113.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Kính thưa đồng chí Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân;

Kính thưa đồng chí Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo tỉnh Nghệ An;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Kỳ qua các thời kỳ;

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý;

Kính thưa toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, tôi cùng đoàn công tác của tỉnh rất vui mừng, phấn khởi tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện Tân Kỳ (19/4/1963-19/4/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do huyện Tân Kỳ tổ chức.

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự phát triển, lớn mạnh của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ trong quá trình 60 năm qua và mở ra cơ hội mới trên chặng đường đi lên của huyện nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa toàn thể Nhân dân!

Nằm trong mảnh đất Nghệ An “địa linh, nhân kiệt”, Tân Kỳ vừa mang hình sông - thế núi và cốt cách con người xứ Nghệ, vừa mang trong mình những nét đặc trưng riêng.

Là quê hương của muôn quê, đa phần dân cư Tân Kỳ được hội tụ từ nhiều vùng miền khác nhau, đã tạo nên bức tranh đa sắc màu trong văn hóa truyền thống, một cộng đồng cư dân yêu nước, đoàn kết, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất; anh dũng, quả cảm trong chiến đấu; nhân văn trong ứng xử, trong suốt 5 năm từ năm 1967 đến năm 1972, người dân Tân Kỳ đã đùm bọc người dân Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị sơ tán, cùng chia ngọt, sẻ bùi, đồng cam, cộng khổ, sắt son tình nghĩa đồng bào, bởi thế, người Vĩnh Linh vẫn gọi Tân Kỳ là "quê chung".

112.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng thưởng Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Kỳ

Với địa bàn trung du, chuyển tiếp giữa đồng bằng và miền núi, được bao bọc bởi nhiều dãy núi và hang động, mảnh đất này có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, được các bậc tiền nhân chọn làm hậu cứ để chiêu binh tập mã.

Lịch sử ghi đậm dấu ấn tại Km số 0 - nơi khởi đầu tuyến đường cơ giới chiến lược của đường Hồ Chí Minh huyền thoại,

Quân và dân Tân Kỳ đã dũng cảm, kiên cường góp công chiến đấu bảo vệ huyết mạch giao thông quan trọng này để hỗ trợ, chi viện cho các đoàn quân ra trận, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Về với Tân Kỳ hôm nay, chúng ta vui mừng nhận thấy, diện mạo đang từng ngày đổi thay, khang trang, tươi đẹp hơn; mảnh đất và con người Tân Kỳ đã và đang để lại dấu ấn trong lòng bạn bè, du khách về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa vô cùng độc đáo, bao câu chuyện huyền thoại hấp dẫn và sự kỳ vọng vào một tương lai phát triển hưng thịnh.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 10%; quy mô kinh tế đứng thứ 4 trong 11 huyện thị miền núi của tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, mở rộng từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển; hạ tầng đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhiều dự án được triển khai; xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực với 16/21 xã được công nhận đạt chuẩn.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực: Văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong huyện được gìn giữ và phát huy, tạo nên những giá trị đời sống tinh thần đặc sắc riêng;

Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử được bảo tồn; giáo dục tiếp tục được xếp tốp đầu của tỉnh; công tác chăm sóc sức khỏe được chú trọng; đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao; công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân được quan tâm, củng cố; niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước ngày càng vững chắc.

Ghi nhận những đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển, huyện Tân Kỳ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ đã đạt được trong suốt chặng đường 60 năm qua.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa toàn thể Nhân dân!

Để xây dựng huyện Tân Kỳ ngày càng vững mạnh, giàu đẹp hơn, sớm trở thành huyện phát triển toàn diện của khu vực miền Tây Nghệ An, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

Tại Lễ kỷ niệm ý nghĩa ngày hôm nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ quan tâm thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục thực hiện Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; phát triển đồng bộ và tạo sự liên kết giữa các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả, sức cạnh tranh của các sản phẩm; tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển các sản phẩm mà huyện có lợi thế;

Tập trung thực hiện công tác quy hoạch vùng huyện một cách toàn diện, khoa học, phù hợp với yêu cầu phát triển đặc thù của địa phương.

Hai là, tập trung nguồn lực để phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị để tạo ra diện mạo mới cho Tân Kỳ phát triển thuận lợi.

Đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư vào những lĩnh vực Tân Kỳ có lợi thế, trong đó cần xác định rõ thứ tự ưu tiên như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, may mặc.

Ba là, huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả 03 chương trình mục tiêu quốc gia.

Tận dụng các tiềm năng và lợi thế, đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hoá - lịch sử.

Quản lý và sử dụng hợp lý có hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

114.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tân Kỳ

Bốn là, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nNân dân.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.

Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị. Giữ vững mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Sáu là, chăm lo xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh, toàn diện, trong đó tập trung và đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, phương pháp chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức và chất lượng của các phong trào.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa toàn thể Nhân dân!

Phát huy kết quả đạt được trong 60 năm qua, với các giá trị truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa và những tiềm năng, lợi thế sẵn có; tôi tin tưởng rằng: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ sẽ đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tiếp tục đạt được những bước chuyển vượt bậc về mọi mặt, phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và vững chắc hơn, để các thế hệ hôm nay và mai sau luôn tự hào về mảnh đất đang từng ngày bừng lên sắc mới nơi miền Tây xứ Nghệ:

“Cuộc sống hôm nay, Tân Kỳ đổi mới

Tân Kỳ ơi, đến hẹn anh lên cùng”.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể Nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ tiếp tục có nhiều thành tích mới, ngày càng văn minh, giàu đẹp, đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

(* Tiêu đề do Ban biên tập đặt)