Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, các xã này thuộc danh sách xã khu vực I. Tuy nhiên đến nay đời sống của người dân trên địa bàn các xã này vẫn còn rất vất vả, theo tiêu chí mới có 30% số thôn, bản của một số xã còn gặp nhiều khó khăn. Cử tri kiến nghị xem xét, điều chỉnh Quyết định số 861/QĐ-TTg theo hướng xây dựng lộ trình để các xã khu vực I (trước đây là xã khu vực II, khu vực III, đã đạt chuẩn nông thôn mới trước thời điểm ban hành Quyết định số 861/QĐ-TTg) thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II nhằm giảm bớt khó khăn cho các xã.

xa-xa-luong.jpg
Xã Xá Lượng, huyện Tương Dương đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2019 nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Ngày 23/02/2023, Ủy ban Dân tộc có Văn bản số 233/UBDT-CSDT trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách liên quan đến Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành liên quan đã tổng họp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tác động và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chế độ, chính sách trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại Tờ trình số 1601/TTr-UBDT ngày 20/10/2021.

Trên cơ sở tham mưu của các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 7957/VPCP-QHĐP ngày 30/10/2021 chỉ đạo 6 Bộ, gồm: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất giải pháp cụ thể đối với các chính sách đã ban hành, báo cáo cấp có thẩm quyền tại thời điểm phù hợp, bảo
đảm kết quả phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững và nâng cao sinh kế cho người dân. Trong đó tập trung giải quyết 12 chính sách thuộc các lĩnh vực: Bảo hiểm y tế, sức khỏe sinh sản, hỗ trợ học sinh, sinh viên, giáo dục mầm non, các chính sách đối với nhà giáo, chính sách thu hút cán bộ đến công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, chính sách tín dụng đối với hộ sản xuất kinh doanh và thương nhân hoạt động trên địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành đang tích cực nghiên cứu, đánh giá để đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Về các chính sách đối với các xã khu vực III, khu vực II đạt chuẩn nông thôn mới: Theo quy định tại Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã đạt 5 nhóm tiêu chí, gồm 19 tiêu chí: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Như vậy, các xã đạt chuẩn nông thôn mới cơ bản là các xã phát triển. Do vậy, khi các xã khu vực III, khu vực II được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II kể từ ngày Quyết định của cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới có hiệu lực là phù hợp với tình hình thực tế./.