ubnd-tinh-tra-loi-kien-nghi-cu-tri-ve-du-an-duong-cuu-ho-cuu-nan-khu-dan-cu-ven-bien--n1.jpg
Quang cảnh xã biển Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai

Về kiến nghị của cử tri xã Quỳnh Lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết, kết quả đến nay như sau: Trong thời gian vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã cử cán bộ, phối hợp chặt chẽ, đôn đốc Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Hoàng Mai đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, đến tháng 12/2022 mới chỉ có mặt bằng sạch khoảng 70m/675m nên Chủ đầu tư không thể triển khai công tác xây lắp, hoàn thành công trình trong năm 2022, cụ thể:

- Trong quá trình chi trả có 08 hộ dân tại xã Quỳnh Lập không nhận kinh phí bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng với lý do không đồng ý về việc áp hạn mức đất ở có nguồn gốc trước thời điểm 18/12/1980.

- Có 04/19 hộ dân gặp nhiều vướng mắc trong quá trình lập phương án bồi thường GPMB.

- Dự án bị tạm dừng gần 07 năm do thiếu nguồn vốn bố trí, hiện nay chi phí để thực hiện công tác xây lắp và GPMB tăng cao.

Đến nay, sau khi cập nhật giá trị xây lắp còn lại của giai đoạn 1 theo đơn giá tại thời điểm hiện tại; cập nhật giá trị GPMB theo 4 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB đã thực hiện năm 2022 và dự kiến giá trị bồi thường GPMB còn lại chưa thực hiện, giai đoạn 1 còn thiếu khoảng 31 tỷ đồng. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã có văn bản số 1748/KKT-QLDA ngày 12/12/2022 gửi UBND tỉnh Nghệ An xin chủ trương điều chỉnh dự án. Ngày 14/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 9926/UBND-CN giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam về chủ trương điều chỉnh dự án.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND Thị xã Hoàng Mai tập trung thực hiện công tác bồi thường GPMB các đoạn tuyến còn lại của dự án để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.