Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình của Chính phủ và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra về đề nghị bổ sung 2 dự án Luật Dữ liệu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Pho-chu-tich-QH-Nguyen-Khac-Dinh-1721713965879.JPG
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận tại Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Dữ liệu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như bổ sung hai dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Trong đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ Tám theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn; dự án Luật Dữ liệu sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín.

Pho-thu-tuong-Bo-truong-Bo-Tu-ph-1721714047506.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình của Chính phủ. Ảnh: Lâm Hiển

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến phân công cơ quan thẩm tra đối với hai dự án Luật này là Ủy ban Quốc phòng và An ninh; Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác của Quốc hội tham gia thẩm tra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thực hiện và hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, quy trình cần thiết để trình theo quy định.

thanh-tung-1721709269852.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Lâm Hiển

Trong đó, hoàn thiện Tờ trình và toàn bộ hồ sơ của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam để trình vào ngày 5.8 tới. Sau đó, Ủy ban Quốc và An ninh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để tổ chức thẩm tra và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 13.8. Sau phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội cùng với Ban soạn thảo tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách dự kiến tổ chức trong tháng 8.2024. Sau hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, nếu còn vấn đề gì, các cơ quan tiếp tục phối hợp hoàn chỉnh và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp tháng 9 để kịp trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám.

Đối với dự án Luật Dữ liệu, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật, quy định rành mạch hơn, rõ ràng hơn; tiến hành rà soát các luật liên quan; làm rõ các chính sách về cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia, Trung tâm dữ liệu quốc gia và các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu.