Sáng 29/5, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các thành viên UBND tỉnh.

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ cho chủ rừng để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

bna-img-9024-4006--n3.jpg

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Trước đó, hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết đã được UBND tỉnh thông qua tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2023. Sau đó, Thường trực HĐND tỉnh đã có công văn thống nhất với đề nghị xây dựng Nghị quyết. UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết theo trình tự thủ tục bước 2.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Thành Vinh cho biết, đối tượng áp dụng của Nghị quyết là các Ban quản lý rừng đặc dụng, Ban quản lý rừng phòng hộ nơi không thành lập tổ chức kiểm lâm; Doanh nghiệp nhà nước, tổ chức không thuộc lực lượng vũ trang được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng và đất rừng có tổ chức lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng là lao động hợp đồng của các chủ rừng; Các Sở, ban, ngành và các tổ chức cá nhân khác có liên quan.

Điều kiện hỗ trợ là các chủ rừng sử dụng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng là lao động hợp đồng để thực hiện quản lý bảo vệ rừng đối với diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên đang trong thời gian đóng cửa rừng nhưng chưa được bố trí nguồn kinh phí quản lý bảo vệ rừng hoặc đã được bố trí nhưng đơn giá thấp hơn 300.000 đồng/ha/năm.

bna-img-9143-2478--n1.jpg

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh trình bày dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Phạm Bằng

Mức hỗ trợ đối với diện tích chưa được bố trí nguồn kinh phí quản lý bảo vệ rừng thì 300.000 đồng/ha/năm; Đối với diện tích đã được bố trí kinh phí bảo vệ rừng từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, các chương trình dự án, nguồn vốn hợp pháp khác nhưng tổng đơn giá đã hỗ trợ nhỏ hơn 300.000 đồng/ha/năm thì hỗ trợ bổ sung để đạt mức 300.000 đồng/ha/năm.

Nội dung hỗ trợ là hỗ trợ kinh phí giao khoán bảo vệ rừng cho Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng theo quy định hiện hành. Hiện nay đang thực hiện theo Nghị định số 168/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Kinh phí thực hiện là nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ mỗi năm không quá 15 tỷ đồng; huy động các nguồn hợp pháp khác gồm: Nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng; nguồn sự nghiệp kinh tế Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; nguồn chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, đồng thời lồng ghép từ các chương trình dự án khác để đảm bảo thực hiện chính sách. Dự thảo Nghị quyết sẽ được trình HĐND tỉnh vào kỳ họp tới.

bna-pu-mat-ctv-6113--n1.jpg

Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Pù Mát trên đường tuần tra. Ảnh: CTV

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ cho chủ rừng để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An là hết sức cần thiết.

Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn tỉnh; đảm bảo cho hoạt động của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, khắc phục tình trạng lao động xin thôi việc, bỏ việc đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng đang xảy ra hiện nay.

Phạm Bằng