo phát triển văn hóa - xã hội trên cơ sở phát huy cao nhất bản chất truyền thống của người Nghệ, đất Nghệ, đóng góp thiết thực cho quá trình phát triển chung của quê hương, đất nước trong thời đại bùng nổ khoa học - công nghệ hiện nay.

Hơn lúc nào hết, những mũi nhọn, trọng tâm, những bước đột phá, đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội luôn đòi hỏi sự đồng hành, cộng hưởng, chung sức của từng người, từng nhà, vùng khá cũng như vùng nghèo khó. Rất cần sự chung tay của người Nghệ xa quê, của người Nghệ trong tỉnh để bên cạnh một công trình lớn mang tầm quốc gia là vô vàn những công trình lớn nhỏ khác, vô số công việc hiệu quả, làm lợi khác do từng người, từng nhà góp sức mà thành. Sự động viên, cổ vũ, chắt chiu, gom góp, nhân lên mỗi việc làm, hành động ý nghĩa từ mỗi người, trong mỗi làng bản, khối phố sẽ góp chung vào bức tranh tổng thể cả tỉnh, làm nên những vùng nông thôn mới, khu phố mới cùng sánh vai đi tới văn minh, phát triển.

Mùa Xuân chính là nơi bắt đầu nảy nở vô vàn những mầm xuân sáng tạo trong lòng mỗi con người, người trưởng thành xa quê bay đi muôn nơi hay người vững chí trên mọi mặt trận ở quê nhà. Để trong mùa Xuân này, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến sự đột phá về thể chế, nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng, chuyển đổi số; chứng kiến không gian mới của đô thị Vinh và Khu kinh tế Đông Nam; sự dịch chuyển đi về phía ấm no của những bản nghèo xa xôi; chứng kiến khát vọng lâu nay dần trở thành hiện thực - khát vọng vượt khó, làm giàu của người Nghệ khắp mọi miền và khắp nơi trong tỉnh.

Cac-khu-cong-nghiep-VSIP-va-WHA1-Cau-vuot-quoc-lo-tai-xa-Nghi-Yen-Nghi-Loc-Thi-xa-Hoang-Mai-nhin-tu-tren-cao.jpg
Các khu công nghiệp VSIP và WHA1; Cầu vượt quốc lộ tại xã Nghi Yên (Nghi Lộc); Thị xã Hoàng Mai nhìn từ trên cao

Trên mỗi nẻo đường Xuân xứ Nghệ hôm qua, hôm nay, luôn in dấu những trăn trở, hoài bão, những khát vọng vươn tới, những thành công và cả những bài học nằm lòng không thể nào quên. Mùa Xuân sẽ tiếp thêm động lực, tiếp thêm niềm tin cho mọi bước đi về phía trước, cho mỗi việc làm vì mục tiêu Dân giàu, Nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh! Mùa Xuân đang thắp lên những đóa hoa rực rỡ trên mỗi nẻo đường Xuân quê hương, trên mỗi gương mặt đầy hoài bão, luôn hướng về ánh sáng tương lai…