Trong thời gian qua, ông Trần Khắc Trúc, trú tại số 86, đường Ngư Hải, phường Lê Mao, thành phố Vinh đã có nhiều đơn cũng như phản ánh qua đường dây điện thoại trực tuyến tại các kỳ họp của HĐND tỉnh, trong đó nêu rõ Nhà thờ họ Trần tại xã Công Thành, huyện Yên Thành là di tích có giá trị về lịch sử, nơi thờ tự 3 vị tiền nhân được Vua triều Tây Sơn ban 16 sắc phong vào thế kỷ XVIII. Tuy nhiên, vừa qua có một số đối tượng tự ý tháo dỡ, di chuyển di tích nhà thờ họ Trần. Ông đề nghị xử lý các sai phạm, trả lại hiện trạng công trình có giá trị lịch sử này.

plugin_ckeditor_upload.upload.804aa06420108e7b.4e68612d54686f2e6a7067.jpg

Nhà thờ họ Trần ở xã Công Thành, huyện Yên Thành bị phá dỡ

Sau khi nhận được đơn và ý kiến, kiến nghị của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều văn bản chuyển đến UBND huyện Yên Thành. Trong đó có văn bản số 431/HĐND-TT ngày 16/8/2021 chuyển ý kiến, kiến nghị của ông Trần Khắc Trúc phản ánh qua đường dây điện thoại trực tuyến kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVIII. Phúc đáp văn bản của Thường trực HĐND tỉnh và ý kiến của công dân, ngày 13/9/2021, UBND huyện Yên Thành có văn bản số 1937/BC-UBND, trong đó nêu rõ, trong thời gian qua, UBND huyện đã ban hành 17 văn bản để chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan đến xử lý sai phạm trong việc tháo dỡ, di chuyển di tích nhà thờ họ Trần. Hội đồng kỷ luật huyện Yên Thành đã tổ chức họp kiểm điểm các cá nhân liên quan đến vụ việc. Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với các cá nhân liên quan, cụ thể là kỷ luật Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Công Thành bằng hình thức khiển trách và hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Công Thành; kỷ luật công chức văn hóa xã Công Thành bằng hình thức khiển trách.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành, trong quá trình xử lý sai phạm trong việc tháo dỡ nhà thờ họ Trần ở xã Công Thành đã gặp một số khó khăn như: Nhà thờ họ Trần Khắc là di tích nhà thờ họ nên việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di tích chủ yếu là do dòng họ trực tiếp phụ trách. Xét về mặt tâm linh, việc phục dựng các hạng mục đã tháo dỡ, trả lại nguyên trạng cho nhà thờ cũng phải do dòng họ thực hiện. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 nên cũng ảnh hưởng đến việc triển khai chỉ đạo của tỉnh đối với xử lý các sai phạm và khắc phục hậu quả. Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Công Thành phối hợp dòng họ Trần Khắc sớm có giải pháp khắc phục hậu quả triệt để trong việc tháo dỡ trái phép nhà thờ họ Trần ở xã Công Thành.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh